
Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học và các doanh nghiệp về thể thao (Ảnh:TA)
Kinh tế thể thao và marketing thể thao theo nghĩa rộng bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động TDTT (tập luyện, thi đấu,…) cũng như gián tiếp phục vụ cho các hoạt động TDTT như: sản xuất, cung cấp các dịch vụ hàng hóa, dịch vụ liên quan đến TDTT (trang thiết bị, truyền thông, marketing, cá cược, chứng khoán…). Theo nghĩa hẹp, kinh tế thể thao và marketing thể thao bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan trực tiếp đến hoạt động TDTT.
Ngành học kinh tế thể thao và marketing thể thao trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng quản lý kinh doanh dịch vụ thể thao; quản lý, vận hành kinh doanh câu lạc bộ thể thao; chuyên viên tư vấn tài chính và khai thác thị trường thể thao; quản lý truyền thông, tổ chức sự kiện thể thao…
Với kinh nghiệm và uy tín đào tạo trong những năm qua, trường Đại học Đại Nam đã mở mã ngành đào tạo Kinh tế và marketing thể thao. Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo và thể thao đây là một trong những trường đầu tiên có mã ngành đào tạo mới và “hot” về thể thao, nó không chỉ góp phần giải quyết sự thiếu hụt nhân lực về quản lý và truyền thông thể thao mà còn tạo điều kiện cho trường có thêm cơ hội thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ VHTTDL, bộ GD&ĐT về giải quyết bài toán truyền thông, quảng bá thể thao, hình ảnh của đất nước vươn ra quốc tế nhằm xây dựng giá trị phát triển bền vững trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Được biết, năm học 2022-2023, trường Đại học Đại Nam (DNU) tuyển sinh 100 chỉ tiêu ngành Quản lý TDTT – chuyên ngành Kinh tế và marketing thể thao. Để đảm bảo hiệu quả của chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, sinh viên ngay từ năm nhất có thể thực tập luôn tại các doanh nghiệp, ra trường có thể làm việc được ngay, vừa qua, trường Đại học Đại Nam đã tổ chức thành công “Hội thảo khoa học Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội chuyên ngành KT&MKTTT” và Ký kết hợp tác đào tạo với 7 doanh nghiệp thể thao lớn.
Tại hội thảo các nhà khoa học, các chuyên gia đã tập trung thảo luận các vấn đề, như: Thực trạng đào tạo ngành QLTDTT trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay; giải pháp và định hướng đào tạo đối với ngành QLTDTT - chuyên ngành KT&MKTTT đáp ứng nhu cầu xã hội; các phương thức tiếp cận và thu hút sinh viên; phương thức hợp tác giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp sản xuất hàng hóa TDTT, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ TDTT, các đơn vị truyền thông thể thao...
PGS.TS Nguyễn Cẩm Ninh – Phó trưởng khoa QLTDTT, Đại học TDTT Bắc Ninh cho biết: Hiện nay nhân sự tốt nghiệp ngành thể thao của các trường thể thao trong nước mới chủ yếu được đào tạo phần cốt lõi là chuyên môn nghề nghiệp về các bộ môn thể thao. Nhưng đối với các doanh nghiệp kinh doanh thể thao vẫn cần đến các kỹ năng nâng cao để phát triển kinh tế ngành như: tầm nhìn, thương hiệu, điều hành quản lý, phát triển thương hiệu và marketing. Do đó, đây là một chuyên ngành thực sự hấp dẫn và thiết thực với yêu cầu thực tiễn phát triển của thể thao trong giai đoạn hiện nay.
Ông Nguyễn Trọng Hổ – Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình khẳng định: Đây là một quyết định táo bạo nhưng rất đúng đắn của Hội đồng trường Đại học Đại Nam. Bởi trong thực tế hiện nay, thể thao là ngành đang có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, rất cần nguồn lực được đào tạo bài bản và có trình độ; Kinh tế và marketing thể thao là một mảnh đất màu mỡ mà dự báo chỉ trong thời gian ngắn nữa sẽ thu hút sự đầu tư cũng như khai thác của các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước…
Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, trường Đại học Đại Nam đã ký kết với 7 doanh nghiệp thể thao lớn, gồm: Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm thông tin Thể dục thể thao – Tổng cục TDTT, Tạp chí Thể thao - Tổng cục TDTT, Công ty Cổ phần thể thao Quốc tế Donex, Học viện Yoga Trị liệu Việt Nam, Công ty TNHH Happy Face Karate, Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Thể thao Đăng Quang.
Các thoả thuận hợp tác hướng tới mục tiêu đào tạo – phát triển – nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành kinh tế và marketing thể thao; tạo diễn đàn kết nối cơ sở đào tạo – doanh nghiệp – người học; thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, tạo môi trường học tập thực chiến, chuyên nghiệp, cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên; phát triển đào tạo nhân lực quản lý, truyền thông thể thao định hướng ứng dụng để tăng khả năng cạnh tranh, cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường…
Với các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, sinh viên ngành QLTDTT – chuyên ngành kinh tế và marketing thể thao Đại học Đại Nam sẽ được thực hành, thực tập, trải nghiệm tại các doanh nghiệp thể thao ngay từ học kỳ đầu tiên của năm thứ I và xuyên suốt trong cả khóa học. Đặc biệt, những sinh viên ưu tú có thể có được việc làm chính thức tại các doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Vân Thùy