Những kết quả đạt được
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác GDTC và thể thao trường học, ngành GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường học thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học. Nhờ đó, đến nay việc thực hiện dạy môn Thể dục theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT quy định luôn được đảm bảo. 100% các nhà trường thực hiện đảm bảo dạy đúng và dạy đủ 2 tiết/tuần, 70 tiết thực học.
Trong đó, nội dung chương trình học tập trung vào việc trang bị những kiến thức, kỹ năng vận động, giáo dục các tố chất thể lực, hình thành thói quen tập luyện TDTT góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. Nhiều trường đã đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đem lại hiệu quả cao. Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học đã được thực hiện theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, chú trọng việc giữ gìn, nâng cao sức khoẻ, thể lực cho học sinh. Ở mỗi cấp học, mục tiêu, nội dung chương trình môn học GDTC đều phù hợp với từng độ tuổi. Đối với môn thể thao tự chọn, các trường đã khuyến khích đưa các môn thể thao dân tộc phù hợp với nhà trường và địa phương vào giảng dạy như: Vovinam, Võ cổ truyền.
Cùng với đó, ngành GD&ĐT đã phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các nhà trường thành lập các CLB thể thao; tăng cường tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập; thường xuyên duy trì và triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ thuật cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Hằng năm, ngành GD&ĐT phối hợp với ngành TDTT tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục trong các đơn vị trường học; tạo điều kiện cho giáo viên được nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy và tổ chức hoạt động GDTC tại các nhà trường, nhất là việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học.
Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đối với học sinh trong những năm qua được triển khai hiệu quả. Sở GD&ĐT đã tăng cường hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành; thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống tai nạn đuối nước và phổ cập bơi an toàn; đưa nội dung phổ cập bơi an toàn và phòng, chống đuối nước vào tiêu chí thi đua cuối năm để đánh giá các mặt an toàn, xếp loại thi đua từng đơn vị; xây dựng Chương trình bơi an toàn và phòng, chống đuối nước trên địa bàn và chỉ đạo nhà trường triển khai nội dung dạy bơi an toàn vào chương trình chính khóa lẫn hoạt động ngoại khóa. Chú trọng nội dung tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn học sinh kỹ năng nhận biết nguy cơ về đuối nước, biết chủ động phòng, tránh; Tăng cường chỉ đạo, khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư bể bơi trong trường học, tổ chức dạy bơi cho học sinh, sinh viên trong và ngoài nhà trường; phối hợp triển khai dạy bơi cho trẻ em thuộc dự án phòng chống đuối nước trẻ em, kết quả đã công nhận 2200 em học sinh từ 6-15 tuổi thuộc các huyện: Nga Sơn, Cẩm Thủy, Nông Cống, Như Thanh, Triệu Sơn và Hà Trung biết bơi thành thạo ít nhất 1 kiểu bơi theo quy định.
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động GDTC và thể thao trường học, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường xây dựng kế, triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch các cơ sở giáo dục, đặc biệt là khu giáo dục thể chất, hoạt động TDTT đáp ứng với các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng, với 90% số trường mầm non có sân chơi được trang bị đủ thiết bị; 98,38% trường tiểu học, 97,87% trường THCS, 100% trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học có sân tập luyện TDTT...
Hằng năm các cơ sở giáo dục duy trì tổ chức từ 1- 3 giải đấu các môn thể thao cho học sinh, cán bộ giáo viên tham gia; duy trì giải thi đấu thể thao cấp tỉnh cho học sinh TH, THCS và THPT, định kỳ 4 năm tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh thu hút hàng nghìn học sinh tham gia; tham gia từ 3-5 giải đấu thể thao liên ngành tổ chức.
Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác GDTC và thể thao trường học tỉnh Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả khả quan. Đến nay, số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình GDTC nội khóa đạt 100%; Số trường học phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT đạt 74%; Số trường học phổ thông có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 73%; Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 96%; Số trường phổ thông đưa môn Bơi vào chương trình học ngoại khóa đạt 12%; Tỷ lệ học sinh, sinh viên thực hiện giáo dục chính khóa đạt 100% và tỷ lệ học sinh, sinh viên thực hiện giáo dục ngoại khóa đạt 60%.
Nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu đề ra đến năm 2025
Phát huy những thành tích đã đạt được, Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2025: có 98% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể thao theo quy định của Bộ GD&ĐT; duy trì 100% số trường phổ thông, dạy nghề, cao đẳng, đại học thực hiện đầy đủ chương trình GDTC nội khóa theo quy định; hoạt động ngoại khóa đạt 100%; có đủ giáo viên giảng dạy GDTC nội khóa và hướng dẫn viên hướng dẫn hoạt động ngoại khóa; cơ sở vật chất trường học đạt 100%; có 100% trường phổ thông đưa môn bơi vào chương trình ngoại khóa, thực hiện chương trình phòng chống đuối nước của ngành GD&ĐT; tổ chức HKPĐ (theo chu kỳ 4 năm). Hàng năm tổ chức các giải thể thao từ cơ sở đến cấp tỉnh cho học sinh phổ thông các cấp.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp ngành TDTT tập trung nâng cao chất lượng GDTC và thể thao trường học gắn với nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, TDTT, các cấp, các ngành, nhà trường, gia đình và xã hội. Tăng cường lồng ghép, nâng cao hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển TDTT trường học của Trung ương và của tỉnh.
Phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDTC và thể thao trong trường học; xây dựng các loại hình CLB từng môn, hoặc nhóm các môn thể thao tại các trường học để học sinh tham gia ngoại khóa; xây dựng hệ thống thi đấu TDTT trong nhà trường, đổi mới nội dung và hình thức tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp, hội thi thể thao, giao lưu thể thao văn hóa phù hợp với các điều kiện cụ thể của từng trường, từng địa phương. Xây dựng các CLB thể thao tại các trường học, từng bước đầu tư xây dựng các trường, lớp năng khiếu thể thao trong hệ thống giáo dục phổ thông nhằm phát hiện, đào tạo các tài năng thể thao tuyến III, IV.
Thực hiện quy hoạch sử dụng đất cho hoạt động TDTT trong nhà trường các cấp theo quy định, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT cho các trường vùng sâu, miền núi khó khăn. Khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và xã hội đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT trường học để tổ chức thi đấu TDTT và tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
KC