Phương phướng công tác khoa học giai đoạn 2008 – 2010

Phương phướng công tác khoa học giai đoạn 2008 – 2010 Quản lý nghiên cứu khoa học Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, Nhà trường phải tăng cường sự tổ chức và quản lý thông qua áp dụng chặt chẽ quy chế nghiên cứu khoa học đối với cán bộ, giáo viên và quy chế NCKH của sinh viên. Đồng thời, cần thiết đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong nhà trường về lợi ích và trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và sinh viên đối với các hoạt động khoa học để họ tham gia tự giác và tích cực và sẽ phải phối hợp đồng bộ giữa các phòng ban, Khoa và Bộ môn và các Đoàn thể đối với việc tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ công tác khoa học của cán bộ, giáo viên và sinh viên theo kế hoạch giai đoạn và năm học.

Công tác nghiên cứu khoa học

Tiếp tục khẳng định ngành TDTT nước ta có bề dày lịch sử, từ lâu đã có chỗ đứng vững chắc trong xã hội, ảnh hưởng tích cực đến đời sống xã hội qua nhiều thời kỳ dựng và giữ nước, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, cần có thêm nhiều đề tài nghiên cứu về lý luận, lịch sử và quản lý TDTT trong những năm sắp tới.

Bên cạnh đó, công tác NCKH sẽ triển khai hướng nghiên cứu đảm bảo sức khỏe cộng đồng, nâng cao sức khỏe, tầm vóc thể trạng người Việt Nam, khắc phục các bệnh tật nảy sinh do cuộc sống thừa dinh dưỡng, thiếu vận động; các bệnh do hậu quả của chiến tranh để lại.

Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ theo hướng: Nâng cao trình độ vận động cho sinh viên và VĐV, cải thiện chất lượng và sản phẩm đào tạo, huấn luyện, tuyển chọn. Đổi mới công nghệ dạy học và huấn luyện thể thao, ứng dụng thành quả khoa học và kỹ thuật tiên tiến của thế giới; Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm việc theo nhóm cho học sinh các cấp, tiến tới cải tiến chương trình, giáo trình môn học, PP GDTC trường học theo đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, theo tư tưởng Hồ Chí Minh và tinh thần cao thượng Olympic.

Được đồng ý của Bộ VH,TT&DL, thời gian tới trường Đại học TDTT TP.HCM cần gấp rút nghiên cứu xây dựng nội dung và chương trình đào tạo mới theo 5 mã ngành, phù hợp với nhu cầu xã hội nước ta hiện nay, phù hợp với nền kinh tế phát triển sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, để có thể liên thông trong lĩnh vực đào tạo với các trường Đại học TDTT khác trên thế giới.

Hoạt động khoa học đối ngoại

Nhà trường sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các trường Đại học TDTT, Đại học sư phạm TDTT trong nước và Viện khoa học TDTT trong các chương trình nghiên cứu cấp nhà nước, cấp Bộ, Ngành; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm NCKH, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học trẻ, NCKH của sinh viên.

Song song đó là duy trì và mở rộng quan hệ với các trường Đại học, Viện nghiên cứu TDTT nước ngoài về NCKH, chuyển giao công nghệ, cập nhật thông tin nghiên cứu mới về TDTT. Phối hợp nghiên cứu một số đề tài khoa học mang tính quốc tế. Tổ chức 2 – 3 cuộc Hội thảo khoa học theo chủ đề.

Công tác thông tin tư liệu phát triển theo hướng

Tiếp tục nâng cao chất lượng tập san khoa học nội bộ với nhiều bài viết, bài dịch thiết thực phục vụ giảng dạy và NCKH; Củng cố thư viện, mua thêm nhiều sách báo, tạp chí chuyên môn phục vụ nhu cầu đọc sách của cán bộ, giáo viên và sinh viên; Thư viện điện tử hoạt động có hiệu quả cao hơn để phục vụ tra cứu, cập nhật thông tin khoa học mới về TDTT.

Chuyển giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ KHKT

Nhà trường sẽ tiếp tục các hợp đồng chuyển giao công nghệ “Quy hoạch phát triển ngành TDTT cho 1 số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2008 – 2015 và định hướng đến năm 2020”.

Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học lý thuyết cho sinh viên đại học TDTT và ứng dụng các phương pháp và phương tiện hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, y sinh học, dinh dưỡng và hồi phục, nâng cao thành tích các môn thể thao. Đánh giá trình độ tập luyện cho VĐV đội tuyển và đội tuyển trẻ tập huấn tại Trung tâm HLTT QG và các VĐV đội tuyển tỉnh, thành phố phía Nam.

Có thể khẳng định kết quả đạt được của các hoạt động khoa học của trường trong 2 năm qua là rất lớn và quan trọng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, với nguồn kinh phí hạn hẹp, song ở lĩnh vực hoạt động khoa học nào, cũng đạt được thành tích khả quan, đáng được trân trọng. Phát huy thành quả của một Nhà trường giàu truyền thống và kinh nghiệm, lấy sức mạnh đoàn kết nhất trí là động lực, tin tưởng rằng, thời gian sắp tới sẽ là những bước trưởng thành hơn nữa về mọi mặt, các hoạt động khoa học sẽ có vị trí xứng đáng trong một trường Đại học TDTT lớn ở phía Nam tổ quốc.

PGS.TS Nguyễn Xuân Sinh

Ảnh trong bài
  • Phương phướng công tác khoa học giai đoạn 2008 – 2010