Việt Nam xếp thứ 75 trong bảng xếp hạng IT toàn cầu(31/03/2006)

Theo bản báo cáo Công nghệ thông tin toàn cầu năm 2005 của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam đang ở vị trí 75 (tụt xuống 7 bậc so với bảng xếp hạng năm 2004) trong bảng xếp hạng công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Đứng đầu trong bảng xếp hạng là Mỹ. Trong năm 2005, Mỹ đã vượt qua Singapore để giành lại ngôi vị số 1 của mình (năm 2004, Mỹ tụt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng) giành danh hiệu quốc gia có sự phát triển công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới

Theo bản báo cáo Công nghệ thông tin toàn cầu năm 2005 của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam đang ở vị trí 75 (tụt xuống 7 bậc so với bảng xếp hạng năm 2004) trong bảng xếp hạng công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Đứng đầu trong bảng xếp hạng là Mỹ. Trong năm 2005, Mỹ đã vượt qua Singapore để giành lại ngôi vị số 1 của mình (năm 2004, Mỹ tụt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng) giành danh hiệu quốc gia có sự phát triển công nghệ thông tin nhanh nhất thế giới.

Có được thành công này là do cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Mỹ đã đem lại hiệu suất cao, đồng thời Mỹ cũng rất "thoáng" trong việc mở rộng môi trường kinh doanh và đón nhận những phát minh, sáng tạo mới. Trong khi đó, "quốc đảo" Singapore với những ưu thế ( môi trường kinh doanh năng động, hệ thống giáo dục tiên tiến đào tạo ở cấp thế giới) đã giữ chắc chân với ngôi vị "á quân".

Singapore cũng là nước duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm trong Top 10 của bảng xếp hạng. So với bảng xếp hạng năm 2004, hầu hết các nước khác trong khu vực Đông Nam Á đều có mức tăng hạng rất ít như Malaysia (tăng thêm 3 bậc xếp vị trí 24), Thái Lan (tăng 2 bậc xếp vị trí thứ 34). Còn lại các nước khác đều dậm chân tại chỗ hoặc tụt hạng như Indonesia (tụt 17 bậc xếp thứ 68), Philippines (tụt 3 bậc, xếp vị trí 70)...

Cũng trong bảng xếp hạng này, Trung Quốc đã giảm tới 9 bậc, xếp vị trí 50 trong khi đó đối thủ của họ là Ấn Độ chỉ tụt 1 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái (Ấn Độ xếp thứ 40). Các nước trong khu vực Bắc Âu chiếm vị trí độc tôn khi có mặt hầu hết trong Top 5 (Đan Mạch (xếp vị trí thứ 3), Iceland (vị trí thứ 4) và Phần Lan (vị trí thứ 5)).

Việc Việt Nam tụt xuống 7 bậc so với vị trí trong bảng xếp hạng cho thấy dù có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vự CNTT nhưng việc ứng dụng CNTT, cũng như tình hình khai thác máy tính và Internet trong sự nghiệp phát triển kinh tế của nước nhà còn chậm, chưa theo kịp với tốc độ chung của thế giới.

V.A
 

Ảnh trong bài
  • Việt Nam xếp thứ 75 trong bảng xếp hạng IT toàn cầu(31/03/2006)