Đóng góp ý kiến cho các Website, cổng TTĐT công

Với mục đích tạo sự thống nhất trong việc ứng dụng CNTT nói chung tại các cơ quan nhà nước cũng như việc cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến đối với các Website, cổng thông tin điện tử (TTĐT), Bộ Thông Tin và Truyền Thông đã, đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Website hoặc cổng giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước.

Nội dung của bản dự thảo nêu rõ 10 đề mục thông tin mà các Website và cổng TTĐT bắt buộc phải có. Đó là thông tin giới thiệu; tin tức, sự kiện; thông tin chỉ đạo, điều hành; thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách; chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển; hệ thông văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và văn bản quản lý hành chính có liên quan; thông tin về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; mục lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; danh bạ điện thoại liên hệ của cán bộ, công chức có thẩm quyền; thông tin giao dịch.

Dự thảo cũng quy định phiên bản tiếng Anh phải có các thông tin tối thiểu là thông tin giới thiệu và thông tin giao dịch. Bên cạnh đó, có 4 chức năng được quy định rõ trong bản dự thảo mà bất kỳ Website nào cũng phải xây dựng các chức năng tìm kiếm, hỏi đáp, tiếp nhận thông tin phản hồi và chức năng cho phép người sử dụng gửi câu hỏi, ý kiến trực tiếp hoặc cung cấp địa chỉ thư điện tử tiếp nhận.

Bản dự thảo lần này còn nêu rõ, đối với các thông tin tuyên truyền và phổ biến, hướng dẫn thực hiện những chế đế độ chính sách, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, văn bản quản lý hành chính có liên quan trên thời gian phúc đáp không quá 2 ngày. Đối với những hạng mục đầu tư: đấu thầu, mua sắm công, thời gian phúc đáp không quá 10 ngày làm việc kể từ khi chiến lược, quy hoạch, dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu đã được phê duyệt.

Riêng đối với Cổng TTĐT của cơ quan nhà nước, cần được áp dụng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật tiêu chuẩn để hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Một số văn bản có nội dung trùng lặp thì có thể phúc đáp câu trả lời lên Website, cổng TTĐT.

Theo đó, Cổng TTĐT Chính phủ đóng vai trò làm đầu mối tích hợp thông tin dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Chính phủ. Đồng thời Cổng TTĐT còn đóng vai trò quan trọng tạo đầu mối kết nối mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ, tích hợp thông tin các dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ.

Thu Nga

Ảnh trong bài
  • Đóng góp ý kiến cho các Website, cổng TTĐT công