Nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2007 của ngành TDTT: Một số hạn chế cần khắc phục

Bên cạnh những thành công đã đạt được, kỳ thi tuyển sinh năm 2007 của ngành TDTT không tránh khỏi một số tồn tại từ công tác chuẩn bị đến một số vấn đề chuyên môn cần khắc phục, rút kinh nghiệm cho những kỳ thi tuyển sinh sau đạt kết quả tốt đẹp hơn.

Bên cạnh những thành công đã đạt được, kỳ thi tuyển sinh năm 2007 của ngành TDTT không tránh khỏi một số tồn tại từ công tác chuẩn bị đến một số vấn đề chuyên môn cần khắc phục, rút kinh nghiệm cho những kỳ thi tuyển sinh sau đạt kết quả tốt đẹp hơn.

Nội dung thi bật xa bật xa 3 bước tại chỗ môn Điền kinh (Ảnh: HC)
Đối với môn thi năng khiếu, đã được tổ chức thực hiện khoa học, đảm bảo tính chính xác, tuy nhiên, do thí sinh dự thi tương đối đông lại thêm trời nắng, nóng kéo dài nên tại một số địa điểm thi tổ chức ngoài trời đã ảnh hưởng đến thành tích của những thí sinh nhất là những thí sinh thực hiện bài thi lúc cuối buổi trưa. Nếu các trường bố trí tổ chức thi năng khiếu chung cho tất cả các thí sinh dự thi tại các nhà tập và nhà thi đấu của Nhà trường thì kết quả đạt được sẽ tốt hơn. Theo đánh giá của Ban thanh tra - giám sát sau khi khảo sát sơ bộ, số nhà tập và nhà thi đấu của trường Đại học TDTT I hoàn toàn đủ điều kiện cho việc tổ chức thi năng khiếu chung.

Như đã đề cập, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm nay là sự thay đổi về nội dung thi môn năng khiếu. Theo sự thay đổi đó, nội dung thi năng khiếu chung sẽ gồm 3 test: nằm xấp chống đẩy, bật xa tại chỗ và chạy zichzăc. Trong đó, nội dung nằm sấp chống đẩy mặc dù đảm bảo yêu cầu chuyên môn song việc đánh giá thành tích bị ảnh hưởng bởi cảm tính nên khó đảm bảo công bằng cho các thí sinh dự thi. (Khi xác định động tác nào đúng kỹ thuật mới được tính thành tích thì không phải giám thị nào cũng xác định kỹ thuật như nhau. Có nghĩa, đối với cùng một biên độ động tác nhưng thành tích có thể được tính và có thể không được tính tuỳ theo đánh giá của các giám thị là khác nhau).

Bên cạnh đó, một số thay đổi trong phần thi năng khiếu chuyên môn (do Bộ môn xây dựng) cũng cần được xác định rõ tính đặc thù để thí sinh phát huy hết năng khiếu của mình. Đơn cử như môn Điền kinh có nội dung thi là chạy 100m và bật xa 3 bước không đà thì những thí sinh có năng khiếu Nhảy cao, Ném đẩy... khó có điều kiện thể hiện năng lực của mình và dành điểm cao.

Cũng như một số kỳ thi tuyển sinh trước, trong lực lượng giám thị có một số cán bộ lần đầu tiên tham gia nên không khỏi lúng túng trong khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với các thủ tục thi của môn Sinh học (dưới hình thức trắc nghiệm và lần đầu tiên được thực hiện ở các trường Đại học TDTT). Để khắc phục vấn đề này, khâu phổ biến quy chế và cách thức thực hiện các thủ tục cần được phổ biến chi tiết và cụ thể hơn nữa nhằm hạn chế đối đa các hiện tượng đáng tiếc xảy ra.

HX

 

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2007 của ngành TDTT: Một số hạn chế cần khắc phục