Hiệu quả từ sự tham gia của các loại hình doanh nghiệp thể thao trong quá trình đào tạo chuyên ngành Kinh tế và Marketing thể thao

Có thể dễ dàng nhận thấy những sự phát triển vượt bậc về nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của người dân trong những năm qua, đặc biệt ở những thành phố lớn.

Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học, chuyên gia và các doanh nghiệp trong lĩnh vực TDTT (Ảnh: TA)

Có rất nhiều lý do, trong đó có thể nhận thấy những lý do chính là do mức độ đô thị hóa rất cao khiến môi trường bị ô nhiễm, bên cạnh đó sự tiện nghi về vật chất khiến việc ăn uống trở nên thừa thãi, con người ít có những hoạt động lao động liên quan đến vận động thể chất, những điều này đã khiến sức khỏe của người dân ngày càng đi xuống.

Điều này, đã khiến số người dân tìm đến thể dục thể thao ngày càng nhiều tuy nhiên khả năng đáp ứng nhu cầu tập luyện của các cơ sở thể thao trực thuộc các đơn vị nhà nước không thể đủ. Bởi vậy, các cơ sở tập luyện thể thao của các tổ chức tư nhân như các phòng gym, câu lạc bộ thể thao, sân golf.. .có mặt ở khắp mọi nơi, mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Các cơ sở thể thao tự phát mọc lên thì có thể nhanh chóng tan rã hoặc phát triển bền vung, sự tan rã của các tổ chức này có rất nhiều lý do như: Cách thức tổ chức, chiến lược hoạt động, dịch bệnh thiên tai...và một trong những lý do có thể quyết định thành công hay thất bại của một tổ chức đó chính là con người. Một tổ chức thể thao để phát triển bền vững rất cần những huấn luyện viên, thầy/cô, hướng dẫn viên có trình độ & tâm huyết, tận tâm với việc mình làm, bên cạnh đó tổ chức còn cần có những người quản lý, lãnh đạo có khả năng tổ chức, lập kế hoạch, xây dựng đội nhóm. 

Đây chính là một trong những lý do mà trường Đại học Đại Nam thành lập khoa Kinh tế và Marketing thể thao nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực, giải quyết những vướng mắc của xã hội. Và nhiệm vụ chính của Khoa Kinh tế và Marketing thể thao là làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, không chỉ có tài mà còn có đức cho xã hội.

Kinh tế và Marketing thể thao theo nghĩa rộng bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động TDTT (tập luyện, thi đấu,..) cũng như gián tiếp phục vụ cho các hoạt động TDTT, như: Sản xuất, cung cấp các dịch vụ hàng hóa, dịch vụ liên quan đến TDTT (trang thiết bị, truyền thông, marketing, cá cược, chứng khoán...). Hiện nay ở Việt Nam đang rất thiếu và yếu về đội ngũ chuyên gia Kinh tế và Marketing thể thao mặc dù các trường đại học của ngành TDTT đều có Khoa Quản lý TDTT nhưng về cơ bản mới chỉ cung cấp được các kiến thức về quản lý chuyên ngành chứ chưa thực sự có kiến thức chuyên sâu về Kinh tế -Marketing mang tính đặc thù của TDTT.

Lĩnh vực Kinh tế và Marketing thể thao ở Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển nhưng chưa được khai thác hết, như: Thị trường bán vé và thu từ các dịch vụ tổ chức TDTT; thị trường bản quyền truyền hình thể thao. Ngoài ra, còn có thị trường quảng cáo tài trợ và thị trường dịch vụ; người đại diện thể thao… Ngành kinh doanh đại diện thể thao hiện nay đang bùng nổ nhờ vào sự gia tăng chóng mặt của giá trị bản quyền, dưới hình thức công ty hoặc cá nhân đại diện, thu được lợi nhuận cao nhờ phí đại diện, phí môi giới.

Các doanh nghiệp ký kết với Đại học Đại Nam trong việc hỗ trợ đào tạo và đầu ra cho sinh viên
(Ảnh: TA)

Vậy làm thế nào để giúp sinh viên có môi trường rèn luyện tốt?

“Lý luận gắn liền với thực tiễn”, "Học đi đôi với hành ” đó là phương pháp vừa khó vừa dễ thực hiện nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng cao cho việc đào tạo.

Nói điều này khó bởi vì nếu đó là việc của một giáo viên thì hầu hết các thầy cô chỉ nắm vững lý thuyết, còn để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống đòi hỏi có sự tham gia của các tổ chức doanh nghiệp bên ngoài vào quá trình đào tạo.

Tuy nhiên dưới góc nhìn của tác giả, những kiến thức, bài tập mà giáo viên đưa đến cho sinh viên vẫn chưa đảm bảo được chất lượng công tác đào tạo để sinh viên ra trường ngay lập tức bắt kịp nhịp độ làm việc của các doanh nghiệp. Bởi vậy sự tham gia của các doanh nghiệp bên ngoài vào công tác đào tạo là vô cùng cần thiết.

Có rất nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau trong lĩnh vực thể thao như: Sản xuất, cung ứng các dịch vụ, phân phối & làm truyền thông...nếu tất cả các loại hình doanh nghiệp cùng tham gia vào công tác đạo tạo sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên được ứng dụng các kiến thức của mình vào thực tế dưới nhiều góc độ, đa chiều qua đó có được nhiều trải nhiệm nhất và sớm trưởng thành.

Cam kết thực hiện triệt để việc học đi đôi với hành, song song với việc mở mã ngành đào tạo, trường Đại học Đại Nam còn mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức về TDTT để sinh viên khi theo học có thêm trải nghiệm thực tế ngay trong khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Sinh viên ngành QLTDTT - chuyên ngành Kinh tế và Marketing thể thao trường Đại học Đại Nam được đào tạo kiến thức, kỹ năng và phương pháp quản lý thể dục thể thao thông qua các nội dung chuyên sâu về kinh tế thể thao, marketing thể thao, du lịch thể thao, đàm phán thể thao…

Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị đầy đủ các kỹ năng cơ bản trong các hoạt động quản lý kinh doanh và tổ chức sự kiện của doanh nghiệp thể thao trong và ngoài nước.

Chương trình đào tạo được điều chỉnh theo hướng ứng dụng và linh hoạt giúp người học dễ dàng chuyển đổi, liên thông và học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Đặc biệt, thời lượng chương trình đào tạo được thiết kế rút ngắn thời gian đào tạo lý thuyết, tăng thời gian thực hành, ưu tiên các hoạt động thực tập, trải nghiệm thực tế cho sinh viên tại doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Tiến sỹ- Đàm Quốc Chính, Trưởng khoa Kinh tế và Marketing thể thao trường Đại học Đại Nam khẳng định.

Xuân Nguyện