Tập trung phát triển ngành công nghiệp CNTT ở khu vực Bắc Bộ

Đóng vai trò là một khu trung tâm kinh tế, thương mại và chính trị lớn của đất nước, khu kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp CNTT, viễn thông.

Theo quy hoạch phát triển CNTT và truyền thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, ngành công nghiệp CNTT là một trong những ngành được ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế ở khu vực Bắc Bộ.

Theo đó, đến năm 2010 sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp CNTT tại khu vực Bắc Bộ, đưa ngành công nghiệp CNTT trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đặc biệt, sẽ tập trung phát triển mạnh công nghiệp CNTT tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, trong đó Hà Nội sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp CNTT ở khu vực Đông Nam Á. Theo ước tính của các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, đến năm 2010, tổng giá trị sản xuất công nghiệp CNTT đạt từ 2 - 3 tỷ USD, chiếm khoảng 8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp ở khu vực Bắc Bộ.

Phấn đấu đến năm 2015, công nghiệp CNTT trở thành một ngành kinh tế chủ lực, tăng trưởng cao, bền vững, ổn định và đến năm 2020 giá trị sản xuất của công nghiệp CNTT chiếm khoảng 20% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng, đưa khu vực Bắc Bộ trở thành một trung tâm về sản xuất linh kiện điện tử và sản xuất phần mềm ở khu vực Đông Nam Á.

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Bưu chính Viễn thông cũng đã đề ra những giải pháp như: khuyến khích tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh liên kết giữa các khu công nghiệp, doanh nghiệp; tăng cường đầu tư vốn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; nghiên cứu, xây dựng các chính sách nâng cao nguồn nhân lực CNTT;... Đây là những giải pháp quan trọng, cấp thiết trước mắt nếu muốn đưa ngành công nghiệp CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn không chỉ ở khu vực Bắc Bộ mà còn trên toàn quốc.

Quỳnh Trang

Ảnh trong bài
  • Tập trung phát triển ngành công nghiệp CNTT ở khu vực Bắc Bộ