* Một số tồn tại, hạn chế
Một số cấp ủy đảng, chính  quyền, ban, ngành và đoàn thể xã hội ở một số tỉnh do hạn chế trong nhận thức về  các vấn đề như kinh tế thể thao, chưa nắm vững các quan điểm nêu trong chỉ thị,  do vậy, chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình  hình thực tế để triển khai thực hiện chỉ thị của Đảng về công tác thể dục thể  thao.
Đầu tư ngân sách của cả Trung  ương và tỉnh cho việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo, bồi  dưỡng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Một số chính sách được  ban hành không còn phù hợp với tình hình thực tế nhưng chậm hoặc chưa được sửa  đổi đã gây nhiều khó khăn cho ngành. 
Tổ chức bộ máy ngành TDTT có  sự biến động lớn, việc sáp nhập các cơ quan chuyên môn theo Nghị định  13/2008/NĐ-CP và Nghị định 14/2008/NĐ-CP gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ  đạo hoạt động TDTT ở cơ sở. Định biên của cán bộ TDTT từ tỉnh đến cơ sở còn quá  ít, chưa có cán bộ TDTT chuyên trách xã, phường nên khó khăn cho việc chỉ đạo  hoạt động TDTT ở cơ sở. Cơ sở vật chất cho tập luyện và thi đấu TDTT còn hạn  chế, nhiều địa phương chưa đầu tư xây dựng và dành quỹ đất cho các công trình  TDTT, đặt biệt là quy hoạch đất cho TDTT ở khu đô thị, trong đó có quỹ đất cho  trường học.
Thể dục  thể thao quần chúng phát triển mạnh nhưng chưa đều, đặc biệt ở vùng cao, vùng  sâu, biên giới hải đảo còn thiếu các phương tiện tập luyện và cán bộ hướng dẫn  (các địa phương khó khăn trong việc thực thiện Quyết định  100/2005/QĐ-TTg);  giáo viên thể dục trong các trường tiểu học hiện nay chưa được phê duyệt định  biên, chế độ cho giáo viên thể dục ở các  trường chưa có chính sách đặc thù, vị trí môn học chưa được coi trọng...
Thể thao thành tích cao tuy đã  có bước phát triển, đạt được mục tiêu đề ra những chưa vững chắc, nhiều môn thể  thao còn thiếu huấn luyện viên giỏi; cơ chế chính sách đầu tư cho đào tạo tài  năng thể thao chưa đáp ứng được yêu cầu, việc ứng dụng khoa học công nghệ còn  hạn chế, chưa tạo được bước đột phá trong thể thao thành tích cao...
* Phương hướng trong thời  gian tới
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW  của Ban Bí thư Trung ương Đảng (kháo IX) về phát triển thể dục thể thao đến năm  2010” đồng thời tiến hành tổng kết Chỉ thị ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương;  tiếp tục phát huy kết quả của Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo  gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn  hoá, kết hợp với các tiêu chí về rèn luyện thể lực với các chỉ tiêu về xây dựng  đời sống văn hoá ở cơ sở.
Tăng cường công tác giáo dục  chính trị tư tưởng, giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức nghề  nghiệp cho cán bộ TDTT, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài các môn  thể thao; chú trọng đến công tác phát triển Đảng và xây  dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.
Tập trung chỉ đạo các hoạt động TDTT ở cơ sở  và công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp. Hàng năm, tổ chức kiểm  tra, đánh giá thể chất theo từng độ tuổi. đa dạng hoá các loại hình tập luyện,  các phương thức tổ chức hoạt động, gắn với các hoạt động văn hoá, lễ hội, du  lịch. Khôi phục các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc để từng bước đưa  vào chương trình thi đấu các kỳ đại hội;
Từng bước hiện đại hóa hệ thống đào tạo tài  năng thể thao. Lựa chọn, phân nhóm các môn thể thao trọng điểm để có kế hoạch  đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong quá trình đào tạo vận động viên.  Đổi mới công tác tuyển chọn, huấn luyện thể thao theo hướng khoa học và hiện  đại. Cải tiến các chế độ, chính sách đối với huấn luyện viên, vận động viên,  trọng tài. Coi nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ là khâu ưu tiên nhằm tạo  ra những bước đột phá để nâng cao thành tích thể thao.
Hoàn thiện cơ chế tổ chức, điều hành theo mô  hình chuyên nghiệp trong môn bóng đá và các môn thể thao khác có đủ điều kiện.  Khuyến khích mở các cơ sở đào tạo tài năng thể thao ngoài công lập và các mô  hình liên doanh, liên kết đào tạo vận động viên, các hình thức tài trợ, bảo trợ  đối với các đội tuyển thể thao; tập trung đầu tư sâu hơn cho công tác đào tạo  tài năng thể thao.
Đẩy mạnh cải cách hành chính và phân cấp quản  lý, điều hành các hoạt động TDTT. Chuyển giao phần lớn các hoạt động sự nghiệp  TDTT cho Liên đoàn thể thao; cơ quan quản lý nhà nước tập trung nhiều hơn vào  việc hoạch định chính sách, quản lý, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đối với các  hoạt động sự nghiệp TDTT.
Thực hiện Luật TD,TT và các văn bản quy phạm  pháp luật ban hành theo thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ,  Ngành có liên quan để tăng cường quản lý nhà nước về TDTT, tạo khung pháp lý  thuận lợi cho việc triển khai xã hội hoá và chuyên nghiệp hoá thể thao.
Đổi mới chính sách đầu tư trong lĩnh vực TDTT,  phát triển TDTT trường học, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ phát triển phong trào  TDTT ở những vùng, miền có khó khăn và các đối tượng chính sách để đảm bảo công  bằng xã hội trong thụ hưởng các dịch vụ về TDTT.
Từng bước hình thành thị trường dịch vụ TDTT,  thị trường quảng cáo, tiếp thị thể thao. Khuyến khích việc lập các quỹ hỗ trợ  đào tạo tài năng thể thao, quỹ đầu tư phát triển TDTT theo quy định của pháp  luật.
Mở rộng hợp tác quốc tế đa phương và song  phương nhằm tranh thủ các nguồn lực, học tập kinh nghiệm và tiếp thu chuyển giao  công nghệ tiên tiến để tăng tốc phát triển sự nghiệp TDTT nước nhà.
Phạm Thanh Cẩm