Tăng cường sử dụng phần mềm nguồn mở trong cơ quan Nhà nước

Nhằm góp phần hạn chế việc vi phạm bản quyền phần mềm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp đã ra chỉ thị đẩy mạnh sử dụng phần mềm nguồn mở trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Theo chỉ thị đó chậm nhất đến ngày 31/12/2009, các đơn vị thuộc Bộ ngành, tỉnh phải đảm bảo 70% máy trạm được cài đặt phần nguồn mở văn phòng, thư điện tử như: phần mềm văn phòng OpenOffice, Mozilla ThunderBird, trình duyệt Mozilla FireFox, bộ gõ tiếng việt Unikey,....

Riêng các đơn vị chuyên trách về CNTT của các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ chậm nhất đến 30/06/2009 phải đảm bảo 100% máy trạm được cài đặt các phần mềm trên; 100% cán bộ, nhân viên được tập huấn và hướng dẫn sử dụng (trong đó ít nhất 50% phải sử dụng thành thạo).

Ngoài ra các Bộ, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch từng bước nâng số văn bản, tài liệu, thông tin trao đổi trong cơ quan được soạn thảo và xử lý bằng các phần mềm trên. Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan chuyên trách CNTT đưa việc ứng dụng phát triển các phần mềm nguồn mở vào kế hoạch ứng dụng CNTT của các Bộ, ngành, địa phương. 

Từng bước triển khai sâu, rộng các phần mềm nguồn mở, với mục tiêu đến hết năm 2010, hầu hết cán bộ, nhân viên trong các cơ quan Nhà nước đều có thể sử dụng thành thạo các phần mềm trên vào công việc xử lý hàng ngày. 

Quỳnh Trang

Ảnh trong bài
  • Tăng cường sử dụng phần mềm nguồn mở trong cơ quan Nhà nước