Khoa học thể thao đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của NSI

Viện thể thao quốc gia Malaysia (NSI) đã đưa ra chương trình hành động trong đó nhấn mạnh vào các nguồn lực đóng vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển của thể thao.

Theo Viện trưởng NSI Datuk Dr Ramlan Abdul Aziz, chương trình hành động bổ sung áp dụng tới năm 2010 sẽ giúp khắc phục những hạn chế có liên quan tới tài chính và nhân lực.

Ông cũng cho biết: Bộ Thanh niên, Thể thao và NSI sẽ cùng phối hợp hoàn chỉnh nội dung chương trình trình Chính phủ phê duyệt. Ông mong rằng Chính phủ sẽ thông qua chương trình trong thời gian sớm nhất cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho NSI thực thi tốt nhiệm vụ.

Từ khi tách ra khỏi Uỷ ban thể thao quốc gia (NSC), hoạt động của NSI vẫn có thể tiến hành trôi chảy, thông suốt dưới quyền lãnh đạo của nguyên Bộ trưởng thể thao Datuk Seri Azalina Othman Said. Tuy nhiên, về mặt tài chính, theo ông Dr Ramlan, NSI cần có một nguồn tài chính độc lập để có thể chủ động trong các khoản thu chi cần thiết.

Chương trình hành động sắp tới nếu được phê duyệt sẽ là công cụ để NSI được trao quyền hành chính thức trong việc tuyển dụng thêm nhân lực cũng như huấn luyện họ ở trình độ cao hơn để đáp ứng được yêu cầu phát triển thể thao của quốc gia.

Hiện NSI có 50 cán bộ, viên chức mà chỉ có 3 chuyên viên khoa học thể theo đạt yêu cầu. Bốn chuyên viên khác là đối tượng điều chuyển từ cơ quan khác sang và 2 chuyên gia tốt nghiệp đại học chuyện ngành khoa học thể thao. Do đó, NSI chỉ có thể cung cấp các chuyên gia xoa bóp và vật lý trị liệu hỗ trợ tại các giải đấu quốc tế tổ chức trong nước mà không thể đáp ứng được yêu cầu về chuyên gia y học thể thao.

Hiện tại, NSI tập trung vào nghiên cứu y học thể thao và khoa học thể thao để có thể cung cấp các dịch vụ này cho VĐV chuyên nghiệp. Việc đào tạo, hướng dẫn và nhân rộng đối tượng phục vụ lĩnh vực này cũng được NSI hết sức quan tâm trong thời gian sắp tới.

Việc không có chuyên gia y học thể thao nào có thể đi cùng với các VĐV đỉnh cao của Malaysia tại các giải đấu quốc tế chính là thiệt thòi cho bản thân các VĐV do đó triển khai nhanh chương trình mục tiêu này là một việc cần phải làm.

A.T (bernama)

Ảnh trong bài
  • Khoa học thể thao đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của NSI