Ứng dụng các phương tiện, thiết bị công nghệ cao trong đo lường

Trên thực tế việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác giảng dạy - huấn luyện VĐV đã được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia có nền TDTT tiên tiến và phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì vấn đề này còn rất hạn chế.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn ứng dụng các phương tiện, thiết bị công nghệ cao trong đo lường phục vụ giảng dạy, huấn luyện tại các các Trường Đại học TDTT, các Trung tâm Huấn luyện thể thao trên toàn quốc, Trung tâm Thông tin TDTT đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phê duyệt triển khai một đề tài cấp Bộ năm 2010, có tên: Nghiên cứu sản xuất thiết bị đo lực và gia tốc ứng dụng trong các môn chạy cự ly ngắn và nhảy cao, nhảy xa phục vụ công tác giảng dạy - huấn luyện VĐV.

Trên thực tế việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác giảng dạy - huấn luyện VĐV đã được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia có nền TDTT tiên tiến và phát triển. Ví như, bộ quần áo được làm từ chất liệu da cá mập của kình ngư Michael Phelps mặc mỗi khi xuống nước giúp giảm lượng tiêu hao dưỡng khí ít nhất 5% và giúp nâng cao thành tích 2%.

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và
thành tích thể thao bằng việc ứng dựng KHCN
(Ảnh: NTH)

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì vấn đề này còn rất hạn chế do nhiều nguyên nhân khác nhau mà một trong những nguyên nhân chính là do kinh phí đầu tư còn chưa nhiều, các thiết bị được nhập về với giá quá cao. Vì vậy, việc triển khai đề tài hy vọng sẽ đóng góp một phần trong việc cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo tính kinh tế, tiết kiệm và hiệu quả trong sử dụng.

Dự kiến, sau khi đề tài được triển khai và hoàn tất sẽ cho ra mắt một bộ sản phẩm mẫu với các bộ cảm biến điện tử cùng các phần mềm Công nghệ Thông tin được gắn trên các thiết bị, dụng cụ thể thao (bàn đạp, ván giậm nhảy) nhằm đo lực, gia tốc... của các VĐV các môn chạy cự ly ngắn, các môn nhảy cao, nhảy xa đảm bảo độ chính xác và chất lượng theo tiêu chuẩn đo lường đặt ra. 

Sản phẩm thử nghiệm sau khi được nghiên cứu sản xuất sẽ được chuyển giao cho Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường thuộc Bộ VH,TT&DL. Sản phẩm này được triển khai sản xuất thành sản phẩm thương mại ứng dụng trong công tác giảng dạy, huấn luyện không chỉ đảm bảo độ tin cậy mà chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thiên Hà

 

Ảnh trong bài
  • Ứng dụng các phương tiện, thiết bị công nghệ cao trong đo lường