Luận án của NCS Nguyễn Hoàng Thụ: Một đề tài mang tính xã hội và kinh tế

Đó là đánh giá của nhiều nhà khoa học, các thành viên trong Hội đồng chấm luận án tiến sỹ giáo dục học cấp Nhà nước của NCS Nguyễn Hoàng Thụ trong buổi bảo vệ diễn ra sáng 11/8/2009, tại Viện khoa học TDTT. Ngoài tìm ra 5 giải pháp xã hội hoá để phát triển Bóng đá đối với trẻ em 3 - 10 tuổi của Nghệ An, luận án còn có nhiều điểm mới hay nói cách khác là ngoài kết quả chuyên môn, đề tài còn mang tính xã hội sâu sắc với ý nghĩa về kinh tế cho Bóng đá Nghệ An.

Toàn cảnh buổi bảo vệ (Ảnh: Xiêm Đăng)
Một trong những đóng góp mới của luận án là lần đầu tiên phát triển phong trào Bóng đá trong trường mẫu giáo và tiểu học đặc biệt là dưới hình thức "chơi mà học, học mà chơi" góp phần đa dạng hoá các trò chơi nhằm phát triển cơ thể toàn diện cho các cháu 3 - 10 tuổi. Đến thời điểm hiện tại, chương trình vẫn còn đang được thực hiện tại Nghệ An, NCS Nguyễn Hoàng Thụ cho biết, trong kế hoạch hoạt động năm 2010, Nghệ An sẽ tổ chức giải thi đấu Bóng đá cho U5 trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, mặc dù chưa có quyết định chính thức công nhận học hàm Tiến sỹ, song trước đó, chương trình trò chơi Bóng đá đối với trẻ mẫu giáo và dạy Bóng đá đối với học sinh tiểu học do NCS Nguyễn Hoàng Thụ nghiên cứu đã được phổ biến và in thành sách. Đó là những điểm nổi bật, ít gặp trong các công trình nghiên cứu bảo vệ Tiến sỹ cấp nhà nước về giáo dục học chuyên ngành giáo dục thể chất.

Công trình nghiên cứu của NCS Nguyễn Hoàng Thụ đã hình thành hệ thống thi đấu, hệ thống đào tạo mang tính xã hội hoá cao, góp phần phát triển phong trào Bóng đá ở một tỉnh có đời sống kinh tế còn thấp, phù hợp với cơ chế thị trường theo định hướng XHCN. Đồng thời, luận án còn góp phần làm tiền đề cho việc phát hiện năng khiếu để tuyển chọn, ươm mầm tài năng Bóng đá dựa trên nền tảng của phong trào Bóng đá và hệ thống thi đấu Bóng đá trong trường mẫu giáo và tiểu học của tỉnh Nghệ An.

Các thành viên Hội đồng và các nhà khoa học chúc mừng NCS và gia đình (Ảnh: Xiêm Đăng)

Sinh ra, lớn lên và đã công tác tại Nghệ An, NCS Nguyễn Hoàng Thụ đã thấu hiểu được thực tế đời sống kinh tế văn hoá của quê hương. Gắn bó với thể dục thể thao, hàng ngày nhìn thấy những em nhỏ đùa vui với trái bóng, nhận thấy đây là một nguồn lực rồi rào về Bóng đá nếu được đào tạo bài bản, có định hướng, chiến lược. Nhưng với nguồn kinh phí của Nhà nước thì không thể trang trải tới đối tượng là các em nhỏ từ 3 tuổi được. Với mong muốn vận dụng chủ trương xã hội hoá TDTT của Đảng và Nhà nước ta để tìm ra giải pháp thích hợp, đưa Bóng đá đến với trẻ em 3-10 tuổi trong điều kiện còn khó khăn của tỉnh, NCS Nguyễn Hoàng Thụ đã lựa chọn đề tài: "Nghiên cứu các giải pháp xã hội hoá để phát triển Bóng đá đối với trẻ em 3 - 10 tuổi của Nghệ An".

Hội đồng chấm luận án Tiến sỹ của NCS Nguyễn Hoàng Thụ gồm: GS.TS Lê Quý Phượng - Chủ tịch Hội đồng, TS Vũ Thái Hồng - Thư ký Hội đồng, PGS.TS Trần Đức Dũng - Phản biện 1, PGS.TS Vũ Đức Thu - Phản biện 2, TS Lê Anh Thơ - Phản biện 3, PGS.TS Nguyễn Đại Dương - Uỷ viên, TS Đoàn Thao - Uỷ viên.

Kết thúc buổi bảo vệ, NCS đạt 100% phiếu tán thành của Hội đồng chấm luận án. Trong đó có 2 phiếu đánh giá xuất sắc.

Xiêm Đăng

Ảnh trong bài
  • Luận án của NCS Nguyễn Hoàng Thụ: Một đề tài mang tính xã hội và kinh tế