Hội thảo giải pháp và xu hướng phát triển CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước

Với mục đích tìm ra giải pháp, xu hướng một cách hợp lý để phát triển hiệu quả CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước, chiều 7/11, Viện chiến lược thuộc Bộ thông tin - truyền thông đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp và xu hướng phát triển CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước". Việc đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước đang là nhiệm vụ cấp thiết bởi đây là yếu tố quan trọng trong tiến trình xây dựng chính phủ điện tử cũng như trong tiến trình công nghiệp. hiện đại hóa đất nước.

Nắm bắt được tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước, riêng trong năm 2008, Chính phủ đã ban hành rất nhiều văn bản, chính sách, chiến lược để đẩy nhanh ứng dụng CNTT. Theo đề án chiến lược của Chính phủ, đến hết năm 2008 phải đạt chỉ tiêu tất cả cán bộ, công chức ở các cơ quan nhà nước phải có hộp thư điện tử với đuôi miền .gov.vn và tỷ lệ sử dụng thư điện tử trong công việc ở Bộ, cơ quan ngang Bộ, các thành phố trực thuộc đạt 50%, ở cấp tỉnh là 30%, vùng sâu, vùng xa tới cấp huyện là 10%; Tỷ lệ triển khai công tác quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng tại các văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ là 70%, tại văn phòng Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là 50% và văn phòng uỷ ban nhân dân các cấp quận, huyện là 20%. 40% văn bản ( báo cáo, thư mời, lịch công tác) trao đổi giữa lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thực hiện qua đường thư điện tử.

Việc tổ chức hội thảo lần này cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT bàn thảo để tìm ra giải pháp ứng dụng hiệu quả nhất CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước. Tại hội thảo, rất nhiều ý kiến cho rằng vấn đề cấp thiết để có thể ứng dụng tốt CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước là phải xây dựng một cổng thông tin điện tử với ứng dụng dịch vụ công có hiệu quả. Cổng thông tin phải đáp ứng nhu cầu tương tác giữa người dùng và người quản lý chứ không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần như các website hiện tại. Đây là việc làm cấp thiết trước mắt nếu muốn đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước.

Quỳnh Trang

Ảnh trong bài
  • Hội thảo giải pháp và xu hướng phát triển CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước