Các Bộ, ban, ngành ủng hộ chủ trương đăng cai Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2012

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về việc đăng cai Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2012, sáng ngày 25/6/2010, ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã chủ trì buổi họp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam với đại diện là ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch Liên đoàn và ông Trần Quốc Tuấn - Tổng thư ký cùng các đại diện, Bộ, ban, ngành: An ninh, Y tế, Văn phòng chính phủ, Ngoại giao, Tài chính... về chủ trương xin đăng cai sự kiện trọng đại này.

Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ U20 thế giới là giải Bóng đá nữ dành cho lứa tuổi dưới 20, được Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) tổ chức 2 năm một lần. Giải quy tụ 16 đội tuyển Bóng đá nữ U20 xuất sắc nhất trên thế giới đã vượt qua vòng loại từ các Liên đoàn châu lục: Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Bắc Mỹ và Caribe, Nam Mỹ, Châu Đại dương tham dự. Vì vậy, đây là cơ hội lớn để Bóng đá Việt Nam hội nhập, phát triển và là niềm vinh dự lớn cho cả quốc gia khi lần đầu tiên Bóng đá Việt Nam giành quyền đăng cai một giải đấu thế giới.

Về cơ bản các thành viên tham dự cuộc họp cũng như phản hồi từ các Bộ, ban, ngành liên quan (bằng văn bản) về vấn đề này đều thống nhất với chủ trương của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và cho rằng đây là cơ hội để quảng bá đất nước, con người Việt Nam cũng như thúc đẩy sự phát triển của Bóng đá nước nhà, mặc dù, nếu chính thức được đăng cai Vòng chung kết giải đấu, chủ nhà Việt Nam sẽ  gặp phải không ít khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng Công nghệ - Thông tin  - Truyền thông và công tác điều hành, tổ chức giải... 

Thời gian dự kiến tổ chức giải sẽ là tháng 9/2012 (sẽ thống nhất lại giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và FIFA sau khi Việt Nam chính thức khẳng định việc đăng cai tổ chức giải trên cơ sở xem xét các điều kiện về thời tiết, khí hậu thuận lợi cho công tác tổ chức giải)...16 đội tham dự sẽ bốc thăm chia 4 bảng, thi đấu trên 4 sân vận động với tổng số 32 trận đấu trong khoảng 3 tuần. Đội tuyển U20 nữ Việt Nam sẽ được đặc cách tham dự Vòng chung kết và không phải qua thi đấu vòng loại.

Chuyến khảo sát của FIFA tại Việt Nam tháng 5 vừa rồi đã kết luận, Việt Nam có 4 sân vận động có thể tổ chức các trận đấu của giải: sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), sân Thống Nhất (TP HCM), sân Chi Lăng (Đà Nẵng) và sân Lạch Tray (Hải Phòng). 

Theo yêu cầu của FIFA mỗi địa điểm thi đấu phải đáp ứng có 1 sân vận động đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, 4 sân tập riêng cho 4 đội bóng và 1 sân tập Trọng tài. Qua khảo sát sân vận động quốc gia Mỹ Đình có điều kiện rất tốt, việc chỉnh trang, sửa chữa không đáng kể, đáp ứng yêu cầu với 2 sân tập tại khu Liên hợp thể thao quốc gia và 3 sân tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ.

Các sân ở các thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng là những sân vận động về cơ bản đáp ứng được yêu cầu về mặt bằng, chỉ cần chuyển đổi công năng các phòng chức năng tại sân để phục vụ tổ chức các trận đấu và hoạt động nghiệp vụ khác tại giải như: Y tế, kiểm tra dopping, báo chí, các quan chức kỹ thuật, lắp ghế trên khán đài, ở mỗi địa phương sửa lại 4 sân tập luyện cho 4 đội bóng và 1 sân cho Trọng tài. Riêng Hải Phòng cần làm thêm 2 sân tập để phục vụ các đội. Và về vấn đề này, đại diện của Hải Phòng tại cuộc họp đã cho biết: Uỷ ban Nhân dân thành phố Hải Phòng rất ủng hộ chủ trương đăng cai giải đấu và sẽ đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, nỗ lực hết mình để tổ chức thành công bảng đấu. 

Thịnh Hường

 

Ảnh trong bài
  • Các Bộ, ban, ngành ủng hộ chủ trương đăng cai Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2012