Nhìn lại những kết quả đã đạt được
Theo thống kê, đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm chương trình GDTC, trong đó có trên 83% đơn vị tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Các loại hình CLB TDTT trong trường học được phát triển đa dạng. Nhiều môn TDTT, như: bơi lội, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Hàng năm, Sở GD&ĐT phối hợp cùng Sở VHTTDL và các ngành, địa phương tăng cường thực hiện kế hoạch phổ cập bơi của chương trình bơi an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh. Nhiều cách làm hay được nhân rộng trong các trường học như mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh và học sinh. Qua đó, tiến tới thực hiện đồng loạt việc đưa môn bơi lội vào dạy học chính khóa (phần thể thao tự chọn) và ngoại khóa tại các trường học có điều kiện trong những năm tiếp theo.
Hàng năm, Sở GD&ĐT phối hợp Sở VHTDL duy trì tổ chức các giải thi đấu, Hội thi thể thao dành cho học sinh, sinh viên, trong đó phải kể đến Hội khỏe Phù Đổng các cấp – sân chơi thể thao lớn nhất dành cho học sinh các lứa tuổi. Qua đó góp phần tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhờ đó, công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học tại An Giang đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, xây dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về sức khỏe, thể chất, trí tuệ cho học sinh, sinh viên.
Nhiều nhiệm vụ trọng tâm được triển khai
Trong giai đoạn 2021-2030, ngành GDĐT tỉnh An Giang sẽ tập trung triển khai các nội dung trọng tâm của cuộc vận động đó là: Tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động đảm bảo thống nhất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương. Tổ chức các hình thức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên về Cuộc vận động.
Xây dựng mạng lưới hướng dẫn tập luyện TDTT đúng cách thông qua việc xây dựng, phổ biến tài liệu, tranh ảnh, video clip hướng dẫn luyện tập TDTT phù hợp lứa tuổi, giới tính, vùng miền, tình trạng sức khỏe: hướng dẫn kiến thức, chuyên môn, kỹ thuật các môn thể thao từ đơn giản đến nâng cao; hướng dẫn các phương pháp tập luyện TDTT đúng cách và các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh, an toàn, phòng chống tai nạn, chấn thương khi tập luyện; hướng dẫn kỹ năng an toàn, phòng chống đuối nước… Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về hướng dẫn tập luyện TDTT nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT cho các trường học và cơ sở giáo dục. Phát triển các mô hình CLB TDTT; đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức; đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn, cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập thuận lợi, hiệu quả.
Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, nhất là ngành VHTTDL trong đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng giáo viên GDTC; tổ chức các giải đấu phù hợp với từng bậc học; sử dụng, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất nhằm tổ chức, phát triển phong trào TDTT của ngành.
Duy trì tổ chức các giải thi đấu các môn thể thao nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT. Các đơn vị, trường học quan tâm tổ chức các giải thi đấu các môn thể thao nhân dịp các ngày kỷ niệm, lễ lớn, đặc biệt là Hội khỏe Phù Đổng hàng năm nhằm tạo động lực thi đua phấn khởi và khuyến khích, thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong học sinh. Khuyến khích các đơn vị, địa phương tổ chức giải thể thao các dân tộc gắn với việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian.
Các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT; đồng thời quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và bố trí thời gian phù hợp để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên tham gia tập luyện, thi đấu TDTT rèn luyện thể chất và tinh thần. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, các mạnh thường quân hỗ trợ cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đơn vị, nhất là những đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất. Kiện toàn và bố trí đội ngũ giáo viên GDTC đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào TDTT trong tình hình mới.
Thống kê, đánh giá kết quả hàng năm về phong trào TDTT, công tác GDTC và hoạt động thể thao nhà trường trong học sinh và công tác rèn luyện thể lực, thể thao ngoại khóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên. Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, cách thức triển khai hay, hiệu quả về Cuộc vận động trong toàn ngành.
Các giải pháp thực hiện
Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý nhà nước các cấp Gắn kết, lồng ghép việc triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" với việc thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Đại hội TDTT các cấp lần thứ IX, thứ X tỉnh An Giang năm 2021-2022 và 2025-2026, các chương trình, đề án của Chính phủ, của Bộ GDĐT, của tỉnh về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động là một trong những nội dung "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cần được duy trì thường xuyên trong toàn ngành. Các nội dung tuyên truyền cho Cuộc vận động cần được chọn lọc kỹ, gắn kết với công tác khuyến khích xã hội hóa hoạt động TDTT, với các phong trào khác và được truyền tải bằng nhiều hình thức như: Phát thanh học đường, băng rôn, báo tường,…
Ngoài nguồn ngân sách nhà nước rất cần có sự tham gia đóng góp của các tổ chức, các mạnh thường quân trong xã hội để có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động TDTT, xây dựng các công trình thể thao, mua sắm các thiết bị, dụng cụ chuyên môn phục vụ cho tập luyện TDTT cũng như đầu tư phát triển các loại hình thể thao, thành lập các CLB TDTT trong từng đơn vị, kịp thời đáp ứng nhu cầu tham gia hoạt động TDTT của học sinh.
Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong Cuộc vận động vào dịp sơ kết, tổng kết hàng năm, 5 năm và cả giai đoạn. Xét, lựa chọn tập thể, cá nhân để đề nghị cấp trên và ngành VHTTDL biểu dương, khen thưởng.
VD