Bộ VHTT&DL: chuẩn bị kết nối cổng thông tin Chính phủ(01/08/2008)

Sau khi được hợp nhất 3 lĩnh vực thành Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, mỗi đơn vị quản lý về Công nghệ thông tin của 3 lĩnh vực vẫn hoạt động độc lập và đều ứng dụng CNTT vào công tác điều hành cũng như các dịch vụ hành chính công ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, mỗi đơn vị này đều chưa đáp ứng được với yêu cầu của Chính phủ trong việc ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính. Đồng thời, thực hiện chủ trương của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cần trang bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ kết nối cổng thông tin của Chính phủ, tiến tới thực hiện giao ban trực tuyến với Chính phủ và giao ban trực tuyến tại Bộ, ngành.

Sau khi được hợp nhất 3 lĩnh vực thành Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, mỗi đơn vị quản lý về Công nghệ thông tin của 3 lĩnh vực vẫn hoạt động độc lập và đều ứng dụng CNTT vào công tác điều hành cũng như các dịch vụ hành chính công ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, mỗi đơn vị đều chưa đáp ứng được với yêu cầu của Chính phủ trong việc ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính. Đồng thời, thực hiện chủ trương của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cần trang bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ kết nối cổng thông tin của Chính phủ, tiến tới thực hiện giao ban trực tuyến với Chính phủ và giao ban trực tuyến tại Bộ, ngành nhưng hiện tại, vấn đề này cũng đang gặp khó khăn.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có chủ trương xây dựng hạ tầng CNTT phục vụ kết nối cổng thông tin của Chính phủ và giao Trung tâm Công nghệ Thông tin Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xây dựng dự án.

Chiều 31/7/2008, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng đã chủ trì buổi làm việc, nghe báo cáo về dự án đó. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo đơn vị quản lý về CNTT của Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Nếu chỉ xây dựng hạ tầng CNTT phục vụ cho việc kết nối với cổng thông tin của Chính phủ thì có thể kết nối ngay 3 đơn vị đặt tại trụ sở từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (51-53 Ngô Quyền), Tổng cục TDTT (36 Trần Phú), Tổng cục Du lịch (80 Quán Sứ) trên cơ sở những trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đã có.

Thực hiện vấn đề này, dự án đã đưa ra 2 giải pháp để kết nối các hệ thống mạng LAN của Bộ và các đơn vị thành một mạng WAN. Đó là tự xây dựng thệ thống đường mạng riêng của Bộ. Giải pháp này có tính bảo mật và an toàn cao nhưng chi phí quá lớn về đầu tư cũng như duy trì hệ thống về sau này. Giải pháp thứ 2 là xây dựng hệ thống mạng dựa trên các dịch vụ kết nối có sẵn do các công ty viễn thông cung cấp. Hiện nay, các công ty viễn thông đã có thể cung cấp các dịch vụ để liên kết các mạng tạo thành mạng WAN.

Dự án "Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin kết nối cổng thông tin Chính phủ" của Bộ là dự án trọng tâm, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong thời gian trước mắt. Hạ tầng truyền thông hoạt động tốt và ổn định sẽ là cơ sở để triển khai đưa việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động điều hành cũng như các hoạt động dịch vụ hành chính công của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

HX


 

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTT&DL: chuẩn bị kết nối cổng thông tin Chính phủ(01/08/2008)