Buớc phát triển mới từ một hướng đi đúng

Giáo dục thể chất trong trường học có một vai trò quan trọng, góp phần bảo vệ và tăng cường sức khỏe, giúp phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn, đồng thời giúp sinh viên năng động, hưng phấn hơn trong học tập, là giây phút giảm tải những áp lực trong học văn hoá, chuyên môn. Trong những năm qua, vấn đề này luôn giành được sự quan tâm của ngành TDTT cũng như của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, với trường Đại học quốc gia Hà Nội, vấn đề này càng được đặc biệt chú trọng. Là một trường Đại học lớn của cả nước, Đại học quốc gia Hà Nội hiện có khoảng 18.000 sinh viên theo học hệ đại học chính quy và gần 26.000 sinh viên các loại hình đào tạo không tập trung, theo học 60 ngành đào tạo bậc đại học. Ngày 04/5/2009, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký Quyết định số 1652/QĐ-TCCB thành lập Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao trên cơ sở sáp nhập và tổ chức lại các Bộ môn Giáo dục Thể chất trực thuộc Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và Trường Đại học Ngoại ngữ. Đây là một bước đi mới có tính chất bước ngoặt với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao cho toàn sinh viên trong trường, đưa việc rèn luyện thể lực cho sinh viên đi vào thực chất. 

Các hoạt động giáo dục thể chất cho sinh viên sẽ đi vào thực chất (Ảnh: Internet)

Vạn sự khởi đầu nan. Mới chỉ được hình thành có 6 tháng nên toàn thể cán bộ, giảng viên của Trung tâm đều tập trung nỗ lực để đưa mọi việc vào nề nếp hoạt động. Tuy nhiên, không ít khó khăn mới nảy sinh. Do được hình thành trên cơ sở sáp nhập và tổ chức lại các bộ môn từ 3 trường nên việc chuyển giao nhân sự, cơ sở vật chất cũng như xây dựng nội dung, kế hoạch đào tạo gặp nhiều khó khăn. Trong tổng số 28 cán bộ, bao gồm 3 cán bộ văn thư, tạp vụ, không có cán bộ nào chuyên trách về công tác đào tạo, tài chính kế toán và hành chính tổ chức. Đây là khó khăn lớn bởi Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao là đơn vị đào tạo trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Việc thiếu những cán bộ chuyên trách sẽ khiến công tác chuyên môn này được chuyển lên vai những cán bộ, giảng viên của Trung tâm và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động.

Bên cạnh đó, chất lượng chuyên môn của các cán bộ Trung tâm còn chưa đồng đều, chưa thể đảm đương được một khối lượng công việc lớn. Nội dung chương trình giảng dạy chưa thống nhất và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Điều kiện làm việc của cán bộ Trung tâm cũng có những hạn chế. Hiện tại, Trung tâm được trường Đại học quốc gia Hà Nội bố trí một phòng làm việc cho cả lãnh đạo Trung tâm,cũng như bộ phận hành chính tổ chức và tài chính kế toán. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất dành cho công tác giáo dục thể chất của Trường còn phân tán, thiếu về số lượng và chủng loại cũng như đã lạc hậu khá xa so với các tiêu chuẩn hiện hành.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, tập thể cán bộ, giảng viên của Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao đã đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới. Trung tâm đã ổn định cơ cấu tổ chức (thành lập 2 phòng Đào tạo và phòng Tổ chức hành chính), bổ nhiệm các vị trí quản lý; Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm, các quy định của Trung tâm. Quan trọng hơn, Trung tâm đã xây dựng chương trình, đề cương các môn học phục vụ công tác đào tạo và giảng dạy môn Giáo dục thể chất cho sinh viên cũng như học sinh khối chuyên của trường; Tiếp tục hoàn thiện, nghiên cứu các môn trong chương trình giảng dạy như: Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng rổ, Điền kinh, Cờ vua, Khiêu vũ, Aerobic... và bước đầu xây dựng các đội tuyển mạnh của trường để tham gia thi đấu tại các giải thể thao.

Để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các điều kiện để đưa công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường phát triển, Trung tâm cũng tiến hành xây dựng định hướng phát triển trong thời gian tới như: Xây dựng nội dung các môn học thống nhất và phù hợp với hệ thống đào tạo tín chỉ. Trung tâm sẽ trở thành đầu mối tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT cho cán bộ và toàn thể sinh viên trong toàn trường. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là xây dựng đề án đổi mới phương pháp và nội dung giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường Đại học quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, chú trọng việc phát triển mô hình các CLB ngoại khoá và lớp học chất lượng cao để từ đó làm nòng cốt tuyển chọn và thành lập đội tuyển của trường tham dự các giải thể thao của ngành, khu vực và toàn quốc.

Theo ông Ngô Quang Huy - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao thuộc Đại học quốc gia Hà Nội cho biết: "Hiện tại, 28 cán bộ, giảng viên của Trung tâm đang đảm nhiệm công tác giảng dạy cho khoảng 11.000 sinh viên của 6 trường và khoa là: Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế, Đại học Công nghệ, Khoa Luật và 1.500 sinh viên khối chuyên. Để làm tốt được nhiệm vụ này cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển của Đại học quốc gia Hà Nội đòi hỏi Trung tâm cần chuẩn hoá trình độ chuyên môn cho đôi ngũ giảng viên, chuyên viên. Đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết trước mắt mà còn là công việc cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục".

Dù còn nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu mới được thành lập, song với những gì mà Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao thuộc Trường Đại học quốc gia đã làm được, có thể thấy sự đúng đắn trong chủ trương của trường Đại học quốc gia Hà Nội cũng như sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ giảng viên của Trung tâm. Chắc chắn trong tương lai, hoạt động giáo dục thể chất và thể thao của trường Đại học quốc gia Hà Nội sẽ có những bước phát triển mới cả về lượng và chất theo hướng lấy sinh viên là trung tâm, qua đó, đưa hoạt động giáo dục thể chất trong sinh viên phù hợp với yêu cầu phát triển của nhà trường và xã hội.

Hường Dương

Ảnh trong bài
  • Buớc phát triển mới từ một hướng đi đúng