Thực trạng công tác GDTC và hoạt động TDTT ở Trà Vinh
Theo thống kê của ngành GDĐT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn ngành có 208.941 học sinh từ bậc mầm non đến THPT. Số lượng học sinh các bậc học tăng qua từng năm học. Hiện có 433 đơn vị do Sở GDĐT quản lý trong đó: mầm non, mẫu giáo: 122 trường, tiểu học 165 trường, THCS 102 trường, THPT 34 trường. Đội ngũ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn đảm bảo thực hiện tốt chương trình giảng dạy môn thể dục theo chương trình của Bộ GDĐT. Ngoài việc đảm bảo chương trình GDTC theo quy định, các cấp lãnh đạo luôn quan tâm đầu tư và chỉ đạo các trường triển khai thực hiện các hoạt động TDTT bằng việc đưa nội dung phát triển TDTT vào kế hoạch phát triển Giáo dục của địa phương. Duy trì hệ thống tổ chức thi đấu “Hội khỏe Phù Đổng” các cấp là điều kiện để tác động phát triển mạnh mẽ phong trào tập luyện thể thao ngoại khóa của các trường. Bên cạnh đó, đưa các môn thể thao tự chọn vào chương trình chính khóa góp phần làm phong phú, đa dạng nội dung học tập cho học sinh.
Nhờ đó, đến nay 100% trường học thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học GDTC trong chương trình giáo dục của từng cấp học. 100% cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả môn học GDTC. 100% cơ sở giáo dục duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng (đối với trường có nội trú), tập thể dục giữa giờ; 50% cơ sở giáo dục (Mầm non, Tiểu học) tổ chức dạy bơi cho học sinh; 100% Các trường TH, THCS, THPT tổ chức dạy phổ biến môn võ thuật cổ truyền Việt Nam.
Có ít nhất 85% số học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa. 90% cơ sở giáo dục phổ thông có CLB các môn thể thao dành cho học sinh và được duy trì hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, hàng năm các trường đều duy trì hệ thống tổ chức thi đấu “Hội khỏe Phù Đổng” theo các cấp. Thường xuyên củng cố, phát triển hệ thống thi đấu các giải thể thao tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh đáp ứng yêu cầu hoạt động thể thao trong trường học; Tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh.
Thông qua việc tổ chức Triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, nhà nước và ngành GDĐT về công tác TDTT, GDTC và hoạt động TDTT trong trường học, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp... . Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với các hoạt động TDTT đã giúp cho công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong các nhà trường. Hàng năm, duy trì kiểm tra, đánh giá quá trình rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn bộ mẫu của Bộ GDĐT với 100% học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi.
Những giải pháp đã được triển khai thực hiện
Để đạt được những thành tích trên, Sở GDĐT Trà Vinh đã triển khai đầy đủ các văn bản, chỉ đạo của Đảng, nhà nước về công tác TDTT cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức, quán triệt đến cán bộ, đảng viên trong các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội nghị hàng năm. Việc quán triệt, tổ chức công tác phát triển TDTT được xác định là một yêu cầu tất yếu nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực; giáo dục ý chí, đạo đức, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
Cùng với đó, Sở GDĐT tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với công tác TDTT trường học. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, gia đình và cộng đồng đối với công tác phát triển TDTT trường học; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp cho các hoạt động GDTC và hoạt động thể thao trong các trường học. Tuyên truyền rộng rãi về mục tiêu giáo dục toàn diện, vai trò GDTC trong trường phổ thông, trách nhiệm của gia đình và xã hội trong công tác GDTC, về các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức và cá nhân triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển GDTC và thể thao trường học. Qua đó cán bộ đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, phụ huynh và học sinh có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm về nhiệm vụ xây dựng nền TDTT toàn dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ sức khỏe công nhân viên chức, học sinh.
Việc đổi mới tổ chức, quản lý và triển khai chương trình GDTC và thể thao trường học được tổ chức thường xuyên. Sở GDĐT đều có chỉ đạo bộ phận chuyên môn lên kế hoạch tổng kết và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học cho bộ môn Thể dục trong toàn tỉnh; Tổ chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động nhằm tạo cho trẻ em sự hứng thú tham gia. Tổ chức nhiều hoạt động vận động, tập luyện và thi đấu thể thao phù hợp trên cơ sở sự hứng thú, phát huy tính tự giác, khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh. Đưa việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung GDTC, hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Tổ chức dạy và học đủ chương trình môn thể dục theo quy định của Bộ GDĐT; Tổ chức các nhóm lớp học môn thể thao tự chọn theo tài liệu phân phối chương trình môn thể dục của Bộ GDĐT nhằm phát huy sở trường của học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh phát triển năng khiếu.
Ngoài những môn thể thao tự chọn được quy định trong chương trình, khuyến khích các trường tổ chức cho học sinh được lựa chọn các môn thể thao khác nhằm phát triển các môn thể thao thế mạnh ở địa phương và phù hợp với điều kiện của nhà trường; Khuyến khích nhà trường và phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh phát huy, phát triển trí lực, thể lực. Phát triển các loại hình CLB TDTT trong trường học. Chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa.
Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bơi an toàn và phòng, chống đuối nước trẻ em; Huy động các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa để phát triển đa dạng mô hình dạy và học bơi trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông; các địa phương ven biển, địa phương có nhiều sông, hồ, suối, kênh, rạch...
Tăng cường dạy và học các môn võ cổ truyền Việt Nam trong các nhà trường, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học. Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác GDTC đối với từng cấp học, trong đó chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ, thói quen tập luyện TDTT ở trong và ngoài nhà trường của học sinh.
Hướng đến những chỉ tiêu
Các chỉ tiêu chủ yếu 100% trường học thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học GDTC trong chương trình giáo dục của từng cấp học. 100% cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả môn học GDTC. Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ. 100% các trường TH, THCS, THPT tổ chức dạy, phổ biến môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. 50% cơ sở giáo dục tổ chức dạy bơi cho học sinh. Có ít nhất 85% số học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa. 90% cơ sở giáo dục phổ thông có CLB các môn thể thao dành cho học sinh và được duy trì hoạt động thường xuyên. Duy trì hệ thống tổ chức thi đấu “Hội khỏe Phù Đổng” các cấp.
VD