NCS Nguyễn Hoàng Điệp bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp cơ sở

NCS Nguyễn Hoàng Điệp đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp cơ sở với tên đề tài: “Xây dựng chương trình giáo dục thể chất theo học chế tín chỉ cho sinh viên không chuyên ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Hùng Vương – Phú Thọ”.

NCS Nguyễn Hoàng Điệp bảo vệ thành công luận án tiến sỹ cấp cơ sở (Ảnh: TA)

Hội đồng chấm Luận án cho NCS Nguyễn Hoàng Điệp gồm 7 thành viên do GS.TS. Lưu Quang Hiệp làm Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Nguyễn Kim Xuân, phản biện 1, PGS.TS Hà Quang Tiến, phản biện 2, PGS.TS Đinh Khánh Thu, ủy viên, TS Nguyễn Phương Loan, ủy viên, TS Nguyễn Xuân Trãi, ủy viên, PGS.TS Ngô Trang Hưng, ủy viên Thư ký hội đồng.

Giáo dục thể chất trong trường Đại học là một mặt giáo dục quan trọng không thể thiếu được trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện mục tiêu: "Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài" cho đất nước, cũng như để mỗi công dân, nhất là thế hệ trẻ có điều kiện "Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức" [4] để đáp ứng nhu cầu đổi mới của sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Song, thực trạng giáo dục thể chất trong trường học còn bộc lộ nhiều khó khăn và tồn tại, như Vụ Công tác học sinh, sinh viên - Bộ giáo dục đào tạo đánh giá: "Nhận  thức về vị trí, vai trò của giáo dục thể chất còn nhiều hạn chế trong các cấp giáo dục và cơ sở trường. Đặc biệt là việc đánh giá chất lượng về sức khoẻ và thể chất sinh viên trong mục tiêu chung còn chưa tương xứng".Mặc dù giáo dục thể chất từ lâu đã trở thành môn học chính thức, bắt buộc trong chương trình các cấp học, ngành học, nhưng cho đến nay vẫn còn bị coi nhẹ. Chương trình môn học chưa hợp lý, chưa phù hợp và đáp ứng yêu cầu của tuổi trẻ học đường, cơ sở vật chất, dụng cụ và sân bãi còn nghèo nàn và thiếu thốn, đội ngũ cán bộ giáo viên còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.

Chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ là một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giáo dục đại học Việt Nam, là sự thay đổi căn bản về tổ chức hoạt động đào tạo, là điều kiện để hội nhập quốc tế và góp phần hiện thực hóa quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục. Đổi mới phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ được coi là một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực giáo dục đại học. Giai đoạn chuyển đổi sang phương thức đào tạo từ năm 2008 đến nay, chín là những bước đi đầu tiên của quá trình đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

Trên thực tế, tất cả các mã ngành của trường Đại học Hùng Vương – Phú Thọ đã chuyển đổi sang học chế tín chỉ riêng môn GDTC dành cho các khối không chuyên ngành GDTC thì vẫn thực hiện theo niên chế, bởi vậy với mục đích nâng cao chất lượng, năng lực, nâng cao tính tự giác tích cực người học tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài này.

Từ kết quả đánh giá thực trạng đã được đề tài chuyển hóa thành quá trình xây dựng chương trình môn GDTC theo học chế tín chỉ. Quá trình xây dựng chương trình môn học GDTC theo học chế tín chỉ đã tiếp cận theo theo mô hình năng lực với việc chuẩn hóa đầu ra của chương trình. Hoạt động xây dựng chương trình môn Giáo dục thể chất mới cho sinh viên trường Đại học Hùng Vương đã đạt được một số điểm nổi bật sau:

Luận án đã tuân thủ và kế thừa các mục tiêu cơ bản của chương trình GDTC do Bộ GD-ĐT ban hành và dựa trên Quyết định số 43/2007/QĐ - Bộ GD-ĐT về đào tạo đại học và cao đẳng theo hệ thống tín chỉ. Đồng thời đảm bảo các quy định và điều kiện đảm bảo mà trường Đại học Hùng Vương đặt ra. Nội dung chương trình môn học GDTC đã bao gồm lượng kiến thức và kỹ năng cần thiết để đạt được chuẩn đầu ra của chương trình môn GDTC. Tức là quá trình xây dựng chương trình môn học GDTC theo học chế tín chỉ đã thỏa mãn được cả mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể, đáp ứng được yêu cầu về chuẩn đầu ra.

Luận án đã xây dựng được 01 chương trình môn học Giáo dục thể chất theo học chế tín chỉ cho sinh viên không chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hùng Vương Phú Thọ gồm 4 tín chỉ (1 tín chỉ bắt buộc, 3 tín chỉ tự chọn) với 7 môn thể thao tự chọn. Các chương trình xây dựng được căn cứ trên các cơ sở, nguyên tắc khoa học theo xu hướng tiếp cận năng lực, đồng thời dựa trên cơ sở thực tiễn để xác định cấu trúc, nội dung chương trình phù hợp với trường Đại học Hùng Vương. Kết quả phỏng vấn thẩm định chương trình mà luận án xây dựng đã nhận được sự đồng thuận cao ở mức “Đạt yêu cầu, kiến nghị ban hành”.

Kết quả ứng dụng thử nghiệm chương trình môn học Giáo dục thể chất theo học chế tín chỉ trong 02 năm học cho sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đã nhận được phản hồi tích cực và nâng cao được kết quả học tập, thể lực cho sinh viên. Cụ thể như sau: Nhận được sự nhất trí cao từ giảng viên và sinh viên; Kết quả học tập môn học Giáo dục thể chất theo học chế tín chỉ là rất tốt. Được thể hiện bằng việc kiểm tra thể lực, bằng điểm số kết quả môn học cao hơn hẳn so với các khóa trước.

Như vậy, chương trình môn GDTC được xây dựng trong khuôn khổ đầy đủ cơ sở khoa học, hệ thống thống tín chỉ, phù hợp với thực tiễn, điều kiện cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn của giảng viên. Nội dung và mục tiêu của chương trình phù hợp với khả năng tiếp thu của sinh viên. Cấu trúc chương trình và thời lượng chương trình đảm bảo tính sư phạm, tính cập nhật… đủ điều kiện để sinh viên hình thành các kỹ năng thuần thục và tham gia các hoạt động ngoại khóa ở mức cao hơn.

Tại buổi bảo vệ tác giả đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các khách mời là chuyên gia trong lĩnh vực TDTT, các nhà quản lý và tổ chức thể thao tại trung ương và địa phương. Đặc biệt, những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng đã giúp NCS làm sáng tỏ được nhiều vấn đề trong công tác nghiên cứu còn đang thiếu sót.

Tuy còn những hạn chế cần chỉnh sửa song đề tài của NCS được Hội đồng đánh giá là công phu, đủ hàm lượng khoa học, kết cấu các chương, mục rõ ràng đúng quy định của một luận án Tiến sỹ giáo dục học.

Kết quả Hội đồng nhất trí 07/07 (100%) thành viên Hội đồng  đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục thể thao cho phép NCS Nguyễn Hoàng Điệp được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Trường sau khi đã chỉnh sửa luận án theo kết luận của Hội đồng./.

Vân Thùy

 

Ảnh trong bài
  • NCS Nguyễn Hoàng Điệp bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp cơ sở