Bộ VH,TT&DL chung tay ngăn chặn nạn lao động trẻ em

Vào ngày 12/6 tới đây, Tổ chức Quốc tế Lao động (ILO) cùng với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Tổ chức cứu trợ trẻ em Việt Nam sẽ tổ chức một sự kiện thể thao hoành tráng tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. Dự kiến có trên 2000 trẻ em sẽ tham dự sự kiện này.

Ngày thế giới chống lao động trẻ em tại Việt Nam sẽ kết nối các hoạt động ở cấp quốc gia với các hoạt động trên toàn thế giới nhằm đẩy mạnh cuộc vận động toàn cầu giải quyết nạn lao động trẻ em và thúc đẩy mạnh mẽ các hành động khẩn cấp. Ngày thế giới chống lao động trẻ em năm nay trùng với giải Bóng đá thế giới được tổ chức tại Nam Phi và chiến dịch "Thẻ đỏ cho lao động trẻ em" được phát động với khẩu hiểu "Một bàn thắng - một mục tiêu: Xoá bỏ lao động trẻ em".

Một phần quan trọng của sự kiện này là trận thi đấu Bóng đá giao hữu giữa trẻ em và các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia Việt Nam. HLV Mai Đức Chung và HLV Calisto sẽ là Trọng tài của trận đấu. Cũng nhân sự kiện này, Liên đoàn Thể dục Việt Nam tổ chức Liên hoan Khiêu vũ thể thao thanh thiếu nhi toàn quốc năm 2010.

Buổi họp có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục TDTT,
ILO, Tổ chức cứu trợ trẻ em Việt Nam (Ảnh: Y Trang)

Nói về sự kiện này, Thứ trưởng  Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - ông Trần Chiến Thắng cho biết: Việc tuyên bố năm 2010 là năm chống lao động trẻ em của Liên đoàn Thể dục Việt Nam đã thể hiện cam kết của chúng tôi trong nỗ lực xóa bỏ lao động trẻ em qua việc hỗ trợ nâng cao nhận thức và hướng sự chú ý của mọi người tới vấn đề này. Số lượng lao động trẻ em đang giảm dần nhưng hiện nay những nỗ lực chống lao động trẻ em có chiều hướng chững lại. Lao động trẻ em chưa được xoá bỏ và còn rất nhiều các em làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Chúng ta hãy cùng chung tay giải quyết vấn đề này."

Với cương vị là Trưởng Ban tổ chức, ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết: ... Đây là lần đầu tiên ngành TDTT phối hợp tổ chức sự kiện này và tôi tin rằng trong các hoạt động tương tự sẽ không chỉ có Liên đoàn Thể dục mà các Liên đoàn, Hiệp hội khác của ngành cũng sẽ nhiệt tình hưởng ứng...

Dự án này khai trương vào tháng 3/2010 và triển khai trong vòng 4 năm. Dự án hướng đến mục tiêu phòng ngừa và từng bước xoá bỏ các hình thức lao động trẻ em ở Việt Nam. Dự án có tầm ảnh hưởng quốc gia và thực hiện các chương trình hành động trực tiếp của dự án nhằm mục tiêu hỗ trợ 5.000 trẻ em và vị thành niên tham gia vào các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất ở 5 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam và Đồng Nai.

Thịnh Hường

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL chung tay ngăn chặn nạn lao động trẻ em