Ký túc xá Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Cung không đáp ứng nổi cầu

Trước yêu cầu của thực tiễn cùng những đòi hỏi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đảm bảo vệ sinh môi trường cho sinh viên, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh kỳ vọng rất lớn cho khu ký túc xá xứng tầm.

 

Tình trạng xuống cấp đã diễn ra nhiều năm 

Nằm trên địa phận phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh được biết đến là một trong những trường đào tạo cán bộ TDTT có bề dày lịch gần 50 năm, là nguồn cung cấp chính đội ngũ cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, HLV... cho ngành TDTT trên cả nước. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành đầy gian khó, đến nay dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp lãnh đạo, Trường đã được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện... Nhưng trước yêu cầu của thực tiễn cùng những đòi hỏi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đảm bảo vệ sinh môi trường cho sinh viên, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh kỳ vọng rất lớn cho khu ký túc xá xứng tầm. 

Trên thực tế, ký túc xá dành cho sinh viên của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh bao gồm 4 ngôi nhà cấp 2 đã xây dựng từ năm 1966. Các hạng mục như nhà vệ sinh công cộng, tường, trần và nền... đều đã cũ, xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, hệ thống thoát nước của khu ký túc xá, không đảm bảo an toàn vệ sinh cho sinh hoạt của các sinh viên. Căn cứ theo chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản cố định do Bộ Tài chính ban hành năm 2008, thì 4 ngôi nhà trên chỉ còn thời gian sử dụng rất ngắn và nếu không kịp thời được xây mới, Nhà trường sẽ thực sự phải đối mặt với thực tế không đáp ứng được nhu cầu của sinh viên và gây nên những khó khăn nhất định trong công tác quản lý, giáo dục tư tưởng cho sinh viên.  

Đề cập tới vấn đề này, GS.TS Lưu Quang Hiệp - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: "Dẫu biết thực tế là như vậy nhưng đây là tình trạng chung, nhà trường muốn thay đổi, xây mới để các em có điều kiện sinh hoạt tốt hơn nhưng do kinh phí chưa có nên đành chấp nhận thực tế như vậy. Mặc dù đã có sự quan tâm của các cấp, song nguồn kinh phí có hạn nên mỗi lần xuống cấp chủ yếu là sửa chữa nhỏ, mang tính tạm thời, sau một thời gian sử dụng lại tiếp tục phải khắc phục. Vì vậy, thu hút sinh viên vào ở trong ký túc xá với những điều kiện sinh hoạt tốt luôn là niềm trăn trở và mong mỏi của Nhà trường".

Hệ thống tường, trần, thoát nước... của Ký túc xá đã
xuống cấp trầm trọng (Ảnh: NA)

Với tổng diện tích xây dựng là 4.460m2 và lưu lượng đào tạo sinh viên hệ chính quy năm 2008 là 2.337 sinh viên (đông hơn những năm trước rất nhiều nên càng gây nên tình trạng cung vượt quá cầu). Đối chiếu tiêu chuẩn về ký túc xá sinh viên phải đáp ứng được 100% sinh viên hệ chính quy, với quy chuẩn từ 3,5 - 3,8 m2/1 sinh viên thì Trường Đại học TDTT Bắc Ninh mới chỉ đáp ứng được 55% về mặt diện tích (diện tích cần đáp ứng là: 2.337 sinh viên × 3,5m2 = 8.180m2) và 31% về số lượng sinh viên có nhu cầu ở ký túc xá (bố trí phòng ở hiện tại: 120 phòng × 6 sinh viên/1phòng = 720 sinh viên).

Cung đã vượt quá cầu, thực tế nhiều năm trở lại đây, ký túc xá của Nhà trường đã không còn đáp ứng cả về số lượng và chất lượng đối với không chỉ các sinh viên hệ chính quy mà còn gây nên những khó khăn trong mỗi đợt tuyển sinh từ việc các sỹ tử phải đi thuê nhà trọ, sinh hoạt đông đúc, phức tạp... trong những ngày về dự thi tại trường đã có những câu chuyện "giở khóc giở cười".  

Không những vậy, điều kiện sinh hoạt xuống cấp trầm trọng, ô nhiễm từ hành lang, nhà vệ sinh cho tới phòng ở... chính là nguyên nhân khiến khu ký túc của Nhà trường ngày càng vắng và cảnh sinh viên thu dọn đồ đạc ra ngoài thuê nhà trở nên phổ biến, tạo thành một trào lưu đáng lo ngại. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc công tác quản lý sinh viên của Nhà trường đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức... 

Xuân Nhi

 

Ảnh trong bài
  • Ký túc xá Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Cung không đáp ứng nổi cầu