Một số sự kiện nổi bật trong lĩnh vực CNTT 2008

Trái ngược với bức tranh trong mảng viễn thông, mảng CNTT năm 2008 được đánh giá khá trầm lắng. Dưới đây là những sự kiện nổi bật trong năm 2008 ở lĩnh vực CNTT:


Tăng cường sử dụng thư điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước

Nhằm tăng cường công tác tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước, ngày 3/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường sử dụng thư điện tử trong hoạt động cơ quan Nhà nước. Chỉ thị nêu rõ, kể từ 1/1/2009, các bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố phải công khai danh mục địa chỉ thư điện tử của các đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức viên chức trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của mình. Đồng thời, bắt buộc phải sử dụng hệ thống thư điện tử vào hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử

Thủ tướng Chính Phủ đã ký ban hành Nghị định số 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử vào ngày 28/8/2008. Tiếp theo, ngày 23/12/2008, Thông tư 07/2008 về hoạt động cung cấp thông tin trên blog đã được bộ Thông tin truyền thông chính thức ban hành. Tại Thông tư 07, blog được hiểu là trang thông tin điện tử cá nhân (TTTĐTCN). Chủ thể TTTĐTCN chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật và quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.

Quốc hội thông qua dự án Luật Công Nghệ Cao

Ngày 13/11/2008, Quốc Hội đã thảo luận thông qua dự án Luật Công nghệ cao.Với 6 chương, 35 điều, Luật Công nghệ cao đã nhận được 93,91% đại biểu tán thành và Luật chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/7/1009.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục

Cũng trong năm 2008, công tác ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục được đẩy mạnh. Điển hình là việc ký kết thoả thuận hợp tác giữa cục CNTT Bộ Giáo dục và Đào tạo với Tổng công ty viễn thông Quân đội. Theo đó, hai bên cam kết hợp tác toàn diện trong các hoạt động bao gồm: khai thác hạ tầng và dịch vụ BCVT của Viettel để phục vụ nhu cầu của ngành Giáo dục, cung cấp dịch vụ viễn thông với giá ưu đãi, đặc biệt là hỗ trợ cho các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo để kết nối Internet... Xây dựng các ứng dụng CNTT trong Giáo dục đào tạo như hỗ trợ mạng giáo dục, máy chủ cho các dịch vụ dùng chung.

P.A Vietnam bị tấn công

Đây là vụ tấn công hệ thống máy chủ tên miền lớn nhất từ trước tới nay, ảnh hưởng đến hoạt động của hàng nghìn trang web ở Việt Nam . Ngày 27/7, hệ thống máy chủ chứa các tên miền của P.A Vietnam (pavietnam.com, pavietnam.net và dotvndns.com) - nhà cung cấp dịch vụ tên miền và hosting - bị hacker chiếm quyền điều khiển và chuyển đổi tên miền sang chủ thể khác, khiến cho khoảng 8.000 tên miền quốc tế của Việt Nam khai báo sử dụng máy chủ DNS dưới các tên miền của P.A Vietnam bị tê liệt hoặc bị trỏ sang những web khác. Vụ tấn công này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự yếu kém trong bảo mật và xử lý sự cố của các nhà cung cấp dịch vụ hosting tại Việt Nam .

Quỳnh Trang



Ảnh trong bài
  • Một số sự kiện nổi bật trong lĩnh vực CNTT 2008