Tiếp tục hoàn thiện tổ chức, bộ máy, tích cực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2009 của Bộ VH,TT&DL. Để tiếp tục nhiệm vụ ổn định cơ cấu tổ chức, bộ máy, cán bộ tại các đơn vị thuộc Bộ, trong thời gian qua, Bộ VH,TT&DL đã hoàn thành Đề án quy hoạch, sắp xếp các cơ quan báo in, tạp chí Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020.

Đồng thời, Bộ cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại các vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi trong ngành VH,TT&DL và có Quyết định số 1134/QĐ-BVHTTDL ngày 20/3/2009 ban hành danh mục 24 vị trí công tác phải chuyển đổi định kỳ. Bộ cũng đã phê duyệt Điều lệ của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Hải Phòng; Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế; thành lập Phòng Kỹ thuật sân khấu thuộc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam; bổ sung chức năng nhiệm vụ và sáp nhập Trung tâm Thể nghiệm hoạt động văn hóa thông tin cơ sở vào Trung tâm Giao lưu văn hóa nghệ thuật thuộc Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam; bổ sung chức năng kinh doanh cho Công ty Phát hành sách khu vực II; đổi tên Trường Trung học Xiếc Việt Nam thành Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Song song với nhiệm vụ đó, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, Bộ VH,TT&DL đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng và đã đạt được những thành tích. Triển khai, thực hiện Kế hoạch kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ. Bộ đã ban hành 44 quyết định kiện toàn cán bộ lãnh đạo. Chú trọng đến việc củng cố và bổ sung đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc Bộ. Trong 6 tháng, Bộ đã tuyển dụng mới cho khối quản lý nhà nước 39 công chức, tiếp nhận 13 trường hợp, điều động 9 trường hợp, thuyên chuyển 4 trường hợp, đồng ý cho 7 trường hợp nghỉ việc theo nguyện vọng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ VH,TT&DL đang tiếp tục xây dựng "Đề án quy định tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước khi từ trần". Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm Bộ VH,TT&DL đã hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Đề án triển khai Tùy viên văn hóa tại một số địa bàn trọng điểm ở nước ngoài".

Tiếp tục thực hiện lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp của Bộ, Bộ VH,TT&DL đã quyết định cổ phần hóa Công ty Du lịch và Xúc tiến đầu tư theo hình thức bán một phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp; Xếp hạng doanh nghiệp cho Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; tiến hành xếp hạng cho Công ty Xuất nhập khẩu Phát hành phim Việt Nam; Cử người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Phát hành sách Đà Nẵng, ...

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã phối hợp tổ chức 10 lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cho 141 đơn vị của ngành với 966 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia; cử 15 lượt cán bộ cấp Cục, Vụ và tương đương tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức. Thực hiện tốt công tác quản lý nhân sự đi công tác nước ngoài: cử 138 đoàn đi công tác nước ngoài với 503 lượt người; giải quyết thủ tục cho 4 cán bộ nghỉ phép đi việc riêng, du lịch nước ngoài theo phân cấp; xác nhận 22 trường hợp đi xuất khẩu lao động.

Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thời gian qua đã được thực hiện tốt. Thẩm định hồ sơ và xác nhận đơn giá tiền lương kế hoạch năm 2009 cho 4 công ty: Khách sạn Du lịch Thắng Lợi; Khách sạn Du lịch Đồ Sơn; Công ty Dịch vụ dầu khí Việt Nam và Công ty Xuất nhập khẩu Vật tư thiết bị ngành in; nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong công tác năm 2008 với 303 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Thẩm định hồ sơ, báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính danh sách 39 cán bộ thuộc đối tượng tinh giản biên chế, dự toán và xin cấp kinh phí thực hiện theo Nghị định số 132/CP (trong đó nghỉ hưu trước tuổi 32 người, thôi việc ngay 7 người).

Bên cạnh đó, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng đã đạt được một số kết quả. Điển hình là đã hoàn thành việc xây dựng 10 chương trình khung giáo dục đào tạo và bàn giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chương trình khung trình độ đại học các ngành: Biểu diễn nhạc cụ truyền thống, Thanh nhạc, Sáng tác, Công nghệ điện ảnh-truyền hình, Đạo diễn sân khấu, Nhiếp ảnh, Điêu khắc, Lý luận và Lịch sử mỹ thuật, Xuất bản. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt và ban hành để các cơ sở đào tạo văn hoá nghệ thuật cả nước triển khai thực hiện.

Chương trình khung giáo dục đại học khối ngành Văn hoá nghệ thuật và khối ngành Thể dục thể thao tiếp tục được triển khai tổ chức xây dựng. Bộ VH,TT&DL cũng đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đăng ký mở ngành Giáo dục thể chất trình độ cao đẳng và mở hệ dự bị Đại học, bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp cho trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế; trường Đại học Văn hóa Hà Nội mở ngành Văn hóa học trình độ đại học.

Việc xây dựng đề án đội ngũ trí thức Ngành văn hóa, thể thao và du lịch đến năm 2020 cũng tiếp tục được thực hiện. Ngoài ra, Bộ VH,TT&DL đã có đề xuất với Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân về Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cao cấp đối với ngành du lịch.

Một số nhiệm vụ khác cũng đã được thực hiện như: làm việc với tỉnh Nghệ An về Đề án thành lập Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nghệ An; đề nghị UBND tỉnh Sơn La cho phép trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Sơn La thành lập khoa Du lịch và xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình, giáo trình đào tạo để Trường có thể tổ chức đào tạo ngành Du lịch từ năm 2010; đề nghị UBND tỉnh Bình Định xây dựng đề án thành lập Học viện Võ thuật Tây Sơn Bình Định trình Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ VH,TT&DL xem xét.

HKiên

Ảnh trong bài
  • Tiếp tục hoàn thiện tổ chức, bộ máy, tích cực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ