Hội thảo chương trình khung ngành Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT khối các trường Đại học TDTT

Ngày 3 - 4/4/2009, tại trường Đại học TDTT Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo chương trình khungngành Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT khối các trường Đại học TDTT; GS.TS Lưu Quang Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh - Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì Hội thảo, tham dự Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học, các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ hàng đầu trong lĩnh vực TDTT cùng đông đủ các thành viên trong Hội đồng.

Trên cơ sở quy định chung của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc xây dựng chương trình khung trình độ đại học khối ngành TDTT. Theo đó, dự thảo chương trình khung đã bám sát các qui định và hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo và qui trình xây dựng chương trình khung cho các ngành đào tạo đại học 4 năm theo niên chế. Mục tiêu của chương trình khung giáo dục đại học ngành Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT trình độ đại học nhằm thiết kế quá trình đào tạo cử nhân Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT đáp ứng nhu cầu về cán bộ quản lý phong trào TDTT và cán bộ Y sinh học TDTT, phục vụ phát triển sự nghiệp TDTT Việt Nam tiên tiến, hiện đại.

Theo các văn bản dự thảo trong việc xây dựng chương trình khung giáo dục đại học ngành Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT, về cơ bản các thành viên trong Hội đồng đã thống nhất tên gọi chương trình khung của hai ngành là Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT; Về mục tiêu đào tạo của khung chương trình ngành Quản lý TDTT cần cụ thể hóa là đào tạo cử nhân quản lý TDTT có kỹ năng vận dụng các phương pháp quản lý và có khả năng tổ chức, điều hành hoạt động quản lý trong các lĩnh vực TDTT. Ví dụ đào tạo các cán bộ làm công tác quản lý không chỉ ở phong trào TDTT mà ở các lĩnh vực khác như: Huấn luyện Thể thao, Câu lạc bộ TDTT…

Tại Hội thảo, các thành viên tham dự đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho dự thảo chương trình. Đối với ngành Y sinh học TDTT, mục tiêu đào tạo đề cập trong chương trình khung cần làm rõ đối tượng đào tạo sẽ làm gì? ở lĩnh vực nào? Có thể nêu rõ là đào tạo cán bộ giảng dạy Y sinh học tại các trường chuyên và không chuyên TDTT hoặc là đào tạo cán bộ nghiên cứu Y sinh học TDTT (sử dụng thành tạo các máy móc thiết bị y học…).

Về chương trình đào tạo đối với ngành Quản lý TDTT cần điều chỉnh một số môn học về thời lượng (đơn vị học trình) cho phù hợp với đặc thù của ngành đào tạo. Đối với ngành Y sinh học TDTT cần cân đối lại giữa khối lượng kiến thức cơ sở ngành và kiến thức ngành cho phù hợp với mục tiêu đào tạo; Điều chỉnh tên danh mục các môn học đồng thời thêm một số môn học vào phần tự chọn cho phù hợp với chương trình khung ngành Y sinh học TDTT như: Yoga, Dưỡng sinh, Aerobic, CLB sức khỏe… Lược bỏ một vài môn không phục vụ mục tiêu đào tạo như môn: Âm nhạc vũ đạo trong phần kiến thức giáo dục đại cương; Cần sắp xếp các môn trong khung chương trình hợp lý hơn cho thống nhất với các chương trình khung các ngành học trong cùng khối ngành TDTT.

Kết thúc hội thảo, PGS.TS Lưu Quang Hiệp - Chủ tịch Hội đồng đã đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên tại Hội thảo, đồng thời nhất trí với tên gọi của hai ngành là Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT; Nội dung giáo dục thể chất là yêu cầu môn học đặc trưng và bắt buộc đối với sinh viên các trường thuộc các ngành khác, đối với các trường chuyên ngành TDTT nên bỏ hoặc kiến nghị miễn học, do nội dung này đã triển khai ở khối kiến thức cơ sở của ngành. Các môn học trong khối kiến thức chính của ngành học cần bổ sung thêm các học phần: Dịch tế học; Doping trong thể thao; Tổ chức học; Miễn dịch học ..; Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng đã giao cho ban thư ký khẩn trương hoàn thiện dự thảo chương trình khung ở các mục theo yêu cầu đóng góp ý kiến của các thành viên nhằm chuẩn bị tốt cho Hội thảo lần thứ 2 tại Viện Khoa học TDTT trong thời gian sớm nhất.

 

Tin và ảnh: Thu Thanh

Ảnh trong bài
  • Hội thảo chương trình khung ngành Quản lý TDTT và Y sinh học TDTT khối các trường Đại học TDTT