Bộ VH,TT&DL nói “không” với lao động trẻ em

Chiều 12/6, tại Cung Thể thao Quần Ngựa - Hà Nội đã diễn ra các hoạt động thể thao kỷ niệm ngày thế giới chống lao động trẻ em. Tham dự sự kiện đầy ý nghĩa này có Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL - ông Trần Chiến Thắng; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - ông Bùi Hồng Lĩnh, Tổng cục trưởng tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng, Ngài Fernando Curcio - Đại sứ Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam, bà Bà Vejs-Kjeldgard - Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam và hơn 1.000 các em nhỏ cùng các bậc cha mẹ.

Các đại biểu đã cùng nhau cam kết xoa bỏ tình trạng
lao động trẻ em (Ảnh: M.Đăng)
Phát biểu tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, ông Trần Chiến Thắng - Chủ tịch Liên đoàn Thể dục Việt Nam khẳng định: "Việc tuyên bố năm 2010 là năm chống lao động trẻ em của Liên đoàn thể dục Việt Nam đã thể hiện cam kết của chúng tôi trong nỗ lực xoá bỏ lao động trẻ em, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hướng sự chú ý của mọi người tới vấn đề này".

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng kêu gọi mọi người đồng lòng cùng Bộ VH,TT&DL tích cực trong việc phát hiện chống lại nạn sử dụng lao động trẻ em dưới mọi hình thức.

Theo “Báo cáo toàn cầu” về lao động trẻ em, hiện trên thế giới có khoảng 215 triệu lao động trẻ em và khoảng 115 triệu em làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Số lao động trẻ em toàn cầu đã có xu hướng giảm nhưng với tốc độ rất chậm và không đồng đều giữa các khu vực.

Ngày thế giới chống lao động trẻ em năm nay trùng với giải Bóng đá thế giới (World Cup) được tổ chức tại Nam Phi và chiến dịch “Thẻ đỏ cho lao động trẻ em” được phát động với khẩu hiệu “Một bàn thắng - một mục tiêu: Xoá bỏ lao động trẻ em”. Tất cả mọi người có mặt tai Cung thể thao Quần Ngựa đã cùng nhau giơ cao tấm “Thẻ đỏ cho lao động trẻ em” để phản đối các hành vi bóc lột sức lao động của trẻ em.

HLV Mai Đức Chung và Calissto cùng giơ thẻ đỏ với lao động trẻ em (Ảnh: M.Đăng)

Cũng trong chương trình đã diễn ra  Liên hoan Khiêu vũ thể thao thanh thiếu nhi toàn quốc 2010, do Liên đoàn thể dục Việt Nam (VGF) tổ chức, với sự tham gia điều hành (Trọng tài) của các VĐV khiêu vũ thể thao nổi tiếng. Tham dự Liên hoan có đông đảo các VĐV khiêu vũ thể thao thanh thiếu nhi Việt Nam. Bên cạnh đó, trận thi đấu Bóng đá giao hữu cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng được tổ chức. Giải có sự tham dự của  các cầu thủ nổi tiếng của Việt Nam như: Minh Phương, Thành Lương, Tài Em, và Đức Thắng cùng 2 HLV nổi tiếng là HLV Mai Đức Chung và HLV Henrique Calisto với cương vị là Trọng tài của trận đấu.

Các thí sinh dự thi Liên hoan Khiêu vũ thể thao thanh thiếu nhi toàn quốc 2010 (Ảnh: M.Đăng)

HLV Mai Đức Chung cũng Vinh dự được trao danh hiệu Đại sứ thiện chí chống lao động trẻ em. Phát biểu khi nhận danh hiệu đầy ý nghĩa này, HLV Mai Đức Chung khẳng định: "Tôi muốn gửi tới tất cả người dân Việt Nam, đặc biệt là những ai yêu Bóng đá một thông điệp: hãy xóa bỏ nạn lao động trẻ em. Hãy cho trẻ em cơ hội được học hành và vui chơi. Chúng ta hãy cùng chung sức mang lại cho các em tương lai tươi sáng. Các bạn hãy cùng tôi giơ Thẻ đỏ cho Lao động trẻ em". 

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL nói “không” với lao động trẻ em