Chỉ số cạnh tranh CNTT 2008: Việt Nam xếp vị trí 61

Theo nghiên cứu mới đây của cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) về chỉ số cạnh tranh công nghệ thông tin toàn cầu trong năm 2008, Việt Nam đứng ở vị trí 61/66 quốc gia tiến hành khảo sát (giữ nguyên vị trí so với năm 2007). Bản nghiên cứu đã đánh giá và so sánh môi trường CNTT của 66 quốc gia nhằm xác định những khu vực trọng điểm mà quốc gia đó cần tập trung, từ đó nâng cao tính cạnh tranh cho ngành CNTT của mình.

Việc đánh giá một môi trường tạo điều kiện phát triển cho ngành CNTT dựa trên 6 yếu tố: Cơ sở hạ tầng công nghệ; hệ thống pháp lý mạnh nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ, quyền tác giả; nguồn cung ứng nhân lực có chuyên môn cao; sự sáng tạo trong công nghệ; nền kinh tế mở và cạnh tranh; sự dẫn dắt của Chính phủ hướng tới sự cân bằng giữa đẩy mạnh công nghệ và cho phép các lực lượng thị trường hoạt động. 6 yếu tố này chủ yếu dựa trên 3 lĩnh vực chính: cơ sở hạ tầng CNTT; môi trường nghiên cứu, phát triển và vốn nhân lực. Đây cũng là những yếu tố chính để đánh giá và xếp hạng các quốc gia trong bảng xếp hạng của nghiên cứu lần này.

Những quốc gia nào thực hiện tốt 6 yếu tố trên thường là những quốc gia có ngành CNTT bản địa rất mạnh. Riêng đối với các quốc gia phát triển, ngành CNTT phát triển cũng đóng góp tới 5% GDP. Đồng thời việc phát triển lĩnh vực CNTT cũng tạo đà để giúp các tổ chức và lao động hoạt động hiệu quả, cho năng suất cao, đẩy mạnh việc phát triển kinh tế của các quốc gia này.

Theo bản nghiên cứu này, Mỹ đứng đầu trên bảng xếp hạng, tiếp đó là Anh, Thuỵ Điển và Đan Mạch. Cũng theo bản nghiên cứu này, ngành công nghiệp phần mềm nội địa của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, thu hút sự đầu tư của nhiều nước ở khu vực Tây Âu. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần phải duy trì những lực đẩy bên cạnh việc cải thiện cơ sở hạ tầng về lâu dài, làm nền móng cho sự phát triển của lĩnh vực CNTT còn non trẻ của mình.

Quỳnh Trang

 

Ảnh trong bài
  • Chỉ số cạnh tranh CNTT 2008: Việt Nam xếp vị trí 61