Môn thi Năng khiếu: Khó và không khó

So với hai môn thi văn hoá (Sinh học và Toán), môn Năng khiếu được xem là "thế mạnh" của các thí sinh dự thi vào các trường Đại học TDTT. Bởi lẽ, TDTT là hoạt động năng khiếu nên đa phần các thí sinh dự thi đều có những tố chất thể thao. Hơn nữa, năng khiếu là môn thi được nhân hệ số 2, nên đây là nội dung thi mang tính quyết định đến thành tích của mỗi thí sinh.

So với hai môn thi văn hoá (Sinh học và Toán), môn Năng khiếu được xem là "thế mạnh" của các thí sinh dự thi vào các trường Đại học TDTT. Bởi lẽ, TDTT là hoạt động năng khiếu nên đa phần các thí sinh dự thi đều có những tố chất thể thao. Hơn nữa, năng khiếu là môn thi được nhân hệ số 2, nên đây là nội dung thi mang tính quyết định đến thành tích của mỗi thí sinh.

Tuy nhiên nội dung thi năng khiếu đã có một số thay đổi so với những năm trước. Theo đó, sáng ngày 10/7, các thí sinh bước vào phần thi năng khiếu chung và năng khiếu chuyên môn diễn ra vào buổi chiều cùng ngày. Sau khi thực hiện phần thi năng khiếu chung, đã có nhiều ý kiến khác nhau từ chính những thí sinh đã dự thi.

Tại phần thi năng khiếu chung, các thí sinh dự thi phải trải qua 3 bài thi khác nhau, bao gồm: chống đẩy, bật xa và chạy luồn cọc (zích zắc) theo hình thức cuốn chiếu. Mặc dù được đánh giá là có rất nhiều ưu điểm nhưng phần thi này cũng có điểm khó đối với thí sinh. Điển hình là bài thi chạy luồn cọc, ngoài việc phải vượt qua một hàng cọc thí sinh phải chui qua một rào chắn có chiều cao khoảng 70 - 80 cm và chiều rộng khoản 1m trong một khoảng thời gian ngắn. Có thể nói đây là bài thi đòi hỏi độ khéo léo rất cao, kết hợp với sự nhanh nhạy mới có kết quả tốt. Hơn nữa, đây là bài thi hoàn toàn mới nên đa phần các thí sinh chưa được làm quen và rất bất lợi đối với những thí sinh có chiều cao "quá khổ".

Tâm sự với chúng tôi, em Đinh Ngọc Vũ đến từ Sóc Sơn - Hà Nội nói: "bài thi bật xa và chống đẩy em hoàn thành khá tốt nhưng đến bài thi chạy luồn cọc em thực hiện không tốt... Bài thi này quả là mới. Em có chiều cao 1m84 nên khi chui qua rào chắn rất khó và mất nhiều thời gian. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả chung của cả phần thi này".

Khi bước vào thi, phần lớn các thí sinh đều có tâm lý căng thẳng, hồi hộp khi phải hoàn thành những bài thi có nội dung mới, lại cộng thêm cái nắng, nóng của thời tiết (phần thi này diễn ra ngoài trời, nhiệt độ trung bình từ 32 đến 36độ C) đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh dự thi. Thí sinh Nguyễn Anh Tuấn - Bắc Giang cho biết: "ngày nào em cũng tập chống đẩy, và kết quả đạt được rất cao, nhưng hôm nay em chỉ chống đẩy được 15 lần đã rất mệt và không thể tiếp tục bài thi. Một phần do quá căng thẳng và có lẽ do cả nắng nóng nữa..."

Mặc dù có những ý kiến khác nhau về những nội dung trong phần thi năng khiếu chung, song có thể khẳng định rằng sự đổi mới này có rất nhiều ưu điểm, trong đó quan trọng nhất là đánh giá được đúng năng khiếu chung của các thí sinh với những tố chất cần thiết cho hoạt động TDTT như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền và khả năng phối hợp vận động. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tuyển chọn được những thí sinh phát triển toàn diện không chỉ có những kỹ năng đáp ứng đầy đủ của môn chuyên sâu mà còn lựa chọn được những thí sinh đảm bảo về thể lực chung với những tố chất cần thiết.

Sau phần thi năng khiếu chung, chiều nay (10/7) các thí sinh tiếp tục hoàn thành môn thi Năng khiếu. Với sự kiểm kiểm tra kỹ lưỡng về thể hình, sức khoẻ cùng những bài thi năng khiếu chung, phần thi năng khiếu chuyên môn đã diễn ra nhanh chóng, an toàn và độ chính xác cao

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi thi năng khiếu chuyên môn trường ĐH TDTT I (Bấm vào đây xem Video Clips)

HKT


 

Ảnh trong bài
  • Môn thi Năng khiếu: Khó và không khó