Công tác nghiên cứu Khoa học Thể thao của Malaysia đang được quan tâm đúng mức(28/07/2006)

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thể thao và Thanh niên Malaysia - ông Datil Liow Tiong Lai đã lên tiếng kêu gọi các Liên đoàn Thể thao quốc gia cần tập trung hơn nữa vào việc phát triển khoa học Thể thao và giảm thiểu tình trạng "hớt váng" trong đào tạo, huấn luyện VĐV thành tích cao.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thể thao và Thanh niên Malaysia - ông Datil Liow Tiong Lai đã lên tiếng kêu gọi các Liên đoàn Thể thao quốc gia cần tập trung hơn nữa vào việc phát triển khoa học Thể thao và giảm thiểu tình trạng "hớt váng" trong đào tạo, huấn luyện VĐV thành tích cao. Theo ông, Lãnh đạo các Liên đoàn cần phải nhận thức rõ hơn nữa tầm quan trọng của khoa học Thể thao, nếu không Malaysia sẽ rất khó khăn trong việc phát triển các môn Thể thao.

Ngay sau Lễ Khai mạc Hội nghị Khoa học Thể thao lần thứ 6 do Viện khoa học Thể thao, Trường Đại học Sains Malaysia tổ chức (24/7), ông Datuk Liow Tiong Lai đã phát biểu với các phóng viên báo chí: "Các nhà khoa học Thể thao đã chứng minh vai trò quan trọng của khoa học thông qua các kết quả nghiên cứu của mình. Vì vậy, Lãnh đạo các Liên đoàn cũng cần phải tạo chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển các môn thể thao".

Ông Liow cho biết, hiện nay Malaysia đã có trung tâm nghiên cứu, đào tạo VĐV. Nếu các Liên đoàn tiếp cận được với những công trình nghiên cứu, cũng như thực hiện quá trình đào tạo VĐV theo kế hoạch tập luyện khoa học, có tính hệ thống... thì Malaysia sẽ ngày càng có nhiều tài năng thể thao, đồng thời tình trạng đào tạo theo cảm tính sẽ giảm đáng kể. Ông cũng thừa nhận rằng: các Liên đoàn Thể thao quốc gia Malaysia đang quá tập trung vào vấn đề thành tích trước mắt của VĐV mà không chú trọng tiến hành tìm kiếm, phát hiện tài năng ngay từ khi thành tích của VĐV trẻ còn chưa bộc lộ hết. Đồng thời, sau khi phát hiện phải tiến hành nghiên cứu đào tạo từ những nền tảng cơ sở vững chắc, khoa học. Có như vậy, VĐV sẽ phát triển tốt hơn, thành tích sẽ ổn định lâu dài. Ngoài ra, Liên đoàn cần phải có những lớp VĐV kế cận ổn định.

Hiện nay, Bộ Thể thao và Thanh niên Malaysia đã và đang tích cực làm việc với nhiều Viện nghiên cứu có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học Thể thao. Bên cạnh đó, còn ra kế hoạch hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành triển khai chương trình ở diện rộng để tìm kiếm tài năng Thể thao trong các trường học ... Tất cả đều nhằm mục tiêu góp phần đưa nền Thể thao Malaysia sánh ngang tầm với Thể thao các nước trong khu vực và trên toàn Thế giới.

Dự kiến, trong tháng 8/2006, ông Liow sẽ có buổi gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Datuk Noh Omar để lên kế hoạch thực hiện chương trình và xác định những môn thể thao trọng điểm.

Thu Phương(theo Bernama)
 

Ảnh trong bài
  • Công tác nghiên cứu Khoa học Thể thao của Malaysia đang được quan tâm đúng mức(28/07/2006)