Bộ VH,TT&DL trình Chính phủ Đề án "Xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL"

Thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bộ VH,TT&DL đã tiến hành xây dựng và đã hoàn thành theo đúng kế hoạch Đề án "Xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL đến năm 2020". Vừa qua, Bộ VH,TT&DL đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án trên.

Đề án "Xây dựng đội ngũ trí thức của ngành VH,TT&DL đến năm 2020" được xây dựng dựa trên các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội, phát triển văn hóa nghệ thuật, gia đình, TDTT và du lịch; về trí thức nêu trong văn kiện các Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, trong một số Hội nghị Trung ương mà gần đây nhất là Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 Khóa X và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới. Ngoài ra, đề án còn căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa nghệ thuật gia đình, thể dục thể thao và du lịch.

Bên cạnh đó, Đề án được xây dựng dựa trên những cơ sở thực tiễn. Đó là cơ sở chiến lược phát triển ngành, phát triển các lĩnh vực; quy hoạch cán bộ của 3 cơ quan trước đây (Văn hóa- Thông tin, Ủy ban TDTT và Tổng cục Du lịch) và quy hoạch cán bộ đến năm 2016 của Bộ VH,TT&DL; các báo cáo tổng kết thực tiễn phát triển văn hóa, thể thao và du lịch nước ta những năm qua của Bộ Văn Hóa-Thông tin, Ủy ban Thể dục, Thể thao và Tổng cục Du lịch trước đây... kết quả khảo sát ở 24 địa phương thuộc 8 vùng kinh tế-xã hội.

Đề án còn tham khảo các chiến lược, quy hoạch, đề án liên quan đến văn hóa nghệ thuật, gia đình, thể dục thể thao và du lịch đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy, Quyết định của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Sở VH,TT&DL và các văn bản liên quan đến trí thức làm công tác văn hoá nghệ thuật, gia đình, thể dục thể thao và du lịch.

Đề án "xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL đến năm 2020" được chia thành 4 phần chính (ngoài phần mở đầu). Phần thứ nhất trình bày về thực trạng đội ngũ trí thức và công tác xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL; Phần thứ hai đề cập quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL đến năm 2020; Phần thứ ba là Chương trình hành động thực hiện Đề án gồm 3 hợp phần với 6 dự án ưu tiên trong xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DLđến năm 2020; Phần thứ tư là tổ chức thực hiện Đề án đưa ra nguyên tắc chỉ đạo thực hiện, lộ trình và những điều kiện, giải pháp để thực hiện Đề án.

Về phạm vi đề án, có ý kiến cho rằng đề án còn thiên về đào tạo nhân lực nói chung, nhưng cũng có ý kiến cần mở rộng phạm vi đề án đối với tổng thể lực lượng lao động ngành VH,TT&DL. Đây là Đề án "Xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL", vì vậy Bộ VH,TT&DL đã tập trung vào đội ngũ trí thức như đã đề cập trong Dự thảo đề án. Trong quá trình chỉnh sửa đề án, Bộ VH,TT&DL đã lược bớt các nội dung còn mang tính đào tạo đại trà, chỉ để lại nội dung đào tạo, bồi dưỡng trí thức và các nội dung liên quan đến trí thức.

Hiện nay Bộ VH,TT&DL đang được giao xây dựng "Chiến lược phát triển nhân lực ngành VH,TT&DL" để trình Thủ tướng Chính phê duyệt vào cuối năm 2010. Đề án này sẽ đáp ứng về yêu cầu đào tạo nhân lực nói chung.

HKiên

Ảnh trong bài
  •  Bộ VH,TT&DL trình Chính phủ Đề án "Xây dựng đội ngũ trí thức ngành VH,TT&DL"