Phục hồi sau khi thi đấu marathon(13/01/2005)

Tập luyện marathon thường xuyên mang lại sức khoẻ cho người tập. Marathon là một nội dung của môn Điền kinh. Các cuộc thi marathon thường được tổ chức với quy mô rất lớn tại những sự kiện quan trọng. Tập luyện và thi đấu marathon thường gặp phải những chấn thương về cơ bắp và sức bền. Tiến hành hồi phục theo các bước sau để có một cơ thể khoẻ mạnh sau khi tập luyện và thi đấu marathon:

Tập luyện marathon thường xuyên mang lại sức khoẻ cho người tập. Marathon là một nội dung của môn Điền kinh. Các cuộc thi Marathon thường được tổ chức với quy mô rất lớn tại những sự kiện quan trọng. Tập luyện và thi đấu Marathon thường gặp phải những chấn thương về cơ bắp và sức bền. Tiến hành hồi phục theo các bước sau để có một cơ thể khoẻ mạnh sau khi tập luyện và thi đấu Marathon:

Bước 1: Điều trị những chỗ chấn thương hoặc đau nhức bằng cách chườm đá ngay sau khi tập. Lý tưởng nhất là ngồi trong bồn tắm đầy nước lạnh trong vòng 20 phút.

Bước 2: Quan tâm đến việc chống bị viêm bằng cách làm giảm sự sưng tấy ở chấn thương về cơ. Nhưng trước tiên phải hỏi ý kiến của bác sỹ.

Bước 3: Bổ sung thêm nước đá sau quá trình chạy để bù đắp lượng nước đã bị tiêu hao trong quá trình chạy và ngăn chặn sự khử nước.

Bước 4: Tính đến việc bổ sung đủ lượng carbonhydrat trong khẩu phần ăn hàng ngày trong vài ngày sau đó.

Bước 5: Kê cao chân bất kỳ khi nào ngồi hoặc nằm trong 1 tuần sau đó, tiếp tục sử dụng đá chườm những chỗ chấn thương.

Bước 6: Ép dẻo căng cơ nhẹ nhàng vào các buổi sáng, trước khi đi ngủ và trong quá trình tập luyện hàng ngày. Dành từ 1 đến 2 phút khởi động, chạy tại chỗ trước khi căng cơ.

Bước 7: Mát sa hoặc tự mát sa chân và những chỗ đau nhức khác trong 1 tuần sau đó.

Bước 8: Chánh chạy nhảy hoặc bị lôi kéo vào những hoạt động có cường độ cao trong vòng 1 tuần sau đó.

Bước 9: Không tham gia các hoạt động như chạy nhảy, bơi, thi đấu xe đạp trong vòng 1 tuần sau đó, thời gian này được nghỉ không phải tập luyện.

Bước 10: Chỉ tập luyện trở lại khi cảm thấy cơ thể đã hoàn toàn khỏe mạnh. Không nên tập trở lại khi chưa có kế hoạch.

Lời khuyên:

- Hãy chú ý đến cơ thể và nghỉ ngơi khi cần thiết.

- Kiểm tra màu của nước tiểu. Màu nước tiểu nên trong và lưu lượng bình thường.

- Chia sẻ những cảm xúc của bạn trong cuộc thi với bạn bè thân và đồng đội vì đây là một biện pháp hồi phục tâm lý. Hãy thưởng thức cảm giác thoải mái sau khi tập luyện và thi đấu marathon.

Hữu An theo Running Advisor


 

Ảnh trong bài
  • Phục hồi sau khi thi đấu marathon(13/01/2005)