Ý nghĩa cơ bản của Olympic công nghệ cao

Xét về mặt KH & KT, bản chất Olympic KH & CN là 1 ý tưởng phức tạp và hoàn toàn mới mẻ trong ngành KH & CN. Ý nghĩa của nó biểu hiện qua 4 mặt.

Olympic KH & CN là 1 ý tưởng phức tạp và hoàn toàn mới mẻ trong ngành KH & CN. Mục tiêu là đề cao tinh thần Olympic và các sáng kiến KH & CN, gia tăng mối liên hệ giữa công nghệ và con người, sự đồng điệu giữa con người và thiên nhiên.

Olympic công nghệ cao yểm trợ Olympic bằng công nghệ tiên tiến, mục đích là giúp thể thao đạt được sự hoà hợp, độ tin cậy và tiến bộ bằng cách sử dụng đòn bẩy KH & CN, duy trì và phát triển những thành tựu đã đạt được bên cạnh đó công nghệ cao cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ về tri thức và bảo đảm về mặt kỹ thuật.

Olympic công nghệ cao là sự gắn bó hữu cơ giữa Olympic và các chính sách phát triển KH & CN. Mục tiêu tuỳ thuộc vào nhu cầu của TVH, phạm vi hoạt động độc lập được tiến hành đổi mới, có khả năng đổi mới và thúc đẩy quá trình hội nhập và cạnh tranh quốc tế của ngành KH & CN, khởi động ứng dụng KH & CN vào mọi ngành sản xuất, toàn cầu hoá, hỗ trợ phát triển nền kinh tế quốc dân.

Đó còn là ý nghĩa Olympic công nghệ cao nhằm mục đích tăng cường và phát huy tinh thần Olympic, vực dậy mặt bằng chất lượng khoa học quốc gia, phát huy tinh thần khoa học, sáng kiến kỹ thuật và quan niệm mới về KH & KT, thúc đẩy mạnh mẽ chất lượng nền KH & KT quốc dân, phát huy tinh thần Olympic, làm phong phú đời sống văn hoá của dân tộc.

Tóm lại, đặc điểm của Olympic KH & CN dưới dạng mô hình chiến lược quốc gia thì rất nổi bật. Việc phát triển các kế hoạch đặc biệt từ những ý tưởng cơ bản để đăng cai TVH cho đất nước, kết hợp thúc đẩy quá trình hình thành các ý tưởng Olympic KH & CN. Tổ chức những nhiệm vụ KH & CN, qua đó phản hồi các hoạt động chiến lược quốc gia. Những hành động này xuất phát từ ý thức tự nguyện, từ nhận thức vai trò hành động độc lập đến việc hợp nhất các Bộ và Uỷ ban. Do đó, Olympic KH & CN cần được tuyên truyền sâu rộng và xác định được vị trí quan trọng của nó.

Cùng với sự phát triển của KH & CN, chính sách phát triển xã hội và Olympic đã tạo ra mô hình của quốc gia và cung cấp 1 mô hình đích thực về chiến lược Olympic KH & CN liên quan đến Uỷ ban Olympic quốc tế, mở rộng sự hiểu biết cơ bản về mô hình này, đột phá, quảng bá mục tiêu, công nhận Olympic KH & CN đã được sáng lập bởi chính quyền Bắc Kinh và sẽ kế thừa mô hình này để làm nền tảng cho quốc gia từ bây giờ trở đi.

Ngọc Khánh tổng hợp

(từ Sử dụng công nghệ cao trong tổ chức Olympic Bắc Kinh dựa trên kiểu mẫu STS của GS.TS Dong Chuan Sheng)

Ảnh trong bài
  • Ý nghĩa cơ bản của Olympic công nghệ cao