Chặng đường mới cho Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước

Được phê duyệt vào 25/7/2001 thế nhưng sau 5 năm triển khai, Đề án 112 hay còn gọi là Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2005 đã không hoàn thành được nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra. Bên cạnh những mặt cần phải xem xét, đánh giá lại một cách đúng đắn, cũng phải nhận thấy những điều mà Đề án này đã làm được, đó là trang bị thiết bị tin học, máy tính cho các Bộ, ngành, địa phương; mở các khóa đào tạo tin học văn phòng cho cán bộ, công chức.

Đề án 112 dù chưa thành công, con đường tin học hoá hành chính nhà nước và Chính phủ điện tử (CPĐT) càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, những bài học từ thực tiễn vẫn còn nóng bỏng thì một Đề án tin học mới đang được hình thành và đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt lên bàn bàn thảo. Những người có trách nhiệm cũng đã nhận thấy một điều rõ ràng là từ căn nguyên những gì chưa làm được của Đề án 112 sẽ mở ra con đường sáng cho Đề án mới này - Đề án được gọi vui là Đề án 113.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những thay đổi táo bạo và đáng khích lệ, trong đó đổi mới rõ nhất là đề cao tính dân chủ và trí tuệ tập thể khi đưa ra bàn thảo về Đề án mới này. Theo đó đã 3 cuộc tham vấn được tổ chức liên tục (cuộc thứ nhất là cùng các bô lão trong làng CNTT, cuộc thứ hai là cùng các đại diện của các doanh nghiệp IT nước ngoài tại Việt Nam, cuộc thứ 3 là cùng các nhà quản lý trong lĩnh vực CNTT đương nhiệm) nhằm tập hợp trí tuệ của cả nước, của những người am hiểu công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin.

Sau 3 cuộc họp tham vấn cùng với những kinh nghiệm từ thực tế các nhà hoạch định đã đưa ra lộ trình cụ thể cho việc triển khai và thực hiện Đề án mới như: phải đưa ra các vấn đề trọng điểm trong quá trình ứng dụng CNTT và CPĐT, nhưng khi triển khai phải đồng bộ hoàn toàn về hạ tầng, nguồn nhân lực, phối hợp với các cơ quan, tỉnh thành. Ngoài ra, cứ sau một khoảng thời gian triển khai, phải tổ chức đánh giá, xếp hạng, nhằm động viên những đơn vị làm tốt, phê bình, chỉnh đốn những đơn vị kém. Đồng thời nhanh chóng hoàn thiện những mặt còn thiếu sót của Đề án và ngừng triển khai những kế hoạch không thích hợp, thiếu thiết thực.

Tuy nhiên muốn làm tốt mọi việc trước hết cần phải xác định rõ cốt lõi của CPĐT phải là cải cách hành chính. Hai khái niệm này phải song hành và hỗ trợ, thúc đẩy nhau và hướng đến mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Nếu không tiến hành cải cách hành chính mạnh mẽ sẽ không có CPĐT. Theo đó, phải luôn bám sát thực tiễn Việt Nam và theo sát những bước phát triển về CNTT của thế giới; Ứng dụng CNTT là một quá trình liên tục; và phải gắn với phát triển hạ tầng, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực để tránh tình trạng chảy máu chất xám như trước đây.

Con đường phía trước còn dài và rất nhiều khó khăn, Đề án còn nhiều điểm cần phải bàn nhưng tin rằng với sự can thiệp của các chuyên gia CNTT trong và ngoài nước ngay khi đề án đang trong quá trình phôi thai. Đây sẽ là con đường sáng cho Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước trong tương lai.

A.T

Ảnh trong bài
  • Chặng đường mới cho Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước