Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo VĐV: vấn đề mới mẻ và cần thiết

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đặt ra những yêu cầu đòi hỏi về cung cấp mạng lưới thông tin đầy đủ chính xác. Trong thời đại thông tin, nhu cầu về quản lý thông tin ngày càng trở nên quan trọng. Tiến bộ trong công nghệ máy tính đang trong quá trình thay đổi nhanh chóng trong ngành huấn luyện thể thao nói chung và trong công tác quản lý đào tạo VĐV nói riêng. Trước thực tế đó, một số cán bộ ngành TDTT đã có những nghiên cứu khoa học về lĩnh vực này. Trong đó có "nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo VĐV" của Th.S Nguyễn Hoàng Minh Thuận (Khoa QLTDTT- Trường ĐH TDTT Thành phố Hồ Chí Minh). Trang tin điện tử Thể dục, Thể thao xin trích đăng nghiên cứu, đánh giá của tác giả về vấn đề này.

Trong công tác huấn luyện - đào tạo, công nghệ gần đây cho phép HLV sử dụng máy vi tính để phân tích các VĐV trong tập luyện cũng như trong thi đấu, cung cấp những thông tin dự báo, cũng như trong giảng dạy những động tác cơ bản, những chiến thuật đối với VĐV của họ. Sự tiến bộ trong công nghệ thu hình và máy tính cho phép HLV và các cộng sự có thể xử lý tất cả những bảng phân tích dữ liệu tập luyện và thi đấu trong cùng một chương trình.

Hiện nay, HLV có thể sắp xếp, tổ chức kế hoạch huấn luyện với sự hỗ trợ của máy tính. Họ có thể tạo ra những bản tin dự báo, nội dung tập luyện và những thước phim huấn luyện ngắn cho các cầu thủ. HLV, những nhà quản lý thể thao đều có đầy đủ những sản phẩm phần mềm giúp tiết kiệm một lượng lớn thời gian từ thời gian biểu tập luyện đến đánh giá, tuyển chọn và phát hiện những cầu thủ tiềm năng trong các cuộc thi đấu.

Một số ít trung tâm đào tạo VĐV đã và đang ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đào tạo VĐV nhằm nâng cao chất lượng các buổi huấn luyện, những hình ảnh minh hoạ cụ thể, những phân tích động tác của các VĐV sinh động,... Tuy nhiên, còn lại rất nhiều đơn vị chưa áp dụng các phương tiện hiện đại trong huấn luyện.  

Quản lý thông tin huấn luyện - đào tạo VĐV

Thông tin là cở sở của quản lý hiện đại, đồng thời nó còn là căn cứ để quản lý. Trình độ quản lý ngày càng nâng cao phần lớn quyết định bởi sự thông suốt về thông tin.

Sự nghiệp TDTT phát triển, cũng như tăng cường mối liên kết trong nội bộ hệ thống TDTT đòi hỏi rất cao đối với công tác thông tin. Vì vậy cần làm tốt công tác thông tin. Quản lý thông tin trong huấn luyện, đào tạo VĐV là một quá trình thu thập, xử lý và sử dụng thông tin.

Thông tin huấn luyện thể thao và tác dụng

Thông tin thể thao là chỉ sự chuyển tải nội dung, tri thức mới, tình báo, tin tức, tư liệu.. phản ánh hoạt động của hệ thống huấn luyện, đào tạo VĐV. Đặc trưng của thông tin huấn luyện, đào tạo VĐV gồm có: tính xã hội, tính giá trị, tính khách quan, tính vận động.

Thông tin thể thao bao gồm thông tin ban đầu và thông tin đã qua xử lý; Thông tin phản ánh tình hình nội bộ hệ thống huấn luyện, đào tạo VĐV và thông tin phản ánh sự thay đổi hoàn cảnh bên ngoài của hệ thống TDTT; Thông tin các giai đoạn; Thông tin biến động thường xuyên và thông tin ổn định tương đối; Thông tin thu được trong quy định và thông tin thu được ngoài quy định.

Khi xây dựng hệ thống thông tin quản lý cần đảm bảo những yêu cầu về: quản lý đào tạo VĐV cần những thông tin gì; nguồn gốc và tính tin cậy của thông tin; phương thức thu thập và xử lý thông tin huấn luyện; cơ cấu thu thập và xử lý thông tin; hệ thống gia công và lưu trữ thông tin.

Hệ thống thông tin quản lý đào tạo VĐV gồm: hệ thống thông tin, thống kê huấn luyện; hệ thống thông tin quản lý huấn luyện thể thao; hệ thống thống thông tin quản lý khoa học kỹ thuật thể thao. Ngoài ra còn có hệ thống thông tin thể thao trong nhà trường, thông tin quản lý về cán bộ, tài chính, cơ sở vật chất thể thao.

Để vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý thông tin huấn luyện, đào tạo VĐV cần phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản với công tác thông tin; tiếp nhận và chuyển tải thông tin; thu thập thông tin huấn luyện thể thao; giao công, xử lý thông tin; chuyển tải thông tin; lưu trữ thông tin.

Công tác thông tin phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản: Kịp thời, tức là giá trị của nhiều thông tin được quyết định bởi tính thời gian  của nó. Nhanh chóng phản ánh tình hình mới nhất trong hoạt động huấn luyện, đào tạo là một trong những yếu tố để nâng cao hiệu quả của công tác kế hoạch và công tác quản lý, đặc biệt là những thông tin về thi đấu thể thao. Chính xác là sinh mệnh của thông tin. Phản ánh chính xác và khách quan tình hình là ý nghĩa tồn tại của hệ thống thông tin. Thông tin thất thiệt nguy hại cho việc ra quyết định, ảnh hưởng trực tiếp tới công tác quản lý TDTT. Bên cạnh đó phải đảm bảo tính phù hợp, thông tin có phù hợp với yêu cầu thì thông tin mới có ý nghiã. Để thông tin phù hợp yêu cầu phải gia công, chỉnh lý, lựa chọn thông tin.

Để làm cho thông tin ban đầu phù hợp với yêu cầu sử dụng cần phải thông qua quá trình chu chuyển thông tin. Quá trình chu chuyển thông tin bao gồm các khâu: thu thập tư liệu, tổng hợp, gia công, xử lý, phân tích, lưu trữ, truyền dẫn thông tin. Các khâu đó liên quan chặt chẽ với nhau, bổ xung cho nhau.

Thu thập thông tin huấn luyện là cơ sở của toàn bộ hệ thống thông tin quản lý huấn luyện, đào tạo vận động viên. Tính chính xác và tính hoàn chỉnh cuả nguồn thông tin ban đầu là mấu chốt ảnh hưởng tới chất lượng thông tin. Trong huấn luyện, đào tạo VĐV cần phải có thông tin nhiều mặt, từng bộ phận cần lượng thông tin lớn.

Quá trình gia công xử lý thông tin bao gồm: tuyển chọn, phân loại, tính toán, so sánh thông tin. Qua quá trình đó, thông tin được hệ thống hoá và hợp lý hoá. Còn việc chuyển tải thông tin được quyết định bởi cơ cấu và chức năng của hệ thống chuyển tải. Hệ thống chuyển tải thông tin và hệ thống tổ chức quản lý có liên quan, hỗ trợ nhau. Phương pháp chuyển tải thông tin bao gồm: mạng lưới điện thoại, máy tính. Thông tin sau khi đã gia công, xử lý, có một bộ phận được sử dụng ngay, còn lại cần lưu trữ để sử dụng sau này. Biện pháp lưu trữ thông tin có nhiều, làm sao bảo quản tốt, sử dụng thuận tiện. 

Phần II: Nhu cầu tin học hóa công tác quản lý huấn luyện, đào tạo VĐV

Ảnh trong bài
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo VĐV: vấn đề mới mẻ và cần thiết