
Chương trình xác định mục tiêu quan trọng hàng đầu là
nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý (Ảnh: NG)
Mô hình điểm được triển khai thí điểm tại 10 tỉnh, thành phố với 5 vùng sinh thái (vùng thành thị, nông thôn miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung, Nam Bộ) gồm: TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh TP.Hải Phòng và các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng và An Giang. Tổng số đã có 3.616 học sinh mầm non (trường can thiệp: 1.982 học sinh; trường đối chứng: 2.054 học sinh) và 4.676 học sinh trung học (trường can thiệp: 2.622 học sinh; trường đối chứng: 2.054 HS) được áp dụng thí điểm.
Để đạt được kết quả như mong muốn, đề án xác định giải quyết 3 mục tiêu:
Mục tiêu 1. Nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc.
Nhiệm vụ: 100% trường học trong thời gian triển khai dự án có tham gia mô hình điểm tổ chức giáo dục dinh dưỡng và triển khai hoạt động thể lực cho học sinh vào giờ học ngoại khóa và lồng ghép trong các môn học chính khóa; Ít nhất 95% cán bộ làm công tác dinh dưỡng, y tế trường học; ít nhất 85% HS và giáo viên, CBQL giáo dục trong trường học; ít nhất 50% phụ huynh tại các trường tham gia MHĐ trong thời gian triển khai dự án, được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý, bữa ăn học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm và hoạt động thể lực phù hợp để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc; Ít nhất 95% cán bộ làm công tác dinh dưỡng, y tế trường học ở các trường tham gia MHĐ trong thời gian triển khai dự án được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể lực phù hợp để nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc- 100% nhân viên làm việc tại các bếp ăn tập thể ở các trường tham gia MHĐ trong thời gian triển khai dự án được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Mục tiêu 2: Xây dựng bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương cho từng nhóm tuổi.
Nhiệm vụ: 100% thực đơn cho trẻ em, HS tại các trường tham gia MHĐ được bảo đảm cân đối, khoa học bảo đảm dinh dưỡng hợp lý nhằm giảm tỷ lệ SDD, phòng bệnh không lây nhiễm, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em; 04 bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng phù hợp với 02 nhóm tuổi: 02 bộ thực đơn Thu – Đông (gồm 20 thực đơn/ bộ); 2 bộ thực đơn Xuân – Hè (gồm 20 thực đơn/ bộ) được xây dựng và áp dụng vào bữa ăn bán trú tại các trường học tham gia Mô hình điểm.

Tăng cường các hoạt động thể lực cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng
trong chương trình của mô hình điểm (Ảnh: NG)
Mục tiêu 3: Tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh.
Nhiệm vụ: Xây dựng 02 bài tập tăng cường hoạt động thể lực phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho trẻ MN, HSTH tại các trường học tham gia Mô hình điểm; Ít nhất 95% trẻ mầm non, trung học tham gia can thiệp đạt chuẩn thể lực theo đánh giá của Mô hình điểm; Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ mầm non, trung học thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, trên 80% học sinh thực hành ít nhất 60 phút hoạt động thể lực mỗi ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
Trên cơ sở kết quả khảo sát thực trạng ban đầu, đề án đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về dinh dưỡng và hoạt động thể tho cho các đơn vị được lựa chọn:
Về bữa ăn học đường đã tổ chức bữa ăn, xây dựng thực đơn cho nhân viên bếp và cán bộ phụ trách bữa ăn bán trú; Tư vấn cho các trường nhóm can thiệp bố trí bếp ăn khu vực sơ chế, chế biến, bảo quản nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời hỗ trợ một phần trang thiết bị và dụng cụ phục vụ bữa ăn học đường thiết yếu như: máy rửa bát chuyên dụng, máy thái rau củ quả, máy xay thịt, bàn sơ chế thức ăn, khay ăn inox, bàn chậu rửa, bộ dao và thớt, xe đẩy thức ăn chuyên dụng, nồi, chảo…; Hỗ trợ bổ sung chi phí và sữa, bảo đảm thực hiện bộ thực đơn chỉ định theo nghiên cứu của chuyên gia.
Về Giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất: Cung cấp tài liệu, tập huấn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho cán bộ và nhân viên nhà trường; Truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh.
Giáo dục dinh dưỡng cho học sinh thông qua các bài học về môi trường xung quanh, giới thiệu các món ăn để giúp trẻ nhận biết về thực phẩm và nhóm thực phẩm, món ăn, vai trò của các nhóm thực phẩm đối với sức khỏe; chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng thực phẩm, cách nhận biết các thực phẩm không lành mạnh, thực phẩm không an toàn, cách đọc nhãn mác... Việc rèn luyện thể chất cũng đã được triển khai theo giáo trình của các chuyên gia. Trẻ em lứa tuổi mầm non và trung học được khuyến cáo hoạt động thể lực ít nhất 60 phút mỗi ngày.
Hội thảo phụ huynh nhằm truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý, bữa ăn học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm và hoạt động thể lực phù hợp để nâng cao sức khỏe phát triển tầm vóc, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong chế độ ăn uống, giáo dục dinh dưỡng, giáo dục thể chất để giúp trẻ tạo lập thói quen ăn uống lành mạnh, nếp sống năng động, tích cực./.
Ngô Giang