10 sự kiện công nghệ thông tin nổi bật 2004(29/12/2004)

Gần 60 phóng viên, nhà báo chuyên theo dõi về công nghệ thông tin trên cả nước đã bình chọn chương trình máy tính Thánh Gióng và phong trào máy tính giá rẻ là sự kiện đầu tiên trong 10 sự kiện công nghệ thông tin nổi bật của Việt Nam trong năm 2004.

Sau đây là kết quả bình chọn được Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam công bố ngày 28/12:

1. Chương trình máy tính Thánh Gióng và phong trào máy tính giá rẻ

Dự án Máy tính Thánh Gióng (máy tính giá ưu đãi), trong khuôn khổ của Chương trình phổ cập tin học - nối mạng tri thức cho thanh niên Việt Nam do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, đã chính thức được bắt đầu từ tháng 9/2004. Ngoài 2 dòng máy tính chính thức của chương trình là CMS và Elead, cuộc cạnh tranh về máy tính giá rẻ cũng đã diễn ra hết sức sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu máy tính giá rẻ khác như G6, Vibird…

2. Cuộc thanh tra tại Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Chính phủ đưa ra kết luận về kết quả cuộc thanh tra này

Cuộc thanh tra được báo chí và công luận quan tâm trong suốt năm 2004 và đã có kết luận chính thức của thủ tướng chính phủ. Theo kết luận này, VNPT còn nhiều bất cập trong quản lý, đầu tư, tuy nhiên chưa phát hiện biểu hiện tham nhũng ở VNPT.

3. Cước dịch vụ điện thoại di động chỉ còn 1 vùng

Ngày 1/8/2004, VNPT - nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động lớn nhất Việt Nam - đã bắt đầu áp dụng phương thức tính cước liên lạc 1 vùng cho dịch vụ di động trên toàn quốc và áp dụng cách tính cước theo block 30 giây thay vì làm tròn 1 phút như trước đây. Khách hàng là những người được hưởng lợi nhất từ cuộc đua này trong khi các nhà cung cấp dịch vụ cũng tiết kiệm chi phí quản lý và khuyến khích phát triển thuê bao đồng đều giữa các miền.

4. Vụ bê bối của iCMS

Việc hacker đánh sập 2 website của Tin tức Việt Nam và công ty Vinacomm đã mở đầu cho một sự kiện chưa có trong tiền lệ của Cuộc thi phần mềm Trí tuệ Việt Nam là việc Ban tổ chức đi đến quyết định thu hồi giải của nhóm iCMS - những người đã đoạt giải nhất và Cup vàng tại cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2003. Tuy nhiên, ngay sau khi nhóm iCMS chính thức xin lỗi và nộp đơn xin trả lại giải thưởng cũng như đáp ứng một số điều kiện đưa ra, tác giả của CMS.Net cũng đã cho phép các thành viên tiếp tục được sử dụng mã nguồn của sản phẩm này để phát triển sản phẩm cung cấp tới khách hàng.

5. Viettel thông tuyến cáp quang quốc tế

Ngày 21/9, Viettel đã thông tuyến kỹ thuật kết nối thông liên lạc với quốc tế bằng tuyến cáp quang đất liền hướng Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh-Móng Cái-Đông Hưng-Bắc Kinh (Trung Quốc) và Hồng Kông. Việc thông cửa ngõ quốc tế của Viettel có ý nghĩa rất quan trọng trong chấm dứt độc quyền của VNPT và tạo môi trường cạnh tranh trong về dịch vụ thuê kênh quốc tế. Sự kiện này được nhận định sẽ tạo ra bước đột phá trong việc phát triển dịch vụ Internet trong năm 2005, đặc biệt là dịch vụ Internet băng rộng.

6. Mạng Viettel Mobile chính thức đi vào hoạt động

Ngày 15/10, mạng di động Viettel Mobile của Công ty Viễn thông Quân đội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là mạng điện thoại di động sử dụng công nghệ GSM do Công ty Viễn thông Quân đội đầu tư xây dựng.

7. Dự án ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở ở Việt Nam giai đoạn 2004-2008

Ngày 2/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Dự án tổng thể về “Ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở ở Việt Nam giai đoạn 2004-2008". Mục tiêu của dự án là đẩy nhanh việc ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở, góp phần bảo vệ bản quyền tác giả và giảm chi phí mua sắm phần mềm, thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT nói chung và công nghiệp phần mềm nói riêng.

8. Chính thức khai trương mạng NGN

Ngày 19/11, VNPT đã chính thức khai trương các dịch vụ mới trên nền mạng NGN (mạng thế hệ mới). Việc cung cấp các dịch vụ mới trên nền mạng NGN đánh dấu một bước chuyển biến cơ bản về công nghệ và phương thức cung cấp dịch vụ trên mạng của VNPT, là hướng đi tất yếu của viễn thông thế giới và mạng viễn thông Việt Nam, giúp mang lại nhiều tiện ích và quyền lợi cho khách hàng.

9. Việt Nam vô địch Robocon 2004

Lần thứ hai trong 3 kỳ thi liên tiếp, các sinh viên trẻ của Việt Nam (Đại học Bách khoa TP HCM) bước lên bục cao nhất của cuộc thi Robocon, mang lại niềm tự hào cho đất nước đồng thời chứng tỏ tiềm năng và khả năng sáng tạo của giới trẻ Việt Nam.

10. Thanh tra bản quyền phần mềm tại các công ty máy tính

Ngày 5/5, lực lượng cảnh sát kinh tế phối hợp cùng lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 3 công ty máy tính ở Hà Nội là SingPC, Vĩnh Trinh, Nhật Hải, phát hiện những vi phạm về bản quyền phần mềm. Tháng 11, Thanh tra Bộ VHTT phối hợp cùng Thanh tra Bộ KHCN và Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự Quản lý Kinh tế và Tổ chức (Bộ Công an) cũng tiến hành kiểm tra 2 công ty máy tính Phong Vũ và Hoàn Long tại TP. HCM, phát hiện các công ty này có vi phạm bản quyền phần mềm. Những quyết liệt trong kiểm tra xử lý này đã hạn chế hơn việc vi phạm bản quyền một cách công khai.

Ảnh trong bài
  • 10 sự kiện công nghệ thông tin nổi bật 2004(29/12/2004)