Hội thảo khoa học sinh viên toàn quốc khối các trường TDTT lần thứ 2-2009

Sáng 14/5/2009, tại trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học sinh viên toàn quốc khối các trường TDTT lần thứ 2-2009. Hội nghị quy tụ 29 tham luận nghiên cứu khoa học của sinh viên 6 trường: ĐH TDTT Bắc Ninh, ĐH TDTT TP Hồ Chí Minh, ĐH TDTT Đà Nẵng, ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội, ĐH TDTT TP Hồ Chí Minh và trường Đại học Vinh.

PGS, TS Nguyễn Xuân Sinh và TS Phạm Xuân Thành trao giải nhất
cho sinh viên Đặng Ngọc Trung (Ảnh Xiêm Thiện)
Các nghiên cứu khoa học tại Hội thảo tập trung vào các vấn đề: Giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, hình thái học, đổi mới công tác học tập... với nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, các sinh viên đã biết lựa chọn những đề tài thuộc lĩnh TDTT quần chúng, tiêu biểu là đề tài "Nghiên cứu ảnh hưởng của tập luyện Cờ Vua đến một số yếu tố tâm lý của học sinh khiếm thị trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu - Hà Nội" của tác giả Đinh Giang Nam (trường Đại học TDTT Bắc Ninh). Đề tài đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thành viên trong Hội đồng, các thành viên dự Hội thảo. Với nghiên cứu mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, đầy tính nhân văn và những thành công của đề tài, Giang Nam đã nhận giải Ba.
BTC Hội thảo lần thứ 2 đã trao cờ truyền thống cho đại diện
đơn vị chủ nhà tổ chức Hội thảo lần thứ 3 năm 2010 -
trường Đại học TDTT Bắc Ninh.(Ảnh Thiện Xiêm)

BTC đã trao 5 giải khuyến khích, 3 giải Ba, 2 giải Nhì và 1 giải Nhất cho các sinh viên xuất sắc, được Hội đồng đánh giá cao. Giải nhất tại Hội thảo lần này thuộc về sinh viên Đặng Ngọc Trung (trường ĐH TDTT TP Hồ Chí Minh) với đề tài "Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực tính toán cho VĐV Cờ Vua lứa tuổi 11-12 quận Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh.

Một điểm dễ nhận thấy trong các nhà nghiên cứu trẻ tại Hội thảo, đó là phong thái tự tin, sử dụng phương pháp báo cáo (powpoint) thuần thục và hiệu quả. Bên cạnh đó, các sinh viên còn mạnh dạn áp dụng những công nghệ khoa học mới trong nghiên cứu và báo cáo như sử dụng các hình ảnh, video clip.

Các đề tài đều gắn với môi trường học tập của sinh viên và gắn với môn thể thao được đào tạo và phù hợp với điều kiện nghiên cứu hiện tại của môi trường. Đặc biệt, các sinh viên đã biết vận dụng những kiến thức của mình thu thập được trong quá trình đào tạo để giải quyết đề tài, nhất là đã vận dụng được phương pháp nghiên cứu thường dùng để thu thập, xử lý thông tin, thể hiện được kết luận phù hợp với số liệu nghiên cứu... biết vận dụng khoa học công nghệ trong phương pháp báo cáo trực quan (thông qua hình ảnh, video clip)... Đây có lẽ là thành quả đáng mừng nhất đối với công tác đào tạo của các trường TDTT đặc biệt trong công tác nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, một số báo cáo khoa học còn chưa khai thác tốt nội dung nghiên cứu, phương pháp thực nghiệm và xử lý thông tin; một số kết quả nghiên cứu còn chưa phù hợp với nhiệm vụ, chưa thoả đáng, còn chung chung, thiếu cụ thể.

Tại Hội thảo, BTC Hội thảo lần thứ 2 đã trao cờ truyền thống cho đại diện đơn vị chủ nhà tổ chức Hội thảo lần thứ 3 năm 2010 - trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Nhận thức rõ về ý nghĩa của việc nghiên cứu khoa học đối với sinh viên, để động viên, khuyến khích sinh viên khối các trường TDTT tham gia công tác nghiên cứu khoa học ngay từ những ngày đang học tập tại nhà trường đồng thời để tạo nền tảng cơ bản cho công tác nghiên cứu sau này, năm 2008, khối các trường TDTT (6 trường nêu trên) đã nhóm họp và quyết định tổ chức thường niên Hội thảo khoa học sinh viên toàn quốc khối TDTT. Hội thảo lần thứ nhất được tổ chức tại trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp.

Thiện Xiêm

Ảnh trong bài
  • Hội thảo khoa học sinh viên toàn quốc khối các trường TDTT lần thứ 2-2009