Vovinam có thể trở thành một môn học trong trường Đại học TDTT Bắc Ninh

Trong xu thế hội nhập hiện nay, nhu cầu đào tạo đa dạng các ngành, nghề là điều trăn trở của hầu hết lãnh đạo các trường Cao đẳng, Đại học, đặc biệt là đối với trường chuyên ngành. Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là một ví dụ. Trong gần 50 năm hình thành và phát triển, chưa có môn thể thao “thuần việt” nào được đào tạo tại ngôi trường đầu ngành về lĩnh vực TDTT này. Buổi làm việc giữa lãnh đạo trường Đại học TDTT Bắc Ninh với với Liên đoàn Vovinam vào chiều ngày 24/6/2009) đã mở ra nhiều hướng phát triển mới cho công tác đào tạo của nhà trường đối với môn thể thao này

Buổi làm việc giữa GS.TS Lưu Quang Hiệp với Liên đoàn Vovinam(Ảnh: Thu Quyết)

Tại buổi làm việc, GS.TS. Lưu Quang Hiệp - Hiệu trưởng nhà trường và ông Lê Quốc Ân – Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã trao đổi về việc đưa Vovinam trở thành môn học mới cho sinh viên của nhà trường. Dựa trên đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và lực lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường Đại học TDTT Bắc Ninh hiện nay, việc đưa môn học này vào chương trình đào tạo là việc làm hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, làm sao để biến môn võ này trở thành chuẩn hóa, thành giáo trình để giảng dạy quả là vấn đề không đơn giản. Để làm được điều đó, đòi hỏi các nhà chuyên môn cần nhiều thời gian và dày công nghiên cứu mới có thể thực hiện được.

Vovinam sẽ được đưa vào giảng dạy tại trường ĐH TDTT Bắc Ninh (Ảnh: Thế thiện)


Trong tương lai, sau khi giáo trình Vovinam hoàn thành và được đưa vào giảng dạy tại trường Đại học TDTT Bắc Ninh, thì Vovinam có thể sẽ được phổ cập trên toàn quốc. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Viện nghiên cứu Vovinam cũng là điều được các nhà chuyên môn hướng tới và đây cũng chính là một trong những nội dung trao đổi tại buổi làm việc.

Theo Ông Lê Quốc Ân, để chuẩn bị cho việc thành lập Viện nghiên cứu Vovinam thì điều đầu tiên là cần phải có lý luận chung và phương pháp nghiên cứu môn võ này, đồng thời cần chuẩn hóa về luật thi đấu. Năm 2009, Vovinam ghi một cột mốc mới trong lịch sử thể thao nước nhà khi trở thành môn thể thao đầu tiên của Việt Nam có mặt tại một Đại hội thể thao cấp Châu lục – ASIAN Indoor Games III. Chính vì vậy, thành lập Viện nghiên cứu Vovinam sẽ quảng bá một trong những môn võ “thuần việt” đến bạn bè quốc tế và có thể biến ước mơ đưa môn võ này đứng trên sàn đấu tại các giải đấu lớn trong khu vực và thế giới.

Vovinam - Việt Võ Đạo là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938, đồng thời ông đề ra chủ thuyết "Cách mạng Tâm Thân" để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần. Trong các môn võ của Việt Nam, Vovinam Việt Võ Đạo được phát triển quy mô với nhiều môn sinh ở nhiều nơi trên thế giới như: Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga, Pháp, Romania, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan, Ý, Úc... Với tầm nhìn xa, lãnh đạo Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã hướng tới việc đi sâu nghiên cứu về lý luận để Vovinam trở thành một trong những môn võ truyền thống của Việt Nam, được phổ cập rộng rãi ở mọi lứa tuổi trên toàn quốc.

Thu Quyết

Ảnh trong bài
  • Vovinam có thể trở thành một môn học trong trường Đại học TDTT Bắc Ninh