Hội thảo "Hợp tác ứng dụng Chính phủ điện tử Việt Nam - Singapore"

Hội thảo "Hợp tác ứng dụng chính phủ điện tử Việt Nam - Singapore" vừa được tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động do Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), Liên hiệp hội Công nghệ thông tin (SITF) và Cục doanh nghiệp quốc tế Singapore (IES) phối hợp tổ chức.

Singapore là một trong những quốc gia phát triển mạnh về lĩnh vực CNTT, đặc biệt là ứng dụng CNTT và triển khai Chính phủ điện tử. Theo xếp hạng của Liên hợp quốc, Singapore hiện xếp vị trí thứ 23/182 quốc gia về chỉ số sẵn sàng của Chính phủ điện tử ( Singapore đã bắt đầu triển khai xây dựng chính phủ điện tử từ những năm 80). 25 năm qua, Singapore đã triển khai tới 6 chương trình chiến lược phát triển CNTT, trong đó đã thực hiện tới 3 kế hoạch tổng thể, điển hình như kế hoạch "Dân tộc trí thức, thành phố toàn cầu, vận hành bằng xã hội thông tin".

Tại Hội thảo, ông Alex - Giám đốc Cục doanh nghiệp quốc tế Singapore đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai chính phủ điện tử của Singapore. Theo ông Alex, để phát triển mạnh hơn nữa việc triển khai Chính phủ điện tử cần tăng cường công tác tuyên truyền về những tiện ích từ Chính phủ điện tử để người dân, các cơ quan, doanh nghiệp biết và tham gia sử dụng. Đây là những kinh nghiệm rất hữu ích cho Việt Nam trong thời điểm hiện nay khi nước ta đang bắt đầu tiến hành triển khai dự án 113 cũng như đẩy mạnh tiến trình thực hiện chính phủ điện tử của Việt Nam. 

Cũng tại buổi hội thảo, phía Việt Nam đã thông báo về công tác triển khai Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Theo đó, đến năm 2010, Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc tin học hóa công tác quản lý và hoạt động của Chính phủ, đồng thời thực hiện một số dịch vụ công cơ bản; đến năm 2015, tập trung hình thành các hệ thống thông tin tích hợp để khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia, triển khai hàng loạt dịch vụ công qua mạng Internet; đến năm 2020 là phải hoàn thiện chính phủ điện tử, tích hợp toàn bộ các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu và dịch vụ công trực tuyến.

Trước thềm Hội thảo cũng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Liên hiệp hội Công nghệ thông tin (SiTF) và Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm VN (VINASA). Đó là bước chuẩn bị cho sự hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp 2 nước trong việc tham gia thúc đẩy ứng dụng Chính phủ điện tử tại VN. Hội thảo còn mở ra cơ hội tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác, kinh doanh giữa doanh nghiệp CNTT giữa Việt Nam và Singapore. 

Quỳnh Trang

Ảnh trong bài
  • Hội thảo "Hợp tác ứng dụng Chính phủ điện tử Việt Nam - Singapore"