Bộ VH,TT&DL kiểm tra việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ

Nhằm ngăn chặn gia tăng tỷ lệ vi phạm bản quyền phầm mềm của các doanh nghiệp, thực hiện nghiêm túc quyền sử hữu trí tuệ, đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó có Bộ VH,TT&DL đã tiến hành cuộc thanh tra đột xuất công ty Dae Myung Construction một trong những công ty hoạt động về lĩnh vực xây dựng, trụ sở đặt tại toà nhà Machinco Trade Center - Nguyễn Trãi - Hà Nội.

Đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra 1 máy chủ và 21 máy tính của doanh nghiệp và phát hiện nhiều phần mềm được cài đặt vi phạm bản quyền trong các máy tính phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Các phầm mềm vi phạm đa số là những phầm mềm thông dụng, chuyên dụng như: Microsoft Office, Window XP Professional 2002, Adobe, chuyên dụng có giá trị cao như AutoCAD, Tekla. Một trong những vi phạm trên có thể dẫn tới bị xử phạt hành chính và tố tụng dân sự từ đơn vị nắm bản quyền.

Theo kế hoạch của Bộ VH TT&DL thời gian tới sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra, thuyết phục, các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân vi phạm phải có trách nhiệm thực hiện hợp pháp hoá bản quyền phầm mềm đang sử dụng. Quy định này được áp dụng đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Thực hiện Nghị định 47 quy định xử phạt hành chính về quyền tác giả được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành và có hiệu lực ngày 30/6/2009, mức sử phạt cao nhất về vi phạm bản quyền phầm mềm lên tới 500 triệu đồng

Thu Nga

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL kiểm tra việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ