Hội nghị trực tuyến đầu tiên của Bộ VH,TT&DL về lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ

Những năm qua, do yêu cầu công tác hội nhập nên lĩnh vực công nghệ chủ yếu tập chung vào nhiệm vụ thông báo và hỏi đáp về hàng rào thương mại kỹ thuật khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO. Cho đến nay các đơn vị trong ngành VH,TT&DL mới khai thác một phần công nghệ thông tin ứng dụng vào quản lý và các lĩnh vực chuyên môn như điện ảnh, thông tin quảng cáo trên trang Web, đào tạo... Để công tác này ngày càng được phát triển mạnh mẽ và có hiệu quả, vừa qua (13/03/09) Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2010; định hướng cho giai đoạn 2011-1015.

Hội nghị diễn ra tại 2 đầu cầu Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh do Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh và Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trần Chiến Thắng chủ trì. Đây là Hội nghị đầu tiên về lĩnh vực khoa học và công nghệ được Bộ VH,TT&DL tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Tham dự Hội nghị có sự góp mặt của nhiều Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành ở các Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ.

Tại Hội nghị TS. Lê Đức Chương - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường đã báo cáo chi tiết về công tác khoa học công nghệ của Bộ VH,TT&DL trong những năm qua. Đồng thời, đưa ra một số đề xuất, định hướng nghiên cứu khoa học về lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch phù hợp chiến lược phát triển của ngành và chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam năm 2010 và giai đoạn 2011 - 2015. Riêng lĩnh vực thể dục, thể thao Tiến sĩ nêu rõ: Trong thời gian tới tập trung nghiên cứu các giải pháp để đưa thể thao quần chúng và các môn võ dân tộc vào trường học, góp phần tạo tính cách, nâng cao bản lĩnh văn hoá và thể chất đối với sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Nghiên cứu cụ thể hoá chiến lược phát triển thể thao thành tích cao trên cơ sở ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến về đào tạo và huấn luyện VĐV. Liên kết, hợp tác với các nước có nền thể thao phát triển để nghiên cứu và đào tạo nhân tài thể thao cho đất nước. Nghiên cứu về lĩnh vực y sinh học và các chất bổ dưỡng trong đào tạo VĐV thể thao thành tích cao...

Ở hai đầu cầu Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, đã có nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tham dự Hội nghị về những mặt còn tồn tại cũng như phương hướng nhiệm vụ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Sau những thảo luận của đại biểu Bộ Trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có ý kiến chỉ đạo: Trong thời gian tới chúng ta nên chú trọng, tập trung vào việc nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng trong cả 3 lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch; đồng thời, tập chung đẩy mạnh nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác đào tạo trong trường học.

Kết thúc Hội nghị nhiều ý kiến từ phía đại biểu cho rằng: Hội nghị đã thành công tốt đẹp, với hình thức trực tuyến, nó không chỉ cho thấy sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ mà còn là một hình thức rất mới về Hội nghị trực tuyến tại Việt Nam. Hình thức này không chỉ tiết kiệm về thời gian mà còn giảm mức chi phí đi lại của các đại biểu mà vẫn không ảnh hưởng tới công việc.

N. H

 


Ảnh trong bài
  • Hội nghị trực tuyến đầu tiên của Bộ VH,TT&DL về lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ