Bộ VH,TT&DL xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 185/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 04/02/2008 về các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã tiến hành kiện toàn bộ máy nhân sự, tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.

Do sự thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy, Bộ đã thực hiện điều động một số công chức từ các Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch. Trong đó chủ yếu là công chức ở Vụ Pháp chế, Thanh tra của các Tổng cục về công tác tại Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ và một số Cục, Vụ thuộc Bộ. Đến nay, việc bố trí nhân sự của Bộ đã cơ bản được kiện toàn, tinh giản, tạo điều kiện cho công chức ở các chức danh hoạt động, tổ chức thực hiện cộng vụ một cách hiệu quả.

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã được Bộ quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhằm đáp ứng được yêu cầu mới trong bối cảnh mới sáp nhập trước thực tế phải quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Bộ đã tiến hành xây dựng, quy hoạch cán bộ của ngành để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Đồng thời liên tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Cụ thể, Bộ đã tổ chức lớp học bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đặc biệt là cán bộ, công chức trẻ và đã cử cán bộ, công chức đủ điều kiện tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, khoá bồi dưỡng về an ninh - quốc phòng. Trên cơ sở đó, Bộ cũng đã tiến hành bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính đối với các công chức đạt yêu cầu sau khi có kết quả cuộc thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính.

Việc tuyển dụng cán bộ, công chức được thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật, đáp ứng đòi hỏi quản lý nhà nước của Bộ, đảm bảo lựa chọn cán bộ, công chức theo đúng chuyên ngành cần tuyển dụng. Trên cơ sở đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của Bộ tinh giản, hoạt động hiệu quả.

Song song với các nhiệm vụ đó, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ khẩn trương rà soát, xây dựng Đề án tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị, danh sách đối tượng tinh giản biên chế đợt 2 năm 2008.

Bộ đã sử dụng, phân công, sắp xếp cán bộ, công chức vào vị trí theo đúng chuyên ngành được đào tạo. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội cho cán bộ, công chức của Bộ được chú trọng. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng Quy chế làm việc của các đơn vị, trong đó phân định rõ chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền, nghĩa vụ của các chức danh trong đơn vị. Đồng thời, Bộ đã tiến hành xây dựng chế độ nghỉ hưu cho diễn viên chưa đến tuổi theo Luật Bảm hiểm nhưng đã hết tuổi nghề; chế độ lương đối với diễn viên và những người làm công tác nghệ thuật và xây dựng tiêu chuẩn, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý của Bộ.

Có thể khẳng định, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong thời gian qua đã được quan tâm. Song trước những bối cảnh mới với những yêu cầu, thách thức mới nhiệm vụ này vẫn luôn cần được đặc biệt quan tâm sâu sát nhằm nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - yếu tố tiên quyết trong sự phát triển sự nghiệp của ngành.

 

Ngọc Khánh

 

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức