Báo điện tử: Có công mài sắt có ngày nên kim (Phần 3: Hướng đi cho báo điện tử)(14/10/2005)

Vẫn biết ngày khởi sắc của báo điện tử không còn xa và tiềm năng của loại hình này không nhỏ song các báo điện tử làm sao để vượt qua những khó khăn ở thời điểm hiện tại...

Vẫn biết ngày khởi sắc của báo điện tử không còn xa và tiềm năng của loại hình này không nhỏ song các báo điện tử làm sao để vượt qua những khó khăn ở thời điểm hiện tại...

Một trong những khó khăn của các báo điện tử hiện nay là vấn đề tài chính. Vậy phải làm gì để giải quyết vấn đề này? Rất nhiều tờ báo đã thể hiện sự quyết tâm cũng như lạc quan trong cách tháo gỡ khó khăn.

Tổng biên tập HTV Mã Diệu Cương thể hiện quyết tâm của HTV điện tử "Chủ trương của chúng tôi là phải có chế độ ưu đãi để khuyến khích phát triển, mặc dù có thể hiện nay chúng tôi đang khó khăn trong việc tạo ra nguồn thu. Nếu đã từng làm Website rồi thì ai cũng biết chỉ có chi tiền ra mà thôi. Thế nhưng nó lại được 1 cái khác, cái được lớn hơn rất nhiều và chắc chắn trong tương lai, khi dịch vụ Internet và truyền hình là một thì hiệu quả còn cao hơn nhiều"

Theo thư ký Tuổi trẻ Online "Vấn đề khó khăn nhất là các báo điện tử chừng mực nào đó đều chỉ được xem như một nhánh phụ, chứ không phải là tờ báo điện tử thứ thiệt hoàn toàn. Các nguồn thu phục thuộc vào sự điều tiết của nguồn thu chung đi qua. Nếu sự hỗ trợ tốt từ báo mẹ thì báo điện tử sẽ mạnh nhưng tương lai báo điện tử sẽ tìm đường giống như cách chúng tôi đang nghiên cứu, tức là tự tìm ra tiền nuôi mình, ngoài nguồn thu quảng cáo, ấn bản dạng thu phí sẽ là nguồn thu đáng kể"

Phụ trách Báo Người Lao động điện tử cho biết: "Khoảng 300 triệu đồng/năm là mức khoán hiện nay, chúng tôi sẽ phấn đấu để nâng dần lên 500 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó chúng tôi có thể sử dụng ngay cả quảng cáo báo giấy. Ví dụ khi quảng cáo trên báo điện tử thì chúng tôi chỉ thu phí bằng 10% cũng cỡ với báo giấy để khuyến khích các doanh nghiệp. Tôi tin rằng một thời gian nữa thị hiếu doanh nghiệp quảng cáo trên báo điện tử sẽ tăng lên. Có lẽ đó cũng là hy vọng chung của tất cả các báo điện tử"

Một hình thức nữa cũng từng được Báo Người Lao động thử nghiệm là hình thức thu phí. Hàng tháng, người sử dụng sẽ đóng một khoản phí nhất định và hàng ngày cùng thời gian với báo in phát hành, độc giả sẽ nhận được một thư điện tử có đính kèm file kiểu như pdf. Người đọc có thể phóng to, thu nhỏ... hay có những thao tác giống như trên báo in và cũng không kèm thêm quảng cáo....

Vấn đề thứ 2 cần tháo gỡ và tìm hướng đi cho báo điện tử chuyên nghiệp hoá môi trường làm việc. Thay vì một cơ cấu không rõ ràng cũng như đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm, cần hoàn thiện và chuyên nghiệp hoá hệ thống bộ máy. Các tờ chuyên nghiệp như VnExpress, Vietnamnet, Thanh niên, Tuổi trẻ... đã sớm hoàn thiện bộ máy chuyên nghiệp. Phải nói đến ở đây là sự đột phá của trang thông tin chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam trên internet khi chuyển mô hình kiêm nhiệm sang chuyên nghiệp từ năm 2003.

Tiến sỹ Đào Duy Quát, Tổng biên tập Website Đảng cộng sản Việt Nam cho biết: "Trước đây, nội dung tiếng Anh thì đi nhờ Ban Đối ngoại, bây giờ chúng tôi đã có 4 biên tập, với tốc độ biên tập từ 15 đến 20 tin tiếng Anh/ngày, khác với trước đây là 1 tuần/l bản. Sắp tới Website Đảng cộng sản cũng sẽ có các chuyên mục do chính đội ngũ chuyên trách thực hiện"

Không nên nhìn báo điện tử dưới góc độ đơn giản chỉ là copy, cắt dán hay đem văn bản của những trang báo giấy hay phát thanh truyền hình lên internet mà báo điện tử có đặc thù và tiếng nói riêng của nó. Muốn làm được như thế, báo điện tử nói chung và từng tờ báo điện tử nói riêng cần có một tiếng nói và tôn chỉ mục đích để phát huy và hướng tới.

Ngoài ra, để phát triển báo điện tử còn cần có một chế độ đãi ngộ đối với cộng tác viên cũng như đội ngũ cán bộ, thu nhập giữa báo in và báo điện tử không nên có sự chênh lệch quá đáng bởi cũng như các loại hình thông tin khác, những người làm báo điện tử cũng phải bỏ ra rất nhiều công sức từ khâu rút tít, biên tập tin bài, hay thức thâu đêm để có bài vào sáng hôm sau do đó nếu không có đãi ngộ tương xứng thì không thể khuyến khích họ hoàn thành tốt công việc. Hơn thế nữa, việc đưa ra những ưu đãi sẽ khuyến khích phóng viên, cộng tác viên đưa bài sớm nhất là khi báo điện tử đòi hỏi tính cạnh tranh rất lớn.

A.T

Ảnh trong bài
  • Báo điện tử: Có công mài sắt có ngày nên kim (Phần 3: Hướng đi cho báo điện tử)(14/10/2005)