Mùa thi: thấp thoáng màu "áo xanh"

Hàng năm, vào những dịp hè, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thường phát động phong trào sinh viên tình nguyện. Các hoạt động của Đoàn đã được đông đảo đoàn viên – là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước hưởng ứng và tham gia rất tích cực.

Hàng năm, vào những dịp hè, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thường phát động phong trào sinh viên tình nguyện. Các hoạt động của Đoàn đã được đông đảo đoàn viên – là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước hưởng ứng và tham gia rất tích cực. Trong đó chiến dịch “tiếp sức mùa thi” là hoạt động nổi bật, diễn ra trong thời gian không dài (khoảng 20 ngày), nhưng các sinh viên tình nguyện đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với những thí sinh từ nơi khác về dự thi và đối với cả các bậc phụ huynh.

Số sinh viên tình nguyện tham dự vào chiến dịch “tiếp sức mùa thi của trường Đại học TDTT I có tổng số 134 người, do đồng chí Nguyễn Danh Hồng Việt làm Trưởng ban chỉ đạo. Trong đó, 64 sinh viên sẽ phục vụ tại Trường và 70 sinh viên hoạt động tại những địa điểm không thuộc phạm vi Nhà trường như: nhà ga, bến tàu...

Đoàn sinh viên tình nguyện của Trường hoạt động từ ngày 1 đến 18/7/2007, chia làm 3 đợt: trước, trong và sau kỳ thi. Các sinh viên tình nguyện có nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn thí sinh đến ôn luyện tại trường; giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh nơi ăn, nghỉ, đi lại, địa điểm thi, đặc biệt là hướng dẫn làm thủ tục đăng ký thi và tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại các địa điểm thi. Ngoài ra, đội ngũ sinh viên tình nguyện còn làm nhiệm vụ vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khu vực trường trước và sau khi kỳ thi kết thúc, nhằm tạo cho khung cảnh của Nhà trường thêm khang trang, sạch đẹp.

Ngay từ những ngày chưa diễn ra kỳ thi, các sinh viên tình nguyện của Nhà trường là những chàng trai, cô gái còn rất trẻ trong trang phục áo xanh thẫm, với chiếc mũ tai bèo xinh xắn, đã làm việc rất khẩn trương, tích cực. Họ nhanh nhẹn, tháo vát và luôn có mặt rất sớm ở những địa điểm được phân công, mỗi người một nhiệm vụ, ai lấy đều rất phấn khởi, nhiệt tình mỗi khi có thí sinh và người nhà của thí sinh cần sự giúp đỡ như: hỏi thăm về địa điểm trường thi, chỗ thuê trọ rẻ…

Sinh viên Nguyễn Thị Huyền – chuyên ngành Võ, khoá 42, trường Đại học TDTT I đã tâm sự: “còn nhớ, kỳ thi năm trước, em cùng Bố xuống Bắc Ninh để dự thi Đại học, mới đến Bến xe, 2 Bố con chưa biết đi lối nào (quê em ở tận Cao Bằng, lại không có anh em hay người quen ở dưới này), may được các anh, chị sinh viên tình nguyện dẫn về tận trường, thuê hộ nhà trọ, hướng dẫn rất cẩn thận chỗ mua đồ, chỗ ăn cơm… Điều đó đã khiến em rất cảm động và nhớ mãi. Nghỉ hè năm nay, mặc dù rất nhớ nhà, nhưng em chưa về quê mà ở lại trường tham gia vào chiến dịch “tiếp sức mùa thi” do Đoàn trường phát động. Em mong góp một phần nhỏ bé sức lực của mình, giúp đỡ các bạn thí sinh còn nhiều bỡ ngỡ khi về dự thi tại đây đồng thời cũng muốn đóng góp chút sức mình trong nhiệm vụ chung của Nhà trường - nơi em đang học tập”.

Mong muốn của Huyền có lẽ cũng là mong muốn của tất cả cac bạn sinh viên tham gia phong trào sinh viên tình nguyện. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong việc giáo dục đạo đức cho thế hệ thanh niên, đồng thời tạo môi trường để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; giúp họ có điều kiện trau dồi thực tiễn, gắn bó, chia sẻ khó khăn đối với nhân dân. Hoạt động này đã trở thành nét đẹp của sinh viên Việt Nam và ngày càng được phát triển rộng rãi hơn.

Có thể khẳng định, dù chỉ là những việc làm rất nhỏ, nhưng lực lượng sinh viên tình nguyện trên đã trở thành một mắt xích quan trọng trong công tác tuyển sinh Đại học của Nhà trường. Kỳ thi tuyển sinh của Trường Đại học TDTT I sẽ nhanh chóng kết thúc, nhưng chắc chắn hình ảnh các sinh viên tình nguyện sẽ còn đọng mãi trong lòng các sỹ tử và phụ huynh các em khi về dự thi tại Trường Đại học TDTT I.

HKT


 

Ảnh trong bài
  • Mùa thi: thấp thoáng màu "áo xanh"