Bộ VH,TT&DL hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2010"

Để hưởng ứng "Ngày thế giới không thuốc lá" và "Tuần lễ quốc gia không thuốc lá", Bộ VH,TT&DL đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động đưa ra các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá như treo băngrôn, khẩu hiệu hưởng ứng tại cổng ra vào cơ quan; Ban hành và thực thi quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc; Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại thuốc lá hay các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ, kinh tế và môi trường...

Các đơn vị trực thuộc cũng sẽ phổ biến và thực hiện nghiêm túc quy định xử phạt các hành vi hút thuốc lá, thuốc lào ở những điểm cấm (đã được quy định tại Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ). Trong đó, có các địa điểm là nơi làm việc trong nhà, hay ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hoá, các khu vực sản xuất, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc sẽ là một trong nhiều tiêu chuẩn thi đua của các cá nhân trong cơ quan. Đây được coi là một trong những biện pháp thể hiện sự kiên quyết thực hiện không thuốc lá tại nơi làm việc của Bộ VH,TT&DL, đồng thời sẽ tăng hiệu quả việc không hút thuốc lá trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần đảm bảo sức khoẻ, môi trường làm việc.

Các cơ quan báo chí thuộc Bộ VH,TT&DL cũng sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, kinh tế, môi trường, về sự cần thiết phải xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Với quy mô quốc gia, Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá quốc gia cũng sẽ tổ chức "Tuần lễ quốc gia không thuốc lá" từ ngày 25/5/ đến 31/5. Trong đó, có nhiều hoạt động, nổi bật là việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: phát sóng các phóng sự trên đài truyền hình; trên băngrôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố; gặp mặt các cơ quan truyền thông để trao đổi các thông tin về tác hại của thuốc lá, tác hại và các biện pháp phòng tránh việc hút thuốc thụ động...

Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh và tử vòng hàng đầu trên thế giới. Với con số tử vong hàng năm trên toàn thế giới là khoảng 5 triệu người, hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã và đang là một hoạt động y tế công cộng hết sức quan trọng đối với các nước trên thế giới và tại Việt Nam. Để huy động sự tham gia đông đảo của cộng đồng và sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách cho công tác phòng chống tác hại do thuốc lá gây ra, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hàng năm là "Ngày thế giới không thuôc lá". Năm 2010, chủ đề "Thuốc lá và giới", được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn nhằm mục đích truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động đối với nữ giới, kêu gọi phụ nữ tích cực tham gia hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngọc Khánh

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2010"