Chuyện bên lề: nỗi niềm thi cử

Mới hơn 5h sáng, các con đường ngoài cổng trường Đại học TDTT I không khí tấp nập hơn hẳn những ngày bình thường. Những khuôn mặt âu lo, căng thẳng của cả các thí sinh đến dự thi đến những bậc phụ huynh

Tâm lý ngày thi

Mới hơn 5h sáng, các ngả đường ngoài cổng trường Đại học TDTT I trở nên tấp nập hơn hẳn những ngày bình thường. Những khuôn mặt âu lo, căng thẳng từ các thí sinh đến dự thi đến những bậc phụ huynh đã làm cho không khí ngày thi thêm phần quan trọng.

7h30, đồng loạt 2.837 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Trường Đại học TDTT I ở cả 9 địa điểm thi đã bước phòng thi, với môn thi đầu tiên - môn Sinh học dưới hình thức trắc nghiệm. Ngoài cổng trường, chật cứng các bậc phụ huynh, mỗi người một tâm trạng, nhưng đều có chung tâm lý lo lắng, hồi hộp. Họ hết đứng lại ngồi, ngó nghiêng vào trường (mặc dù biết con em mình đã vào phòng thi) chờ đợi và có thể họ đang cầu chúc cho những đứa con của mình trong phòng thi sẽ làm bài tốt.

Vẫn chuyện ăn, ở

Tâm sự với chúng tôi, 1 phụ huynh cho biết: “Quê tôi ở tận Quảng Ninh, cả 2 vợ chồng phải gửi nhà cửa, khăn gói đưa con lên đây dự thi. Chúng tôi thuê nhà trọ ở gần trường mấy ngày nay. Tuy dịch vụ đầy đủ nhưng giá cả cũng chẳng hề thấp vì chúng tôi mất đến 400.000/2ngày/phòng cho 4 người ở”.

Với kỳ vọng của những phụ huynh

Khi được hỏi một phụ huynh đưa con đến dự thi ở chuyên sâu Cầu lông “Bác có tin em đậu không?”, ông đã tâm sự với chúng tôi: “Cháu nhà tôi đã tham gia tập luyện và thi đấu Cầu lông cho tuyển trẻ ở tỉnh nhà. Nó yêu thích môn Cầu lông từ khi còn bé và mong muốn sau này sẽ trở thành giáo viên dạy môn này. Tôi thường xuyên động viên, tạo điều kiện cho cháu tập luyện và không gây áp lực, căng thẳng cho cháu trong kỳ thi này dù rất mong muốn con mình thi đỗ đại học nhất là trường mà con và cả gia đình đều mong muốn.”

Mắt hướng về khuôn viên trường, Cô Bình (Hà Nội) cũng đưa con đi thi trường Đại học TDTT I tâm sự: "cả đêm qua tôi không chợp mắt được vì lo cho cậu con trai. Sáng nay, tờ mờ sáng tôi đã dậy tất bật chuẩn bị các thứ cho cháu. Hôm nay ông xã bận nên tôi phải đưa con đi thi, 2 mẹ con đến trường từ 5h30, mải lo cho con từ sáng đến giờ tôi cũng chưa có gì lót bụng mà không thấy đói. Vất vả chẳng đáng là gì chỉ mong sao con làm được bài và thi đỗ”.

Và nhận định của phụ huynh về công tác tuyển sinh

Ông Nguyễn Văn Thắng (Hà Tây) cho biết: “Tôi thấy công tác tuyển sinh của Nhà trường làm rất nghiêm túc đặc biệt là công tác an ninh mà chúng tôi có thể nhận thấy rõ. Nhà trường đã huy động 1 lực lượng an ninh, tình nguyện viên khá đông chặn ngay ở các ngả đường dẫn vào trường nhằm hạn chế tiêu cực trong thi cử như: ngăn chặn việc truyền bài từ trong ra ngoài phòng thi và ngược lại”.

Hơn 9h00 các thí sinh lần lượt ra khỏi phòng thi, các bậc phụ huynh như quên hết mệt mỏi đều đổ dồn về phía cổng trường với những câu hỏi dồn dập. Thỉnh thoảng đâu đó lại vang lên những câu động viên, an ủi “Cố lên con, còn 2 môn thi nữa cơ mà”.

Quỳnh Trang


 

Ảnh trong bài
  • Chuyện bên lề: nỗi niềm thi cử