Ứng dụng khoa học công nghệ trong thể thao(12/10/2006)

Mong muốn trở thành những VĐV có tên tuổi như Shane Warne hay Glen Mc Grath là cái đích mà rất nhiều VĐV môn Cricket mơ ước. Để trợ giúp cho các VĐV thực hiện ước vọng của mình, Tiến sĩ Andy West (công tác tại trường đại học Loughborough) đã phát minh một mô hình phục vụ cho việc tập luyện của các VĐV.

Mong muốn trở thành những VĐV có tên tuổi như Shane Warne hay Glen Mc Grath là cái đích mà rất nhiều VĐV môn cricket mơ ước. Để trợ giúp cho các VĐV thực hiện ước vọng của mình, Tiến sĩ Andy West (công tác tại trường đại học Loughborough) đã phát minh một mô hình phục vụ cho việc tập luyện của các VĐV. Có thể nói đây là một loại máy sử dụng vật lý học, thiết kế dựa trên những cú ném bóng của các VĐV Cricket chuyên nghiệp. Chiếc máy này sẽ giúp cho những quả bóng Cricket sẽ có tốc độ nhanh và độ xoáy cao khi được ném ra.

Tiến sĩ West cho biết: "Dựa vào cách tính trên góc độ vật lý của sức gió xung quanh trái bóng chúng ta có thể tạo ra một chiếc máy, sau đó lập trình để máy có thể thực hiện những động tác với kỹ thuật và tốc độ giống như VĐV Warne, McGrath hay bất kỳ VĐV Cricket nào trên thế giới. Khi thiết kế chiếc máy này, chúng tôi cũng đã phân tích tất cả những tình huống có thể xảy ra, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho các VĐV. Trong suốt quá trình tập luyện, rất nhiều VĐV đã bị rơi vào tình trạng mệt mỏi hay bị chấn thương, vì vậy chiếc máy này sẽ là một công cụ hữu ích cho các VĐV chuyên nghiệp. Các HLV cũng có thể lập chương trình phục vụ cho việc huấn luyện theo đúng kế hoạch của mình".

Ngoài những đặc tính trên, đường cong của trái bóng từ chiếc máy này còn phụ thuộc vào vùng không khí xung quanh. Tiến sĩ West cho biết thêm: "Việc phân tích về đường bay của quả bóng trong không gian và những yêu cầu của các VĐV và HLV là những yếu tố chính giúp chúng tôi thiết kế chiếc máy này. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải thiết kế sao cho chiếc máy phù hợp với tất cả các VĐV chứ không phải chỉ giành cho VĐV chuyên nghiệp. Ngoài chiếc máy được sản xuất giành cho môn Cricket, trường Loughborough cũng đang tiến hành thiết kế những chiếc máy phục vụ cho các môn thể thao khác như: Bóng đá, Xe đạp, Rowing, Golf và phục vụ cho việc tập luyện thể lực."

Kiên Kiệt (Theo bbc)


 

Ảnh trong bài
  •  Ứng dụng khoa học công nghệ trong thể thao(12/10/2006)