Kết quả đạt được trong năm 2024
Đánh giá về kết quả đạt được trong công tác CCHC năm 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện TTHC tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng. Bộ đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2024 của Bộ, với 41 nhiệm vụ trên cả 07 nội dung. Đến nay, đã hoàn thành 41/41 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 100%.
Cụ thể: Ban hành 8 Quyết định, 17 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt thực hiện các nhiệm vụ CCHC; thành lập Ban Chỉ đạo CCHC của Bộ, Bộ trưởng làm Trưởng ban; kiểm tra công tác CCHC năm 2024 tại 07 đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ; thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành VHTTDL tại các tỉnh: Khánh Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình. Tổ chức Hội nghị tham vấn các quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực VHTTDL tại tỉnh Khánh Hòa; tổ chức Đoàn khảo sát công tác kiểm soát TTHC lĩnh vực VHTTDL tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Gia Lai, Kon Tum; tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC và Tọa đàm về công tác CCHC năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình.
Bộ VHTTDL tổ chức tọa đàm về công tác CCHC năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình
Bộ VHTTDL đã ban hành, tổ chức thực hiện và hoàn thành Kế hoạch Kiểm soát TTHC, Kế hoạch rà soát TTHC năm 2024; ban hành 20 Quyết định công bố TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Nổi bật là, Bộ đã rà soát, đề xuất cắt giảm, xây dựng phương án đơn giản hóa đối với 14/31 TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ đạt 45,16% và tỷ lệ cắt giảm chi phí trước và sau khi thực hiện TTHC nội bộ đạt 34,81%, vượt chỉ tiêu theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 và Phương án của Bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1206/QĐ-TTg ngày 17/10/2024.
Trong năm 2024, Bộ VHTTDL luôn bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử, tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tăng cường số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết 7.558 hồ sơ TTHC đảm bảo trả kết quả đúng thời hạn quy định.
Đẩy mạnh triển khai công tác CCHC trong năm 2025
Năm 2025, Bộ VHTTDL đã xây dựng kế hoạch CCHC với nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Về cải cách thể chế, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đầy đủ, đồng bộ. Xây dựng, hoàn thiện thể chế ngành VHTTDL gắn với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật bằng việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình lập pháp, lập quy theo hướng chặt chẽ, khoa học, hiện đại, chuyên nghiệp, áp dụng kỹ thuật lập pháp tiến bộ trong soạn thảo; tăng cường tham vấn ý kiến chuyên môn của các hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học và tham vấn ý kiến rộng rãi của người dân, tổ chức và xã hội trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính minh bạch, nhất quán.
Cải cách TTHC ngay trong quá trình xây dựng văn bản QPPL; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh một cách thực chất; nghiên cứu loại bỏ những TTHC đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân; đồng thời, khẩn trương sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL theo hình thức một văn bản sửa nhiều văn bản để thực thi phương án đơn giản hóa quy định, TTHC, giấy tờ công dân, phân cấp TTHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đối với cải cách TTHC, Bộ sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm TTHC mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Tiến hành rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.
Cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý, bảo đảm thực chất. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.
Tiếp tục triển khai rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, theo phương án sắp xếp được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo hướng có bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại, chất lượng công chức, viên chức và ứng dụng công nghệ thông tin; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ký cam kết trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.
Cùng với đó Bộ sẽ tập trung xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số bằng việc hoàn thiện môi trường pháp lý: xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ; xây dựng và cập nhật mã định danh điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số; quy chế hoạt động của hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung; Phát triển hạ tầng số, nền tảng và hệ thống số của Bộ; Phát triển dữ liệu số ngành VHTTDL và gia đình; Xây dựng, cập nhật và phát triển cơ sở dữ liệu chuyên ngành văn hóa, thể thao; Phát triển các ứng dụng nội bộ; Phát triển hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Bộ và lãnh đạo Bộ.
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh xây dựng và phát triển các ứng dụng, dịch vụ nghiệp vụ, chuyên ngành phục vụ nội bộ và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin trong và ngoài Bộ theo nhu cầu. Đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số và niêm phong điện tử trong xử lý văn bản hành chính, cắt giảm giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Ứng dụng, thử nghiệm, đánh giá hiệu quả sử dụng và hỗ trợ các đơn vị thuộc Bộ sử dụng các hệ thống làm việc tại nhà, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
Tăng cường ứng dụng, thử nghiệm hiệu quả, đề xuất đưa vào sử dụng, ứng dụng các công nghệ số mới như điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big Data), di động, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), mạng xã hội và các công nghệ số mới trong xây dựng, triển khai các ứng dụng, dịch vụ Chính phủ điện tử tại Bộ. Phát triển, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hoàn thành việc tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Nâng cấp, mở rộng hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của Bộ và phát triển các kênh tương tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật, ra quyết định của Bộ và các cơ quan đơn vị thuộc Bộ. Tăng cường ứng dụng, tích hợp các nền tảng thanh toán điện tử, đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết hồ sơ TTHC của Bộ để phổ cập, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới tất cả người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
KC