Trung tâm HLTTQG III - Đà Nẵng: với công tác học văn hoá của VĐV

Học văn hoá là một yêu cầu không thể thiếu trong quy trình đào tạo VĐV. Kiến thức, tri thức văn hoá sẽ giúp cho VĐV có thể nâng cao khả năng tư duy kỹ, chiến thuật phát triển trong huấn luyện thể thao. Chính vì vậy, mà trong quá trình đào tạo, tập trung VĐV trẻ của Trung tâm HLTT Quốc gia III, việc học văn hoá của VĐV luôn được Ban giám đốc quan tâm, chú trọng.

Giờ học văn hoá của các VĐV Trung tâm HLTTQG III: Ảnh: Thu Thanh
Học văn hoá là một yêu cầu không thể thiếu trong quy trình đào tạo VĐV. Kiến thức, tri thức văn hoá sẽ giúp cho VĐV có thể nâng cao khả năng tư duy kỹ, chiến thuật phát triển trong huấn luyện thể thao. Chính vì vậy, mà trong quá trình đào tạo, tập trung VĐV trẻ của Trung tâm HLTT Quốc gia III, việc học văn hoá của VĐV luôn được Ban giám đốc quan tâm, chú trọng.

Thực hiện theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị của Uỷ ban TDTT (trước đây) dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm cùng với sự phối hợp giúp đỡ của các phòng, ban, chức năng, Trung tâm HLTT Quốc gia III đã liên kết với Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, trường Trung học cơ sở Phan Đình Phùng, Trung tâm giáo dục thường xuyên Quận Thanh Khê mở các lớp học văn hoá vào các buổi tối ngay tại Trung tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV học văn hoá đạt kết quả, đồng thời phù hợp với việc tập luyện chuyên môn theo đúng kế hoạch mà Ban huấn luyện đã xây dựng.

Năm học 2007 – 2008, Trung tâm HLTT Quốc gia III - Đà Nẵng có 87 VĐV đang theo học các lớp văn hoá, trong đó 29 VĐV đang là học sinh THCS được bố trí sắp xếp học tại trường THCS Phan Đình Phùng; còn 58 VĐV đang là học sinh THPT, học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Các VĐV trẻ đang là đối tượng trong thời kỳ tuyển chọn và đào tạo, nên BGĐ Trung tâm rất coi trọng công tác học văn hoá, bởi nếu tài năng không phát triển, khi về địa phương các em có thể tiếp tục chương trình học. Để làm tốt công tác học văn hoá cho VĐV, Trung tâm HLTT Quốc gia III đã cử một cán bộ chuyên trách công tác giáo dục chính trị và văn hoá; phối hợp với BHL để theo dõi, đôn đốc việc học tập văn hoá cũng như công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV. Ngoài ra, Trung tâm còn kết hợp với giáo viên thường xuyên kiểm tra chất lượng học của VĐV. Kết quả 100% VĐV có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh luôn có ý thức phấn đấu học tập, tập luyện và rèn luyện nhân cách.

Do đặc thù của công tác tập huấn nên việc học văn hoá của VĐV trẻ nhiều lúc vẫn còn bị động làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của VĐV. Thời điểm triệu tập tập trung của một số môn không trùng với thời điểm khai giảng năm học mới (năm học mới bắt đầu từ tháng 9 năm trước, học kỳ II bắt đầu từ tháng 1 năm sau, nhưng nhiều VĐV lại được triệu tập vào các tháng 3, 4) đã gây trở ngại lớn cho việc chuyển hồ sơ học văn hoá cũng như chất lượng học tập của các em...

Để các bậc phụ huynh cũng như bản thân các VĐV có thể yên tâm làm nhiệm vụ, BGĐ Trung tâm đã có những giải pháp hữu hiệu như: đề xuất với các địa phương, ngành TDTT cần quan tâm đến thời gian triệu tập VĐV sao cho phù hợp với thời điểm học văn hoá nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em; đồng thời có chế độ ưu đãi, đối với những VĐV không có khả năng phát triển thành tích như: tạo điều kiện để các em được thi vào các trường Cao đẳng, Đại học TDTT. Chính vì vậy mà các VĐV trẻ được tập huấn tại Trung tâm HLTTQG III có thể yên tâm tập luyện, đem tài năng của mình cống hiến cho sự nghiệp phát triển nền TDTT nước nhà vững bước trên con đường hội nhập.

Thu Thanh

 

Ảnh trong bài
  • Trung tâm HLTTQG III - Đà Nẵng: với công tác học văn hoá của VĐV