Cấu trúc cơ bản của mô hình Olympic KH & CN

Công trình nghiên cứu của GS.TS Dong Chuan Sheng (ĐH TDTT Thẩm Dương) khám phá quá trình phát triển của Olympic công nghệ cao từ các hiện tượng, khẩu hiệu đến ý tưởng và từ ý tưởng đến mô hình chiến lược quốc gia, phân tích cấu trúc của mô hình Olympic công nghệ cao theo 4 cấp độ.

Cấp độ ý tưởng: Olympic KH & CN là 1 ý tưởng đột phá, mục tiêu ban đầu của nó là "KH & CN hỗ trợ Olympic, Olympic thúc đẩy quá trình phát triển” nhằm đáp ứng chiến lược “giữ vững phong độ, đạt được mục tiêu”. KH & CN hỗ trợ Olympic, mục tiêu cuối cùng thông qua TVH triển khai mô hình Olympic KH - CN.

Cấp độ chiến lược: Để thực hiện ý tưởng, mục tiêu chiến lược của Olympic là áp dụng KH & CN từng bước một. Điều này thể hiện qua việc thực hiện các dự án theo kiểu cuốn chiếu. Trong quá trình thực hiện dự án, tác động của chiến lược quốc gia biểu hiện rất rõ nét. Olympic công nghệ cao là mũi nhọn của chiến lược an ninh quốc gia - mục tiêu hành động rõ ràng, kế hoạch hành động và phương pháp tổ chức chuyên nghiệp, dự án đặc biệt cho các đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia.

Cấp độ tổ chức: Năm 2001, trong lĩnh vực KH & KT, chính quyền Bắc Kinh đã chuyển giao quyền tổ chức, đề xuất thành lập ban lãnh đạo "Chương trình hành động Olympic KH & CN ” “Ủy ban KH & CN Olympic lần thứ 29”, tinh giảm số lượng các Bộ và Ủy ban xuống còn xấp xỉ 2 đơn vị bởi lẽ Olympic đang nhắm vào mục tiêu chính là KH & CN. Trong đó, Uỷ ban Khoa học Olympic là cánh tay phải của mô hình Olympic công nghệ cao.

Cấp độ phân bố: Vì là mô hình chiến lược quốc gia, Olympic đã kết hợp với KH & CN theo 1 quy trình hoàn toàn khác biệt, từng bước theo 3 bước sau:

Bước 1 là ý tưởng mới về KH & CN tạo ra hướng đi: Với tinh thần dám nghĩ dám làm trong KH & CN, được đầu tư một quỹ với tổng trị giá hơn 3 tỉ nhân dân tệ, các dự án nghiên cứu khoa học đã tiến hành nghiên cứu nhiều công trình khoa học quan trọng và tiêu biểu liên quan đến công nghệ, biến Olympic Bắc Kinh thành 1 nhân tố KH & CN đặc trưng trong việc tổ chức quy trình hoàn chỉnh. Ví dụ như Olympic áp dụng kỹ thuật công nghệ trong lễ bế mạc, Công nghệ quy hoạch giao thông thông minh của Bắc Kinh, Công nghệ phát triển năng lượng sạch, Công nghệ thông tin 3G…

Bước 2 là áp dụng vào lộ trình sản xuất: Xem KH & CN như 1 mục tiêu, xây dựng cơ chế theo 4 bước: (1) lộ trình sản xuất KH & CN thể thao, (2) Áp dụng vào lộ trình sản xuất trong xây dựng hạ tầng KH & KT của Olympic, (3) Duy trì áp dụng lộ trình sản xuất các ứng dụng KH & CN môi trường của Olympic, (4) tận dụng di sản KH & CN, cơ cấu chiến lược KH & CN ứng dụng vào lộ trình sản xuất.

Bước 3 là lộ trình ứng dụng KH & CN phổ thông:

KH & CN được cho là nhiệm vụ cơ bản trong việc không ngừng gia tăng chất lượng cuộc sống, Trung Quốc sử dụng KH & CN như là 1 phương tiện nòng cốt để phát triển và mở mang nền văn hoá quốc gia, phát huy tinh thần Olympic, thúc đẩy thành tựu khoa học của toàn dân, tận dụng mọi thành quả của ngành KH & CN và các ngành khác.

Phần III: Ý nghĩa cơ bản của Olympic công nghệ cao

(từ Sử dụng công nghệ cao trong tổ chức Olympic Bắc Kinh dựa trên kiểu mẫu STS của GS.TS Dong Chuan Sheng)

Ngọc Khánh tổng hợp


 

 


Ảnh trong bài
  • Cấu trúc cơ bản của mô hình Olympic KH & CN